Thứ tư 08/05/2024 09:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Thị xã Phổ Yên trở thành đô thị loại III và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

10:21 | 27/12/2019

(Xây dựng) - Tối 26/12 tại thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2018; Quyết định công nhận thị xã là đô thị loại III và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2). Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự.

thai nguyen thi xa pho yen tro thanh do thi loai iii va hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Lễ công bố các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ được thị xã Phổ Yên tổ chức trang trọng.

Phổ Yên là một huyện thuần nông của tỉnh Thái Nguyên. Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, năm 2015, địa phương này được công nhận là thị xã và chỉ mất hơn 3 năm để xây dựng thị xã đáp ứng các tiêu chí đô thị loại III, với việc hoàn thành 5/5 tiêu chí và 54/59 tiêu chuẩn, trong đó 35/59 tiêu chuẩn vượt và đạt mức điểm tối đa.

Một trong những điểm dễ nhận thấy trong sự chuyển mình của thị xã Phổ Yên là địa phương này có những bước tiến mạnh mẽ trong thu hút các dự án đầu tư mới tạo ra những bước phát triển đột phá về kinh tế - xã hội. Đặc biệt, dự án đầu tư của Tập đoàn Samsung tại khu công nghiệp Yên Bình đã góp phần tăng nguồn thu ngân sách và giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương.

Cùng với đó, thị xã Phổ Yên cũng tập trung quy hoạch, phát triển các khu, cụm công nghiệp theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ cho các tập đoàn đa quốc gia, hỗ trợ sản xuất doanh nghiệp nhỏ và vừa đi đôi với bảo vệ môi trường. Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và đô thị bền vững, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất, nhằm tăng năng suất, chất lượng nông sản hàng hóa.

Bên cạnh đó, thị xã chú trọng mở rộng hoạt động thương mại và phát triển các loại hình dịch vụ phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế thị trường, góp phần chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động; Huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ; Chú trọng đào tạo, phát triển nguồn lực theo ngành, lĩnh vực, tập trung cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực của chính quyền từ thị xã đến cơ sở, nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn.

thai nguyen thi xa pho yen tro thanh do thi loai iii va hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Trung tâm thị xã Phổ Yên hôm nay.

Thị xã Phổ Yên có tổng diện tích: 25.886,9ha, dân số đã quy đổi là: 220.963 người, trong đó, dân số thường trú: 174.055 người, dân số quy đổi: 46.908 người. Địa giới hành chính thị xã Phổ Yên: Phía Đông giáp huyện Phú Bình và tỉnh Bắc Giang; phía Tây giáp huyện Đại Từ và tỉnh Vĩnh Phúc; phía Nam giáp thành phố Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc; phía Bắc giáp thành phố Thái Nguyên và thành phố Sông Công.

Khu vực nội thị của thị xã bao gồm 4 phường: Ba Hàng, Bãi Bông, Đồng Tiến, Bắc Sơn. Khu vực ngoại thị bao gồm các xã: Đắc Sơn, Đông Cao, Hồng Tiến, Minh Đức, Nam Tiến, Phúc Thuận, Phúc Tân, Tân Hương, Tân Phú, Thành Công, Thuận Thành, Tiên Phong, Trung Thành, Vạn Phái.

Đến nay, kết cấu hạ tầng đô thị của thị xã Phổ Yên đã cơ bản hoàn thiện đồng bộ, chất lượng đời sống của người dân được nâng cao; mạng lưới y tế, giáo dục được quan tâm đầu tư theo hướng tiếp tục nâng cao chất lượng đạt chuẩn quốc gia. An sinh xã hội được đảm bảo, đời sống của người dân không ngừng được cải thiện. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn khoảng 3,72%...

thai nguyen thi xa pho yen tro thanh do thi loai iii va hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Bệnh viện quốc tế Yên Bình vừa được đưa vào hoạt động tại thị xã Phổ Yên.

Sau khi đánh giá 05 tiêu chí đô thị của thị xã Phổ Yên đã đạt trên mức tối thiểu và tổng điểm của các tiêu chí đạt 88,01 điểm. Căn cứ khoản 3, Điều 10, Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị, thị xã Phổ Yên đủ điều kiện để xét công nhận là đô thị loại III.

thai nguyen thi xa pho yen tro thanh do thi loai iii va hoan thanh nhiem vu xay dung nong thon moi
Tại Quyết định số 530/QĐ-BXD ngày 17/6/2019 Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã chính thức công nhận thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên là đô thị loại III.

Với Chương trình xây dựng nông thôn mới, việc triển khai thực hiện đã giúp thay đổi căn bản diện mạo nông thôn ở Phổ Yên. Từ năm 2011 đến nay, Phổ Yên đã huy động trên 9.000 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng đô thị, hạ tầng nông thôn mới như: Đường giao thông, điện chiếu sáng, trụ sở làm việc của cơ quan, đơn vị, các trường học, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành và được đưa vào sử dụng, tạo ra diện mạo đô thị, nông thôn mới ngày càng khởi sắc…

Trong năm 2018, thị xã có bước phát triển đột phá khi có tới 6 xã “về đích” nông thôn mới, trong đó có những xã xuất phát điểm còn thấp như: Phúc Tân, Vạn Phái, Thành Công. Tính từ khi triển khai tới nay, tổng nguồn vốn huy động thực hiện chương trình ở Phổ Yên là 2.161 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư cho hạ tầng kinh tế - xã hội là 1.428 tỷ đồng.

Việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp được quan tâm chỉ đạo một cách đồng bộ; tập trung chuyển giao khoa học công nghệ, tổ chức lại sản xuất, đào tạo nghề và giải quyết việc làm đã tạo cơ hội cho người nông dân phát triển kinh tế, liên kết tổ chức sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao... là cơ sở để năm 2019 thị xã chính thức hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Tại buổi lễ long trọng này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2) cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Phổ Yên.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load