Chủ nhật 19/05/2024 10:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới

09:45 | 10/02/2024

(Xây dựng) – Xã Tây Giang bước vào xây dựng nông thôn mới muộn hơn so các địa phương khác của huyện Tây Sơn. Mặc dù trong thời gian ngắn, nguồn lực hỗ trợ hạn chế, nhưng với truyền thống của xã anh hùng và bằng nội lực của mình, Tây Giang đã về đích nông thôn mới năm 2023.

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới
Ngày 28/1/2024, UBND huyện Tây Sơn tổ chức Lễ công bố xã Tây Giang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Vượt khó về đích nông thôn mới

Xã Tây Giang cách trung tâm huyện Tây Sơn khoảng 12km về phía Tây nằm trên tuyến đường Quốc lộ 19 đi qua Thị tứ Đồng Phó là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, tổng diện tích tự nhiên trên 7.398,5 ha, với 3.290 hộ và 10.307 nhân khẩu.

Xã có nhiều điều kiện thuận lợi như Thị tứ Đồng Phó nằm trên QL19, là cửa ngõ lên Tây Nguyên, lại nằm trong vùng quy hoạch phát triển kinh tế. Dân cư khá đông đúc, ngành nghề kinh doanh đa dạng và ngày càng phát triển, có chợ Đồng Phó nhóm chợ hàng ngày, có 8 cơ quan nhà nước và đơn vị kinh tế đứng chân trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện trạng về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của xã chưa đồng bộ dẫn đến công tác chỉnh trang đô thị gặp nhiều khó khăn; các dự án của doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn đa số có quy mô nhỏ và vừa nên số lượng lao động tham gia không nhiều.

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới
Trụ sở làm việc của xã Tây Giang, huyện Tây Sơn.

Xã Tây Giang bước vào xây dựng nông thôn mới muộn hơn so các địa phương khác của huyện Tây Sơn. Mặc dù trong thời gian ngắn, nguồn lực hỗ trợ từ cấp trên hạn chế, nhưng với truyền thống của xã anh hùng và bằng nội lực của mình, cũng như sự tích cực ủng hộ của nhân dân địa phương, Tây Giang tận dụng và phát huy có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương, đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn thực hiện đạt 19/19 tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới.

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới
Xã Tây Giang bước vào xây dựng nông thôn mới muộn hơn so các địa phương khác của huyện Tây Sơn.

Qua quá trình triển khai thực hiện nông thôn mới, đến nay bộ mặt của Tây Giang có nhiều khởi sắc, nhiều công trình giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng được đầu tư xây dựng tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, nâng cao năng suất cây trồng, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư xây dựng và nâng cấp như: cơ sở vật chất trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, cơ sở vật chất văn hóa được củng cố đã tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Đến nay lực lượng lao động qua đào tạo của địa phương đạt 82,21%, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,84%, thu nhập bình quân đầu người đạt 62,89 triệu đồng/người/năm, các loại hình thương mại dịch vụ nông thôn phát triển khá đa đạng và phong phú, hoạt động tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn ngày càng hiệu quả, nhiều mô hình sản xuất, liên kết sản xuất đạt hiệu quả, vệ sinh môi trường nông thôn được đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

Chia sẻ niềm vui với phóng viên Báo điện tử Xây dựng khi quê hương được công nhận xã nông thôn mới, bà Nguyễn Thị Sương (75 tuổi) ở xóm 5, thôn Thượng Giang 2, xã Tây Giang vui vẻ nói: Bà con rất vui mừng khi xã đạt chuẩn xã nông thôn mới. Nhờ xây dựng nông thôn mới mà đường trong khu xóm khang trang, sạch, đẹp hơn, người dân ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, tình làng nghĩa xóm gắn bó đoàn kết hơn.

Xây dựng phát triển theo hướng đô thị

Kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của xã Tây Giang có ý nghĩa quan trọng, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tây Sơn xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tây Sơn lần thứ XXI đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới
Hạ tầng giao thông được đầu tư khanh trang, sạch đẹp

Ông Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn cho biết: Đến nay, kết quả xây dựng nông thôn mới của xã Tây Giang đã được UBND tỉnh Bình Định công nhận, đây là cơ sở, động lực để địa phương tiếp tục phấn đấu trong thời gian đến. Nhiệm vụ xây dựng, phát triển quê hương và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và xuyên suốt, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và nhân dân phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa.

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới
Tây Giang rộn ràng đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2023.

Đối với xã Tây Giang, nhiệm vụ trong thời gian đến có sự khác biệt so với các địa phương khác trong huyện Tây Sơn là sau khi hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới, Tây Giang xây dựng phát triển theo hướng đô thị. Bởi theo định hướng phát triển đô thị Tây Sơn, Tây Giang sẽ trở thành một trong 9 phường của thị xã Tây Sơn trong tương lai.

Ông Phan Chí Hùng chia sẻ: Ngay từ bây giờ Tây Giang phải xác định những nội dung trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, các giải pháp căn cơ để tổ chức thực hiện lộ trình xây dựng Tây Giang phát triển theo hướng đô thị. Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng thiết yếu như: giao thông, điện chiếu sáng, nâng cao chất lượng môi trường, chỉnh trang cảnh quan bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, phát triển các khu vực thương mại dịch vụ, các khu dân cư theo hướng đô thị hiện đại.

Tây Sơn (Bình Định): Xã anh hùng vượt khó về đích nông thôn mới
Xã Tây Giang có di tích lịch sử địa điểm lưu niệm cụ Nguyễn Sinh Sắc tại huyện đường Bình Khê được xếp hạng di tích quốc gia ngày 5/3/2018.

Tây Giang là một vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có nhiều lợi thế và tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội. Hiện xã Tây Giang chuẩn bị triển khai thi công xây dựng cầu Tây Giang nối liền hai bên bờ sông Kôn, có tuyến đường kết nối Tây Sơn - Vĩnh Thạnh, cùng với việc xúc tiến thủ tục thành lập cụm công nghiệp Tây Giang. Bởi vậy, địa phương tích cực thúc đẩy phát triển công nghiệp tại Tây Giang và dọc tuyến đường tránh, từ đó đẩy mạnh kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương để xứng đáng với danh hiệu xã anh hùng phát triển bền vững.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load