Thứ tư 08/05/2024 21:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu đến năm 2045

16:50 | 10/03/2023

(Xây dựng) – Ngày 9/3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu đến năm 2045. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu đến năm 2045
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị.

Báo cáo thuyết minh Nhiệm vụ tại Hội nghị, đại diện đơn vị tư vấn cho biết, quy mô phạm vi nghiên cứu Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng hiện nay gồm 03 xã và 01 thị trấn: xã Ma Li Pho, Huổi Luông, Mường So và thị trấn Phong Thổ với tổng diện tích tự nhiên khoảng 26.669ha.

Theo đó, ranh giới khu vực quy hoạch được xác định: Phía Bắc giáp xã Mù Sang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và huyện Kim Bình thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); Phía Đông giáp xã Hoàng Thèn, xã Khổng Lào, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; phía Nam giáp huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu; Phía Tây giáp huyện Kim Bình thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Về chức năng, khu kinh tế cửa khẩu là một trong những trung tâm giao thương của Việt Nam và khu vực ASEAN với vùng Tây Nam - Trung Quốc; là khu kinh tế cửa khẩu đa ngành, đa lĩnh vực, điểm đột phá và kinh tế của tỉnh Lai Châu và các tỉnh miền núi phía Bắc; là một trong những trung tâm kinh tế về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của khu vực miền núi phía Tây Bắc và có khả năng gắn kết được với các địa phương khác để tạo thành tuyến dịch vụ thương mại - du lịch động lực của toàn vùng Trung du miền núi phía Bắc.

Về dân số, dự báo đến năm 2030, quy mô dân số của khu của khẩu kinh tế là khoảng 35.000 người - 40.000 người (tốc độ tăng trung bình khoảng 4,5%/năm); trong đó, dân số đô thị khoảng 17.000 người - 20.000 người. Dự báo đến năm 2045, quy mô dân số là khoảng 50.000 người - 55.000 người (tốc độ tăng trung bình khoảng 2,5%/năm); trong đó, dân số đô thị khoảng 30.000 người - 35.000 người.

Theo đó, quy hoạch có mục tiêu phát triển khu cửa khẩu Ma Lù Thàng thành khu kinh tế phát triển năng động, hiệu quả, có tầm quốc tế, là một cực tăng trưởng quan trọng - trung tâm phát triển kinh tế của vành đai kinh tế biên giới phía Bắc, trở thành động lực phát triển của vùng Tây Bắc; phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an ninh quốc phòng và bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa - xã hội và đảm bảo vùng biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng nhau phát triển.

Về quy mô đất đai, dự báo phát triển đất các khu vực của khẩu khoảng từ 1.500ha - 2.500ha; đất xây dựng các khu vực phát triển đô thị khoảng 1.500ha - 2.000ha… Theo đơn vị tư vấn, dự báo này sẽ được cụ thể và chính xác hóa trong quá trình nghiên cứu lập quy hoạch.

Tại Hội nghị, các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực về các lĩnh vực như quy hoạch, kiến trúc, giao thông, du lịch, tài chính, môi trường, văn hóa... giúp đơn vị tư vấn hoàn thiện Báo cáo thuyết minh.

Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu đến năm 2045
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính phát biểu tại Hội nghị.

Thay mặt UBND tỉnh Lai Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu Giàng A Tính cho biết, các Sở ngành của tỉnh, đơn vị tư vấn sẽ tiếp tục nghiên cứu, làm rõ trên cơ sở tiếp thu ý kiến của thành viên Hội đồng thẩm định.

Thẩm định Nhiệm vụ quy hoạch chung Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng, tỉnh Lai Châu đến năm 2045
Toàn cảnh Hội nghị.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Tường Văn đã tổng hợp các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định và đề nghị UBND tỉnh Lai Châu cùng đơn vị tư vấn tập trung vào một số nội dung quan trọng, đó là: Rà soát cơ sở pháp lý; phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để bổ sung, cập nhật lại nội dung về phạm vi ranh giới, diện tích khu vực lập quy hoạch phù hợp với các văn bản pháp luật, đảm bảo tính thống nhất, chính xác; xem xét lại dự báo về đất đai, dân số; làm rõ hơn về lý do, sự cần thiết, động lực phát triển khu kinh tế này; xác định rõ mục đích, nhiệm vụ của quy hoạch.

Thứ trưởng yêu cầu tỉnh và đơn vị tư vấn sớm hoàn thiện Báo cáo thuyết minh, hồ sơ Nhiệm vụ gửi Bộ Xây dựng xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load