Thứ sáu 19/04/2024 10:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thẩm định Đề án phân loại đô thị loại IV đối với thị trấn Quảng Hà, tỉnh Quảng Ninh

15:09 | 17/11/2021

(Xây dựng) - Chiều 16/11, tại trụ sở Bộ Xây dựng đã diễn ra cuộc họp Hội đồng thẩm định hồ sơ Đề án phân loại đô thị loại IV đối với thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh. Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung chủ trì cuộc họp.

tham dinh de an phan loai do thi loai iv doi voi thi tran quang ha tinh quang ninh
Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung chủ trì cuộc họp.

Thị trấn Quảng Hà là trung tâm hành chính, chính trị, văn hóa, khoa học - kỹ thuật, kinh tế - xã hội của huyện miền núi Hải Hà. Có vị trí kinh tế thuận lợi, nằm trên tuyến đường giao thông kết nối Hạ Long với Móng Cái, được xác định là một “điểm đội phá” quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh. Là thành phần của Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với định hướng phát triển trở thành trung tâm kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc bộ và đầu mối với hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc). Có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của vùng Đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

Trong những năm qua, thị trấn Quảng Hà đã có những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị khang trang và thay đổi mạnh mẽ, tăng trưởng kinh tế hàng năm luôn đạt mức cao, hệ thống cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan đô thị cơ bản hoàn thiện, tỷ lệ nghèo giảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Việc xem xét công nhận thị trấn Quảng Hà đạt tiêu chí đô thị loại IV là cần thiết để từng bước cụ thể hóa các quy hoạch chiến lược của tỉnh và của huyện, hướng tới đô thị văn minh, hiện đại và nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Đề án đề nghị công nhận thị trấn Quảng Hà đạt tiêu chí dô thị loại IV phù hợp với định hướng phát triển hệ thống đô thị, kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021-2030, phù hợp với các quy hoạch phát triển của tỉnh, huyện, phù hợp với hiện trạng phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng của thị trấn Quảng Hà hiện nay.

Tại cuộc họp, các thành viên của Hội đồng thẩm định đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp như việc thị trấn Quảng Hà cần đảm bảo tính đồng bộ trong việc phát triển hạ tầng thương mại với phát triển đô thị, tập trung phát triển thương mại, nâng cấp các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ…

Chú trọng việc phát triển công nghiệp, công nghiệp cao nhưng giảm tác động đến môi trường, các chất thải, rác thải cần phải có hướng xử lý cho phù hợp với tiêu chí đô thị loại IV.

Thị trấn Quảng Hà là thị trấn giáp biên giới nên thương mại biên giới phát triển mạnh nhưng văn hóa thể thao còn tương đối hạn chế. Đồng thời cũng cần phải lưu ý đến vấn đề biến đổi khí hậu, lấn biển, môi trường và tác dụng của dịch bệnh Covid-19 khi thị trấn trở thành đô thị loại IV.

Đề án đã được triển khai thực hiện khá đầy đủ các trình tự, thủ tục, đánh giá các tiêu chí, tiêu chuẩn bám sát theo các quy định hiện hành về phân loại đô thị, phù hợp kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc như quy hoạch vùng, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch đô thị và hiện trạng phát triển cũng như tốc độ đô thị hóa của thị trấn Quảng Hà hiện nay.

tham dinh de an phan loai do thi loai iv doi voi thi tran quang ha tinh quang ninh
Toàn cảnh cuộc họp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục Phát triển đô thị Lê Hoàng Trung cho rằng, huyện Hải Hà về chất lượng đô thị khá đồng đều, về an ninh quốc phòng có biên giới đất liền, biên giới biển. Chính vì vậy, việc phát triển kinh tế cần gắn liền với an ninh quốc phòng. Huyện Hải Hả cũng là huyện phát triển công nghiệp đứng đầu của tỉnh Quảng Ninh, có cảnh quan đẹp. Việc thị trấn Quảng Hà lên đô thị loại IV là phù hợp, nhưng cần có hướng phát triển đô thị đồng bộ, cần tập trung phát triển công nghiệp, dịch vụ, nhà ở, môi trường, cảnh quan cây xanh… để thị trấn Quảng Hà xứng tầm là đô thị loại IV. Hội đồng cùng nhất trí với số điểm 83,63 điểm.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load