Thứ sáu 29/03/2024 18:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập trung khắc phục những tồn tại để đưa cảng Bến Đình vào khai thác thử nghiệm

13:55 | 04/06/2022

(Xây dựng) – Cảng Bến Đình – Công trình quan trọng bậc nhất huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) cận kề ngày vận hành thử nghiệm.Những tồn tại của dự án đang được chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đơn vị tiếp nhận bàn giao tập trung phối hợpkhắc phục để sớm đưa công trình vào khai thác thử nghiệm đúng kế hoạch.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Cảng Bến Đình sẽ được đưa vào khai thác thử nghiệm trước ngày 30/6/2022.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn 2283/UBND – KTN ngày 17/5, ngày 2/6 Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi đã chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, nhà thầu thi công và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa vào khai thác thử nghiệm công trình cảng Bến Đình.

Theo đó, Đoàn đã tập trung kiểm tra hiện trường tất cả các hạng mục của dự án như: Nhà ga trung tâm, đường dẫn cầu cảng, bến cập tàu, hệ thống điện, hệ thống cấp nước,trang thiết bị phục vụ hoạt động của cảng…

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Thiết bị của nhà ga trung tâm đã được lắp đặt hoàn chỉnh.

Ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại cảng Bến Đình vào chiều 2/6, công trình đã được thi công hoàn thiện, thiết bị phục vụ hoạt động của cảng đã được lắp đặt và tập kết đầy đủ, những hư hại do siêu bão số 9 năm 2020 đã được khắc phục xong. Thời điểm hiện tại, nhà thầu đang tập trung thay thế, hiệu chỉnh thiết bị điện lần cuối, vệ sinh công trình sau xây dựng để chuẩn bị bàn giao đưavào vận hành thử nghiệm.

Ông Phạm Ngọc Thủy - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi cho biết, đơn vị là cơ quan sẽ nhận bàn giao để quản lý, sử dụng và khai thác cảng Bến Đình từ chủ đầu tư. Để đảm bảo công trình khi tiếp nhậnđúng chất lượng và thiết kế được duyệt, đơn vị đã yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu thi công rà soát các hạng mục còn thiếu sót và khẩn trương khắc phục xong trước ngày 20/6. “Sau thời hạn trên, chúng tôi sẽ tổ chức kiểm tra hiện trường một lần nữa, nếu đạt yêu cầu mới tiếp nhận hồ sơ bàn giao công trình để tổ chức khai thác thử nghiệm. Chất lượng công trình luôn được đặt lên hàng đầu”, ông Thủy nói.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Đây là công trình cảng hiện đại và lớn nhất huyện Lý Sơn.

Nói về những ý kiến trái chiều xoay quanh dấu hiệu được cho là “bất thường” tại hạng mục cầu cảng, cầu cập tàu của công trình, ông Thủy cho biết, cá nhân ông đã trực tiếp xuống khu vực gầm cầu cảngđể khảo sát cùng với đầy đủ đại diện chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, đơn vị thi công và một số cơ quan có liên quan để quan sáthiện trạng, ghi hình, đồng thời họp bàn nhằm đưa ra những nhận định ban đầu. Tuy nhiên, theo ông Thủy – người có nhiều năm công tác trong ngành, đồng thời trực tiếp thiết kế và xây dựng cảng cá Lý Sơn cách đây gần 30 năm, cũng như tham gia nhiều công trình trên đảothìcòn quá sớm để khẳng định công trình có chất lượng thi công kém. “Việc này cần các cơ quan có chuyên môn, sử dụng những phương pháp kiểm định bài bản thì mới đưa ra nhận định chuẩn xác, chứ không thể khẳng định qua hình ảnh được”, ông Thủy nói.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Thiết bị phục vụ hoạt động của cảng đã được mua sắm, tập kết.

Đi xuống khu vực gầm cầu cảng để “mục sở thị” những vị trí được cho là có dấu hiệu “bất thường” về chất lượng công trình, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận có nhiều vệt hoen gỉ ở dầm cầu cảng; liên kết giữa trụ và dầm không bị xô lệch hay nứt; có 4 trong tổng số 109 cột còn sót lại một vài đoạn ván khuôn ở mép liên kết giữa dầm và trụ, tập trung ở khu vực góc vuông chữ L - nơi được bố trí nhiều trụ nhất của cầu cảng, không gian tương đối hẹp. Khu vực biển này chịu tác động tiêu cực của sóng nên việc tiếp cận gặp nhiều khó khăn, sóng liên tục vỗ vào trụ cầu khiến nước văng tung tóe, nước biển thường xuyên dội vào dầm và mặt dưới sàn cầu cảng khiến khu vực này luôn trong trạng thái ẩm ướt.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Công tác kiểm tra nghiệm thu để đưa vào vận hành thử nghiệm được đơn vị nhận bàn giao thực hiện kỹ lưỡng từng hạng mục.

