Thứ bảy 04/05/2024 08:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Nguyên: Chống thất thu thuế hoạt động kinh doanh bất động sản

22:55 | 28/02/2022

(Xây dựng) - Nhằm chống thất thu thuế hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, mới đây Cục Thuế Thái Nguyên đã đề ra nhiều giải pháp cụ thể, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan.

thai nguyen chong that thu thue hoat dong kinh doanh bat dong san
Nhiều dự án sai phạm tại Thái Nguyên đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Tháng 7/2021, trong Kết luận Thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất, đầu tư xây dựng và khai thác khoáng sản của tỉnh Thái Nguyên giai đoạn từ tháng 01/2010 đến tháng 12/2018, Thanh tra Chính phủ nêu rõ: Việc giao đất để thực hiện một số dự án khu dân cư, khu đô thị - thương mại - dịch vụ tại Thái Nguyên được tiến hành không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Theo đó, việc xác định giá đất theo phương pháp so sánh trực tiếp như trong chứng thư định giá là chưa đúng quy định; thông tin các thửa đất so sánh không tương tự về mục đích sử dụng đất, vị trí, khả năng sinh lời. Hành vi này vi phạm quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường về phương pháp định giá đất.

Cụ thể: Tại Dự án khu nhà ở kết hợp thương mại, dịch vụ phường Quang Trung, năm 2017, tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định xác định giá đất ở là hơn 17,5 triệu đồng/m2; đất thương mại dịch vụ ở mức hơn 14,8 triệu đồng/m2 là chưa phù hợp khung giá đất của tỉnh, có nguy cơ gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Thanh tra Chính phủ cho rằng để xử lý, UBND tỉnh Thái Nguyên cần xác định lại giá đất đã giao để thực hiện dự án, đảm bảo sát với giá thị trường tại thời điểm thực hiện, không để thất thoát ngân sách Nhà nước.

Thực tế, trên thị trường bất động sản tình trạng “né” thuế đã và đang tồn tại. Giới đầu tư bất động sản gọi đây là "tiền chênh" hay mua nhà “hai giá”. Ngoài tiền ghi trên hợp đồng mua bán, sẽ là khoản “tiền chênh” có khi cao gần với giá mua ký trên hợp đồng. Trong khi Nhà nước chỉ có thể đánh thuế thông qua giá mua ký trên hợp đồng.

Theo giải thích của các nhân viên môi giới, việc đóng tiền chênh như vậy nhằm 2 mục đích và nó sẽ có lợi cho cả người bán và người mua: Người mua đỡ phải chịu khoản thuế từ số tiền ngoài hợp đồng và cũng có lợi cho chủ đầu tư vì cũng bớt phải đóng thuế.

Chuyên gia bất động sản cho rằng, người mua nhà chấp nhận mua nhà “hai giá” như vậy để đỡ phải chịu khoản thuế từ số tiền ngoài hợp đồng và như vậy là đã tiếp tay cho chủ đầu tư trốn thuế. Trong khi đó, người mua có nguy cơ mất trắng số tiền chênh này, nếu có tranh chấp xảy ra. Đồng thời, khiến cho thị trường bất động sản thiếu minh bạch.

Để chống thất thu thuế hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn, mới đây Cục Thuế Thái Nguyên đã chủ động phối hợp với Văn phòng công chứng, UBND các xã, phường, thị trấn để nắm bắt tình hình công chứng, chứng thực chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn; tổng hợp rà soát đối chiếu tại cơ quan thuế việc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong hoạt động kinh doanh bất động sản để quản lý thu thuế.

Động thái trên của Cục Thuế Thái Nguyên bắt nguồn từ việc thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính và của Tổng cục Thuế, UBND tỉnh Thái Nguyên về việc chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đơn vị đã ban hành các công văn về việc tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn tỉnh và tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản.

Theo đó, Cục Thuế Thái Nguyên đã yêu cầu các phòng thuộc Cục thuế, các Chi cục Thuế trực thuộc thực hiện tuyên truyền các nội dung liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản tới người nộp thuế; tuyên truyền các nội dung quy định hành vi trốn thuế và xử lý vi phạm đối với hành vi trốn thuế trong pháp luật hình sự và chính sách thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Thái Nguyên chủ động phối hợp với Văn phòng công chứng, UBND các xã, phường, thị trấn để nắm bắt tình hình công chứng, chứng thực chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn, tổng hợp rà soát đối chiếu tại cơ quan thuế việc thực hiện nghĩa vụ tài chính để quản lý thu thuế.

Cục Thuế Thái Nguyên cũng giao các Chi cục Thuế xây dựng cơ sở dữ liệu về giá chuyển nhượng bất động sản trên địa bàn quản lý; phối hợp tiếp nhận và xử lý hồ sơ chuyển nhượng bất động sản từ cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo cơ chế một cửa liên thông hoặc từ văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất đảm bảo đúng quy định.

Đại diện Cục Thuế Thái Nguyên cho biết: Trường hợp người nộp thuế không chấp hành, có dấu hiệu vi phạm pháp luật, thực hiện thu thập đầy đủ hồ sơ, chứng cứ cụ thể để phối hợp với cơ quan công an điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết: Năm 2021, thu nội địa của Thái Nguyên đạt 15,3 nghìn tỷ đồng, còn lại là thu từ xuất, nhập khẩu, đưa tổng thu trên địa bàn vượt 2,4 nghìn tỷ đồng so chỉ tiêu tỉnh giao. Đáng lưu ý, các khoản thu trên địa bàn tỉnh có tỷ trọng lớn là về đất đai, khu vực doanh nghiệp Trung ương, địa phương, FDI và thuế thu nhập cá nhân; trong đó thu tiền sử dụng đất đạt 4.877 tỷ đồng, bằng 375% dự toán.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load