Thứ bảy 20/04/2024 12:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Hóa Thượng đủ điều kiện để thành lập thị trấn

19:34 | 06/12/2021

(Xây dựng) - Theo kế hoạch, tại Kỳ họp thứ 4 tới đây, HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV sẽ quyết nghị tán thành chủ trương thành lập thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ.

thai nguyen hoa thuong du dieu kien de thanh lap thi tran
Khu hành chính mới của huyện Đồng Hỷ tại xã Hóa Thượng đã cơ bản hoàn thiện.

Trước đó, ngày 18/8/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 422/NQ-UBTVQH14 về việc điều chỉnh mở rộng địa giới hành chính thành phố Thái Nguyên và thành lập 02 phường thuộc thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; trong đó, thị trấn Chùa Hang là trung tâm huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ được điều chỉnh về thành phố Thái Nguyên và thành lập phường Chùa Hang trực thuộc thành phố Thái Nguyên.

Xã Hóa Thượng nằm cách trung tâm thành phố Thái Nguyên khoảng 6km về phía Đông Bắc, có diện tích tự nhiên là 13,38km2; trên địa bàn xã có đường Quốc lộ 1B và Quốc lộ 17 đi qua tạo điều kiện thuận lợi kết nối giao thông vùng; kết nối với Thủ đô Hà Nội; các tỉnh: Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Ngoài ra, xã Hóa Thượng là xã có vị trí chiến lược, trọng điểm về an ninh quốc phòng trong khu vực; trên địa bàn xã còn có trụ sở của Bộ tư lệnh Quân khu 1 đóng quân. Do đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề xuất và có định hướng xây dựng trụ sở cơ quan Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Đồng Hỷ tại xã Hóa Thượng, từ đó tạo cơ sở để xã Hóa Thượng trở thành huyện lỵ của huyện Đồng Hỷ. Xã Hóa Thượng đã được UBND tỉnh Thái Nguyên công nhận hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới năm 2016.

Xác định việc xây dựng và phát triển đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hóa Thượng trong những năm qua đã tranh thủ mọi nguồn lực từ các cấp, các ngành; tăng cường, đẩy mạnh khả năng huy động các nguồn vốn dự án đầu tư cho cơ sở hạ tầng, hạ tầng xã hội, chỉnh trang đô thị kết hợp với việc chuyển đổi giống cây trồng vật nuôi, vận động nhân dân thực hiện tốt các mô hình trang trại nhằm tăng năng suất lao động, nâng cao thu nhập, góp phần ổn định đời sống nhân dân, an ninh, trật tự trên địa bàn.

Đến nay, diện mạo xã Hóa Thượng đã có nhiều thay đổi. Huyện đã hoàn thiện đưa vào sử dụng Trung tâm hành chính (trụ sở của Đảng bộ, HĐND, UBND huyện Đồng Hỷ) từ ngày 15/01/2021, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của bộ máy quản lý hành chính Nhà nước; các tuyến đường trục chính, liên xã, liên xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa đạt tỷ lệ 100%; 100% người dân trên địa bàn sử dụng điện lưới quốc gia; 100% các xóm có nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng; nhà ở dân dụng được xây dựng với kiến trúc hiện đại, kiên cố…

Bên cạnh đó, với chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế: Tăng tỷ trọng các ngành thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng; giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; kinh tế - xã hội xã có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ lao động nông nghiệp giảm dần, lao động các ngành phi nông nghiệp ngày càng tăng chiếm 84,63% cơ cấu lao động toàn xã. Các ngành thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải, tiểu thủ công nghiệp… phát triển mạnh mẽ đã giúp người dân có thu nhập cao và ổn định; công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo hàng năm đều giảm, trung bình giai đoạn (2018-2020) tỷ lệ hộ nghèo toàn xã là: 0,80%, thấp hơn so với tỷ lệ hộ nghèo trung bình 03 năm của toàn huyện Đồng Hỷ (8,65%).

Với những kết quả đó, ngày 28/4/2021, UBND tỉnh Thái Nguyên đã công nhận xã Hóa Thượng đạt tiêu chí đô thị loại V tại Quyết định số 1299/QĐ-UBND.

Bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác tập trung quản lý và triển khai quy hoạch theo Đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Hóa Thượng đến năm 2040 đã được UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt tại quyết định số 1668/QĐ-UBND ngày 09/6/2020 cũng được chú trọng. Đến nay, xã đã triển khai thực hiện các quy hoạch chi tiết khu đô thị mới, quy hoạch khu dân cư, và nhiều dự án lớn đã, đang và dự kiến được triển khai như: Khu đô thị số 2, 3, 4, các khu dân cư Ấp Thái, khu dân cư Hồng Thái... nhằm khai thác và phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, ổn định cuộc sống nhân dân, thu hút các nguồn lực và góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load