Thứ sáu 29/03/2024 14:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Nâng cao chỉ số PCI năm 2021

08:46 | 15/08/2021

(Xây dựng) - Với mục tiêu nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, dẫn đầu trong nhóm các tỉnh miền núi phía Bắc, Thái Nguyên đang nỗ lực tìm nhiều giải pháp, quyết liệt, cụ thể đồng thời đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

thai nguyen nang cao chi so pci nam 2021
Nhiều giải pháp, quyết liệt, cụ thể đảm bảo thực hiện mục tiêu kép đã được đưa ra tại hội nghị (Nguồn: Thainguyen.gov.vn).

Sáng 14/8, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2020, đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chỉ số PCI năm 2021.

Trong những năm qua, với nỗ lực của các ngành, các cấp, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Nguyên, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh Thái Nguyên đã không ngừng được cải thiện, vai trò, vị thế của Thái Nguyên ngày một nâng cao. Điểm số PCI của tỉnh Thái Nguyên đều tăng qua các năm, thứ tự xếp hạng PCI những năm gần đây đã đứng trong top 20 tỉnh cao nhất cả nước.

Theo kết quả đánh giá của VCCI đã công bố vào ngày 15/4/2021, năm 2020 chỉ số PCI của tỉnh Thái Nguyên đứng thứ 11/63 tỉnh, thành phố trong cả nước với số điểm tổng hợp đạt 66,56 điểm, dẫn đầu trong nhóm các tỉnh miền núi phía Bắc. Năm 2020 cũng là năm tỉnh Thái Nguyên có số điểm tổng hợp đạt cao so với các năm; trong đó, có 6/10 chỉ số thành phần tăng điểm, 01 chỉ số đạt trên 8 điểm, 4 chỉ số đạt trên 7 điểm, chỉ số gia nhập thị trường có số điểm cao nhất đạt 8,35 điểm.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, duy trì trụ hạng và tiến tới nâng hạng chỉ số PCI tỉnh Thái Nguyên trong thời gian tới, tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số PCI tỉnh Thái Nguyên năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến, đề xuất đã được đại diện các hiệp hội và các hội doanh nghiệp tỉnh và các thành viên Ban Chỉ đạo PCI tỉnh đưa ra như: Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách linh hoạt, hiệu quả để tạo điều kiện cho doanh nghiệp duy trì và ổn định sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh giải ngân các gói đầu tư công, đặc biệt các gói đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhằm từng bước hiện đại hóa hệ thống giao thông liên tỉnh, liên vùng; đẩy mạnh việc cung cấp dịch công trực tuyến; tổ chức các hoạt động tiếp xúc, đối thoại giữa doanh nghiệp với chính quyền địa phương các cấp; tập trung quy hoạch và thu hút đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp phía Nam của tỉnh; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận đất đai để mở rộng sản xuất kinh doanh và tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp; xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2021-2025, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại tỉnh…

Theo ông Trịnh Việt Hùng - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên: Để tiếp tục duy trì, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2021 và những năm tiếp theo, các ngành, các địa phương cần tích cực, chủ động và trách nhiệm hơn nữa trong triển khai, thực hiện các cơ chế, chính sách; tiếp tục “sát cánh”, đồng hành với các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, gia tăng lợi nhuận và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cũng yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương tham mưu cho Ban Chỉ đạo PCI tỉnh xây dựng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương (DDCI) thuộc tỉnh; Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, công khai các thông tin về sử dụng dịch vụ công mức độ 4, định hướng chiến lược phát triển và các cơ chế chính sách thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp của tỉnh…

Đặc biệt, người đứng đầu UBND tỉnh Thái Nguyên cũng nhấn mạnh đến việc đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa, công khai và minh bạch thủ tục hành chính ở tất cả các ngành, các cấp; đề nghị cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân cần tiếp tục đồng hành cùng chính quyền tỉnh Thái Nguyên trong việc đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

  • Bình Định – Canada trao đổi, hợp tác, liên kết cùng phát triển

    (Xây dựng) – Sáng 28/3, UBND tỉnh Bình Định và Hội doanh nhân Việt Nam – Canada đã phối hợp, tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại với chủ đề “Canada – Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ”.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load