Về phần mình, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị tiếp nhận những phản ánh về chất lượng công trình do mình làm chủ đầu tư trên tinh thần trách nhiệm, nhìn thẳng vào vấn đề. Song song với việc tổ chức phối hợp kiểm tra công tác nghiệm thu để đưa vào khai thác thử nghiệm đã được lên kế hoạch từ trước, đơn vị đã mời những cơ quan có liên quan tổ chức kiểm tra kỹ từng hạng mục của cầu cảng.

Theo đó, đơn vị thừa nhận một số tồn tại như: Sót một vài đoạn ván khuôn tại mép liên kết giữa dầm và trụ cọc. Cùng với đó là không xử lý triệt để những thanh sắt biện pháp thi công dùng neo giữ ván khuôn, làm xuất hiện hiện tượng hoen gỉ gây mất thẩm mỹ công trình. Những tồn tại này xuất phát từ sơ suất không đáng có của công nhân thi công công trình, hiện đơn vị đã chỉ đạo và nhà thầu đang tập trung khắc phục. Đặc biệt, những tồn tại này không ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Những hư hỏng sau bão số 9 năm 2020 đã được khắc phục hoàn chỉnh.

“Nếu có chuyện cầu cảng thi công ẩu, kém chất lượng, thì có lẽ hạng mục này đã không tồn tại được qua cơn siêu bão số 9 (Molave) hồi cuối năm 2020. Thời điểm đó, Lý Sơn là nơi mà tâm của cơn bão mạnh nhất trong vòng 20 năm đi qua, toàn huyện đảo tan hoang, không ngôi nhà, trụ sở cơ quan nào còn nguyên vẹn. Dù sóng và gió ở khu vực cảng mạnh đến mức cuốn đất, đá và san hô từ biển vào sâu trong bờ hàng chục mét, lột luôn cả gạch lát vỉa hè và lớp bê tông phủ bản mặt cầu, nhưng cầu cảng vẫn sừng sững”, đại diện chủ đầu tư quả quyết.

Cùng với đó, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết thêm, sau cơn bão số 9 là cơn bão số 13, với cường độ cũng rất mạnh đổ bộ vào khu vực này. Sau bão, cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm tra, đánh giá thiệt hại, hư hỏng đối với công trình cảng Bến Đình, kết quả công trình không bị ảnh hưởng về kết cấu chịu lực, vẫn đảm bảo an toàn về khả năng này.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Hạng mục cầu cảng được các đơn vị tập trung kiểm tra hiện trạng.

Ông Phan Tiến Hòe - Phó Giám đốc Công ty Công trình thủy Hà Nội, đơn vị thi công hạng mục nói trên lý giải: “Trong quá trình thi công kết cấu dầm cầu cảng có một số vị trí ván khuôn dắt kẹt vào giữa dầm và đầu cọc, đây là những cọc nằm ở vị trí khó thi công, tháo gỡ, nhân công sơ ý nên bỏ sót lại. Qua kiểm tra thì có 4/109 cọc chưa được tháo dỡ hoàn toàn ván khuôn, có vị trí ván khuôn xâm lấn vào bê tông khoảng vài cm nhưng không ảnh hưởng đến kết cấu chung giữa dầm, bản, trụ cọc. Nhìn qua hình ảnh, nhiều người sẽ lầm tưởng đây là những tấm ván xuyên qua và chiếm một khoảng không lớn giữa đầu cọc và dầm. Tuy nhiên, thực tế ván khuôn này hình bán khuyên, được ghép bo tròn theo chu vi của trụ để ngăn bê tông chảy từ dầm xuống dưới, khi bê tông khô, ván khuôn sẽ được đục bỏ, đồng thời bơm vữa bù vào vị trí đó. Để đảm bảo thẩm mỹ chúng tôi sẽ có biện pháp khắc phục, tháo gỡ rồi bơm vữa vào”.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Theo chủ đầu tư và đơn vị thi công, hạng mục cầu cảng đảm bảo chất lượng.

Còn thông tin nứt dầm, bản sàn, ông Hòe cho rằng có sự nhầm lẫn nào đó trong việc xác định khe co giãn giữa hai phân đoạn, cũng như những vết hằn do quá trình lót bạt sàn đổ bê tông để lại. “Trước đây, dưới sự chỉ đạo của chủ đầu tư, đơn vị thi công đã tiến hành bóc hết lớp bê tông hao mòn lên làm mới lại khi hạng mục này xuất hiện nhiều vết nứt do co ngót nhiệt. Sau khi lột hết lớp bê tông dày 7cm này, đơn vị đã tưới nước sàn cầu cảng, đồng thời mời chủ đầu tư, đại diện chính quyền địa phương đến để kiểm tra và không phát hiện vết nứt nào ở sàn. Còn về các vết màu đỏ, hoen gỉ trên bề mặt dầm, sàn, trụ cọc là do hoen gỉ đầu sắt thi công giằng ván khuôn, chứ không phải sắt chịu lực của dầm cầu.

