Thứ bảy 27/04/2024 06:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thái Lan lên kế hoạch thành trung tâm vận tải đường bộ trong khu vực

11:24 | 16/08/2022

Người đứng đầu Cơ quan quản lý bất động sản công nghiệp Thái Lan tin rằng cảng cạn ở Udon Thani có tiềm năng phục vụ ASEAN như một trung tâm vận tải mới trong tương lai.

thai lan len ke hoach thanh trung tam van tai duong bo trong khu vuc
Cảng cạn ở Udon Thani được kỳ vọng sẽ cải thiện hiệu quả vận tải đường bộ và hậu cần của Thái Lan. (Nguồn: Bangkokpost)

Cơ quan quản lý bất động sản công nghiệp Thái Lan (IEAT) đang có kế hoạch phát triển một cảng cạn ở Udon Thani nhằm đưa tỉnh thuộc vùng Đông Bắc này trở thành trung tâm vận tải đường bộ trong khu vực, kết nối với hệ thống tàu cao tốc Trung Quốc-Lào.

Người đứng đầu IEAT Veeris Ammarapala cho biết trung tâm vận tải nội địa mới sẽ hỗ trợ giao thương giữa các tỉnh ở Đông Bắc và nền kinh tế Thái Lan.

IEAT kỳ vọng cảng cạn này sẽ cải thiện hiệu quả vận tải đường bộ và hậu cần của Thái Lan thông qua đường bộ và đường sắt.

IEAT tin rằng cảng cạn ở Udon Thani có tiềm năng phục vụ ASEAN như một trung tâm vận tải mới trong tương lai vì Thái Lan nằm trong lục địa Đông Nam Á, tiếp giáp Myanmar, Lào, Campuchia với miền Nam Trung Quốc gần đó.

Liên kết giữa cảng và hệ thống đường sắt cao tốc Trung Quốc-Lào cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải đường bộ trong khu vực. Tuyến đường sắt dài 414km này nối thủ đô Vientiane của Lào với thành phố Côn Minh của Trung Quốc.

Chính phủ Thái Lan cũng có kế hoạch phát triển một tuyến đường sắt dài 609km kéo dài từ Bangkok đến tỉnh Nong Khai ở Đông Bắc, đối diện với Vientiane ở bên kia sông Mekong.

IEAT cho biết cảng cạn mới có thể được kết nối với cảng nước sâu Laemchabang ở tỉnh Chon Buri và cảng nước sâu Map Ta Phut ở tỉnh Rayong. Chon Buri và Rayong cùng với tỉnh Chachoengsao tạo thành khu vực Hành lang Kinh tế phía Đông (EEC), nơi sẽ trở thành trung tâm công nghiệp công nghệ cao của Thái Lan.

Ông Veeris cho biết IEAT sẽ theo mẫu cảng Balenciaga ở Tây Ban Nha để phát triển cảng cạn. Cảng Balenciaga sử dụng công nghệ cao để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển và quản lý hàng hóa.

Cảng cạn sẽ do liên doanh giữa IEAT và thành phố công nghiệp Udon Thani - một nhà đầu tư địa phương - phát triển.

Thành phố công nghiệp Udon Thani, có diện tích 2.170 mẫu Thái (347,2ha) đất, là khu công nghiệp đầu tiên ở vùng Đông Bắc Thái Lan. Đã có tới 1.100 mẫu Thái được phát triển trong giai đoạn đầu với kinh phí đầu tư 12 tỷ baht (338 triệu USD).

Trong khi đó, các quan chức từ một số bộ của Thái Lan sẽ thăm Vientiane vào cuối tháng này để thảo luận về việc kéo dài tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào tới Thái Lan.

Theo Bộ trưởng Giao thông Thái Lan Saksayam Chidchob, các cuộc đàm phán diễn ra từ ngày 30/8 đến ngày 1/9 sẽ tập trung vào việc kết nối Vientiane của Lào với Nong Khai của Thái Lan.

Ông Saksayam mới đây cho biết Công ty Đường sắt Quốc gia Thái Lan (SRT) sẽ đẩy nhanh tiến độ xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Nong Khai-Bangkok và phát triển ga Nong Khai như một trung tâm thương mại. SRT cũng sẽ đề xuất một dự án đường sắt khổ đôi từ Nong Khai đến Khon Kaen lên Nội các Thái Lan.

Ngoài ra, Cục Đường cao tốc sẽ xúc tiến việc xin ngân sách để nghiên cứu xây dựng một cây cầu mới bắc qua sông Mekong.

Về phía Bộ Tài chính, Cục Hải quan sẽ khẩn trương mua sắm thiết bị soi chiếu tia X di động cho cửa khẩu Nong Khai, cũng như thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu tại ga đường sắt Nong Khai.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao đang thu thập dữ liệu về sự phát triển ở Lào để thúc đẩy xuất khẩu của Thái Lan, đồng thời phối hợp với Lào và Trung Quốc về tuyến đường sắt.

Bộ Nông nghiệp sẽ đẩy nhanh các cuộc đàm phán với Trung Quốc để mở 6 cửa khẩu trên đất liền, trong khi Bộ Thương mại sẽ nghiên cứu thương mại Thái Lan-Trung Quốc ở Nong Khai và cách thức tận dụng tuyến đường sắt Lào-Trung Quốc.

Bộ Công nghiệp sẽ xúc tiến việc xây dựng và phát triển khu công nghiệp của tỉnh Udon Thani để hỗ trợ thương mại bằng đường sắt./.

Theo Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load