Thứ sáu 19/04/2024 09:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 đến hết năm 2023

22:00 | 29/03/2023

(Xây dựng) - Tại Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 đến hết năm 2023.

Thái Nguyên: Kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 đến hết năm 2023
Dự án đường vành đai V khu vực tỉnh Thái Nguyên – một trong các dự án được kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân.

Năm 2023, tổng kế hoạch vốn tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ giao là 7.863 tỷ đồng, địa phương giao là 8.367 tỷ đồng (bao gồm 657 tỷ đồng kế hoạch vốn 3 chương trình mục tiêu quốc gia năm 2023).

Lũy kế thanh toán vốn đầu tư công từ đầu năm đến hết tháng 2/2023 đạt 4% so với kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao. Ước lũy kế thanh toán vốn từ đầu năm đến hết tháng 3/2023 là 500 tỷ đồng, đạt 6,4% so với kế hoạch vốn do Thủ tướng Chính phủ giao. Trong đó, ước thanh toán vốn kế hoạch kéo dài là 20 tỷ đồng và ước thanh toán vốn kế hoạch năm là 480 tỷ đồng, đạt 6,1% kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao.

Nguyên nhân của tỷ lệ giải ngân thấp là do trong tháng 01/2023 có thời gian nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán dẫn đến tốc độ triển khai các dự án bị gián đoạn; một số dự án còn vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án chuyển tiếp, khởi công mới; một số dự án khởi công mới đang trình cấp có thẩm quyền phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công dự toán, triển khai các bước để lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng. Bên cạnh đó, số vốn đầu tư công năm 2022 cũng còn tồn đọng khá nhiều.

Trên cơ sở đó, tại Kỳ họp thứ 11 (Kỳ họp chuyên đề) vừa được tổ chức, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026 đã thông qua Nghị quyết về việc kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 đến hết năm 2023.

Cụ thể, sẽ có 37.678,3 triệu đồng ngân sách địa phương do cấp tỉnh quản lý; 165.968,889 triệu đồng ngân sách địa phương do phân cấp cho cấp huyện và nguồn vốn từ ngân sách cấp huyện, cấp xã được phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân đến hết ngày 31/12/2023.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Thái Nguyên đang nỗ lực tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường chỉ đạo Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư thực hiện phân loại dự án đầu tư công theo từng nhóm dự án để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023.

Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu các địa phương thực hiện phân loại dự án đầu tư công theo từng nhóm dự án để có biện pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm 2023. Cụ thể, đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành, các dự án bố trí kế hoạch vốn để thu hồi vốn ứng trước, các dự án hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước ngày 31/12/2022 được bố trí kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 cần khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để thực hiện giải ngân ngay trong tháng 9/2023.

Đối với những dự án kéo dài thời hạn giải ngân thanh toán năm 2022 sang năm 2023, ngay sau khi được HĐND tỉnh phê duyệt danh mục dự án, số kế hoạch vốn được phép kéo dài, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện chuyển nguồn kế hoạch vốn được phép kéo dài năm 2022 sang năm 2023; đồng thời thực hiện đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện hồ sơ thủ tục để phấn đấu giải ngân trước ngày 31/12/2023.

Đối với các dự án chuyển tiếp, tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng để giải ngân theo tiến độ hợp đồng đã ký kết, hoàn thiện hồ sơ gửi cơ quan tài chính thẩm tra phê duyệt quyết toán để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

  • Bình Dương chọn Khu công nghiệp Bình Đường di dời thí điểm

    (Xây dựng) - Theo kế hoạch, Khu công nghiệp Bình Đường (phường An Bình, thành phố Dĩ An) sẽ được chính quyền tỉnh Bình Dương chọn để chuyển đổi công năng, thực hiện di dời thí điểm.

  • Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam - EL Vietnam 2024

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Quốc tế Hà Nội (HADIFA) tổ chức Triển lãm Quốc tế về Xây dựng, Công nghiệp Mỏ và Giao thông - Contech Vietnam 2024 và Triển lãm Quốc tế về Năng lượng Điện và Chiếu sáng Việt Nam – EL Vietnam 2024 từ ngày 17 đến ngày 20/4/2024 tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (N.E.C.C.).

  • Khẩn trương xây dựng cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái

    (Xây dựng) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về xây dựng, ban hành cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà dân, cơ quan công sở và khu công nghiệp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load