(Xây dựng) – Những mét bê tông nhựa mặt đường đầu tiên đã được Tập đoàn Đèo Cả thảm xuống cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình bức tốc thi công, nỗ lực đưa dự án trọng điểm quốc gia về đích đúng hẹn.
Những mét bê tông nhựa đầu tiên đã được thảm xuống cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. |
Chiều 26/8, đại diện Tập đoàn Đèo Cả - Tổng thầu thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn cho biết, công tác thi công thảm hỗn hợp nhựa bán rỗng 25 (HHBR25) nền mặt đường tại Km5+580 – Km5+700, đoạn qua xã Hành Thuận, huyện Nghĩa Hành (Quảng Ngãi), thuộc gói thầu XL1 đã được triển khai thuận lợi sau nhiều ngày chuẩn bị kỹ lưỡng.
Quá trình thảm được đơn vị tư vấn và chủ đầu tư giám sát chặt. |
Đây là những mét bê tông nhựa đầu tiên được thảm sau 20 tháng, kể từ ngày dự án khởi công. Quá trình thảm, nhà thầu đã huy động 3 giàn thảm bê tông nhựa với mỗi giàn gồm 1 máy rải, 4 máy lu, 30 xe ôtô vận chuyển bê tông nhựa cùng hàng chục kỹ sư, công nhân… được đơn vị tư vấn và chủ đầu tư giám sát chặt.
Đây là bước chạy đà quan trọng để dự án trọng điểm quốc gia hoàn thành đúng tiến độ. |
Trước đó 4 ngày, nền đường đoạn tuyến này đã được thi công cơ bản hoàn thành lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB), đồng thời tiến hành thảm thử khoảng 100m và được đánh giá và kiểm nghiệm đạt chất lượng để thảm đại trà toàn tuyến.
Để thực hiện công đoạn thảm bê tông nhựa mặt đường, Tập đoàn Đèo Cả đã lắp dựng hoàn thiện 3 trạm bê tông nhựa tại Km6, Km50 và Km85 dọc tuyến. Đồng thời, từ nay đến cuối năm 2024 nhà thầu này sẽ lắp dựng thêm 3 trạm, đảm bảo cho việc tổ chức thảm đồng loạt trên tuyến trong thời gian tới.
Công tác lắp dựng trạm phối trộn vật liệu tại chân công trường được nhà thầu đặc biệt quan tâm. |
Bên cạnh đó, để có thể đồng loạt triển khai thi công lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng (CTB) toàn tuyến, liên danh nhà thầu đã huy động 13 trạm trộn bê tông xi măng dọc tuyến. Công tác lắp dựng trạm phối trộn vật liệu, huy động vật tư, vật liệu và nhân công được các nhà thầu đặc biệt chú ý… để đảm bảo công trường không “đói” vật liệu đầu vào, hỗ trợ tối đa cho các mũi thi công đang bức tốc trên công trường.
Công trường dự án được tổ chức thi công “3 ca – 4 kíp”. |
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88km, đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi (60,3km) và Bình Định (27,7km). Đây là dự án có tổng mức đầu tư và quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Hiện trên toàn tuyến đang được Tập đoàn Đèo Cả triển khai 50 mũi thi công, với hơn 4.000 nhân sự, hơn 1.750 máy móc thiết bị trên công trường. Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục hầm nhà thầu tổ chức thi công liên tục 24/24.
Dự án đã hoàn thành việc đắp hơn 8,4 triệu m3 đất nền đường. |
Đến nay, sản lượng thực hiện toàn dự án đạt khoảng 5.600 tỷ đồng, tương đương 41,6% tổng khối lượng hợp đồng. Trong đó, hầm số 1 và hầm số 2 đã đào thông cả 2 nhánh và cơ bản hoàn thiện phần xây dựng, gồm: Bê tông vỏ hầm, móng đường và đường bảo dưỡng hai bên đủ điều kiện để triển khai các hạng mục hoàn thiện như mặt đường và thiết bị cơ điện M&E.
Hạng mục hầm được tổ chức thi công 24/24 không nghỉ. |
Đối với hầm số 3, chiều dài đã đào đồng thời cả hai ống hầm nhánh trái và nhánh phải với tổng chiều dài khoảng 3.000/6.400m. Khối lượng đắp đất nền đường tuyến chính đạt 8,4 triệu m3 trên tổng số hơn 10 triệu m3. Đã triển khai thi công 77/77 cầu, trong đó 25 cầu đã triển khai lao lắp dầm. Riêng cầu Sông Vệ - Cầu dài nhất trên tuyến đã hoàn thành lao lắp dầm bản mặt cầu.
Hết năm 2024, sản lượng luỹ kế của dự án sẽ đạt khoảng khoảng 61%. |
Dự kiến sản lượng luỹ kế của dự án đến hết năm 2024 sẽ đạt khoảng khoảng 61% tổng khối lượng hợp đồng. Trong đó, hạng mục hầm số 1 và hầm số 2 sẽ được hoàn thiện mặt đường, vỏ hầm và thiết bị; đào hầm số 3 đạt 5.000/6.400m; Hoàn thành 63/77 cầu; hoàn thiện đắp nền K95 toàn tuyến; hoàn thành cống tuyến chính; thi công cấp phối đá dăm, cấp phối đá dăm gia cố xi măng, bê tông nhựa và an toàn giao thông.
Lê Danh
Theo