Khi thi công, các giằng ván khuôn được luồn trong các ống nhựa nằm hoàn toàn trong bê tông, nhưng không dính vào kết cấu sắt chính của trụ cọc, sàn, dầm. Sau quá trình thi công, nhân công đã cắt các thanh sắt giằng và trát vữa, nhưng sau gần 4 năm thi công cho đến nay lớp vữa trát bị bong bật, ăn mòn khiến xuất hiện các vết hoen gỉ. Tuy nhiên, những vết hoen gỉ này không ảnh hưởng đến bê tông, kết cấu dầm, sàn”, ông Hòe khẳng định.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Các đơn vị có liên quan tập trung kiểm tra hiện trạng hạng mục này.

Trong khi công trình cảng Bến Đình được xây dựng xong đã hai năm, nhưng chưa thể đưa vào khai thác thì chính quyền và người dân huyện đảo tiền tiêu này lại trông ngóng từng ngày để nhìn thấy công trình này đi vào hoạt động. Ông Nguyễn Minh Trí - Bí thư Huyện ủy Lý Sơn cho rằng, sớm đưa cảng Bến Đình vào khai thác là mong mỏi của cán bộ và nhân dân huyện đảo. “Sớm được ngày nào là tốt ngày đó, vì có như vậy thì người dân địa phương mới thực sự được hưởng lợi từ công trình do Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng”, ông Trí chia sẻ.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Phía dưới gầm cầu cảng.

Chung quan điểm, bà Phạm Thị Hương - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cũng cho biết, đây là vấn đề “nóng” nên người dân liên tục kiến nghị. Bà Hương cho rằng, do đặc thù là một huyện đảo nên cảng là nơi kết nối địa phương với đất liền.Vì vậy, một cảng chuyên biệt hiện đại, đảm bảo đầy đủ diện tích, công năng sử dụng… thay thế cho cảng cá trưng dụng đang quá tải nghiêm trọng là một yêu cầu cấp thiết. Lúc cao điểm, khu vực cảng cá hiện hữu rất lộn xộn và quá tải do tất cả từ tàu cá, tàu hàng rồi tàu khách cùng tập trung về đây. Vì vậy, cảng Bến Đình được đưa vào sử dụng không chỉ giảm bớt khó khăn mà còn tạo động lực rất lớn để huyện nhà phát triển về mọi mặt.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Một số vị trí ván khuôn chưa được tháo gỡ hoàn toàn.

“Thời điểm hiện tại rất thích hợp để khai thác thử nghiệm công trình vì thời tiết đang thuận lợi. Có đưa vào chạy thử thì mới nhận diện được những tồn tại phát sinh trong quá trình hoạt độngthực tế.Từ đó mới có thể đưa ra những phương án hiệu chỉnh, khắc phục chính xác để khai thác công trình một cách hiệu quả, an toàn”, bà Hương nói.

tap trung khac phuc nhung ton tai de dua cang ben dinh vao khai thac thu nghiem
Một số điểm hoen gỉ trên dầm cầu cảng.

Cảng Bến Đình được khởi công xây dựng tại huyện đảo Lý Sơn vào tháng 11/2016. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 256 tỷ đồng, do Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển về Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi. Dự án gồm các hạng mục: Bến cập tàu dài 87m, cầu dẫn dài 153m, kè bảo vệ bờ dài hơn 498m, diện tích khu lấn biển 4,8ha, khu vực cảng rộng 3,1ha; nhà ga rộng 1.000m2, nhà làm việc 250m2...

Theo chủ đầu tư thì khi hoàn thành, cảng Bến Đình sẽ trở thành khu trung tâm vận tải hành khách và hàng hóa khi có thể tiếp nhận cùng lúc 1 tàu có trọng tải 2.000 tấn, 1 tàu trọng tải 1.000 tấn, một tàu khách công suất 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân cùng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Công trình được đầu tư nhằm mục đích xây dựng hoàn thiện cảng đầu mối giao thông vận tải phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Lý Sơn. Cũng như góp phần tăng cường củng cố an ninh quốc phòng; giữ vững an ninh, chủ quyền vùng biển phía Đông của Tổ quốc. Tuy nhiên, dù đã hoàn thành công tác xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay dự án này vẫn chưa thể bàn giao để đưa vào sử dụng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi, nguyên nhân khiến cảng Bến Đình chưa được đưa vào khai thác là vì chờ Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính trình báo cáo Chính phủ phê duyệt ban giao cho địa phương quản lý, khai thác.

“Công trình được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn địa phương và Trung ương. Vì vậy, thủ tục chuyển giao cho địa phương quản lý, vận hành phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì Bộ Giao thông Vận tải mới có văn bản đồng ý cho Quảng Ngãi quản lý. Lúc đó cảng Bến Đình mới được công bố hoạt động”, ông Nguyễn Phong - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi thông tin.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load