Chủ nhật 23/06/2024 09:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

21:34 | 13/06/2024

(Xây dựng) – Sự quyết liệt, đeo bám với thử thách của chính quyền huyện Tư Nghĩa kết hợp với sự đồng hành, thông suốt với chủ trương chung của người dân diện giải toả đã giúp mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua xã Nghĩa Kỳ được đả thông. Việc tưởng chừng không thể đã được hoá giải, dự án trọng điểm quốc gia qua Quảng Ngãi vì thế mà không tiếp tục chậm trễ.

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn từ chỗ ken đặc nhà dân, nay đã được đả thông và hình thành đường công vụ nội tuyến.

Chiều 13/6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền dẫn đầu Đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra hiện trường giải phóng mặt bằng phục vụ cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa.

Theo báo cáo của UBND huyện Tư Nghĩa, sau hơn 10 ngày ra quân “30 ngày đêm giải phóng mặt bằng cao tốc”, địa phương đã thuyết phục, vận động và hỗ trợ tháo dỡ được 35/38 hộ với 80/87 ngôi nhà nằm trong hành lang tuyến. Hiện chỉ còn 3 hộ với 7 căn nhà chưa thống nhất, những hộ này đang được các tổ vận động giải thích tiếp tục thuyết phục.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, dù thời tiết nắng nóng như đổ lửa nhưng không khí thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng vẫn diễn ra khẩn trương; hàng chục xe máy, thiết bị được huy động đến hiện trường để phá dỡ, tạo mặt bằng. Lãnh đạo huyện cùng hàng trăm cán bộ, nhân công và lái máy các thành phần tham gia hỗ trợ công tác di dời đồ dạc, dỡ dọn nhà cửa và điều phối phương tiện.

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh báo cáo với Đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Ngãi

Từ trên cao, phóng viên nhận thấy đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã được đả thông do nhiều nhà bám theo đường tỉnh 623B được tháo dỡ xong, phương tiện thi công có thể thuận lợi tiếp cận công trường, hình thành đường công vụ nội tuyến. Từ nay đến trước ngày 15/6, huyện Tư Nghĩa sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để đảm bảo bàn giao mặt bằng dứt điểm cho chủ đầu tư, đơn vị thi công trước ngày 25/6 tới.

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Người dân đồng thuận dỡ dọn nhà cửa, dù chưa nhận tiền bồi thường.

Qua kiểm tra hiện trường và báo cáo của các bên liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cảm ơn, ghi nhận sự đồng cảm, chia sẻ và ủng hộ của người dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời chỗ ở trên địa bàn xã Nghĩa Kỳ. Ông Trần Phước Hiền cho rằng, mấu chốt của sự chuyển biến đến từ sự đồng hành, hỗ trợ của người dân với chính quyền, với lợi ích của đất nước. “Tỉnh sẽ báo cáo Chính phủ, Thủ tướng để kịp thời biểu dương những tập thể, cá nhân đã có những đóng góp tích cực cho dự án trọng điểm quốc gia”, ông Trần Phước Hiền cho hay.

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Những căn nhà thuộc diện khó di dời nhất nằm trên mặt tiền đường tỉnh 623B đã được tháo dỡ phần lớn.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng đặc biệt ghi nhận và đánh giá cao cách làm và thái độ quyết tâm, quyết liệt khi đương đầu với phần việc khó của cả hệ thống chính trị huyện Tư Nghĩa. “Trong thời gian ngắn nhưng Tư Nghĩa đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn, đây là việc không phải địa phương nào cũng làm được. Điều đó chứng tỏ bên cạnh vai trò tập thể, thì hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu địa phương, mà cụ thể là Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Đăng Vinh rất hiệu quả”, ông Trần Phước Hiền ghi nhận.

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Công tác dỡ dọn được nhà thầu huy động phương tiện thực hiện khẩn trương

Bên cạnh đó, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù có chiều dài tuyến ngắn, nhưng Tư Nghĩa là địa phương có số lượng nhà cửa, vật kiến trúc trên đất nằm trong hành lang tuyến rất lớn. Cùng với đó, xuất hiện nhiều vướng mắc khó giải quyết liên quan đến công tác bồi thường, tái định cư khiến người dân không đồng thuận, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Đả thông mặt bằng đầu tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cảm ơn sự chia sẻ, đồng hành của người dân vùng dự án với nhiệm vụ chung, vì lợi ích quốc gia.

Xuất phát từ tâm tư, nguyện vọng và quyền lợi chính đáng của người dân vùng dự án, cùng với đề xuất, kiến nghị của địa phương; tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Quảng Ngãi đã vào cuộc và có một số cơ chế đặc biệt mà từ trước đến nay trên địa bàn chưa áp dụng, theo hướng đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân, đúng quy định của pháp luật. Do đó, đã tháo gỡ được nhiều khúc mắc trong dân, tạo sự đồng thuận và người dân đã ủng hộ chủ trương, tự nguyện dỡ dọn nhà cửa để nhường đất cho công trình trọng điểm quốc gia qua địa bàn.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load