Thứ hai 29/04/2024 17:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tập đoàn Hòa Bình thử nghiệm tàu điện dát vàng trên đường mẫu cao tốc

11:06 | 23/03/2024

(Xây dựng) - Mới đây, tại Khu công nghiệp Tiên Sơn (Bắc Ninh), Tập đoàn Hòa Bình đã khánh thành đoạn cao tốc mẫu xây dựng theo công nghệ mới nhất và thử nghiệm vận hành tàu dát vàng chạy ở đường sắt trên cao

Tập đoàn Hòa Bình thử nghiệm tàu điện dát vàng trên đường mẫu cao tốc
Chính thức được khánh thành sau thời gian dài chuẩn bị, mẫu đường sắt đô thị trên cao và đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê-tông ly tâm V+ là các sản phẩm của Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng nhà ở xã hội Hòa Bình được Cục Bản quyền tác giả, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp Giấy chứng nhận quyền tác giả vào các ngày 15 và 25/12/2023.

Phát biểu tại lễ khánh thành đoạn đường mẫu, ông Nguyễn Hữu Đường - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình cho biết, nhiều năm qua ông trăn trở làm sao để Việt Nam có thể phát triển được các ngành sản xuất và dịch vụ mạnh mẽ hơn, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài. Do đó, bên cạnh nhiều dự án về nhà ở, khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, Công ty của ông đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất.

Trước nhu cầu về phát triển hệ thống đường cao tốc, ông Đường đã chỉ đạo thành lập bộ phận nghiên cứu có sự tham gia của chuyên gia trong và ngoài nước với mục tiêu làm sao có thể xây dựng được những tuyến đường bền đẹp, hiện đại và giá rẻ.

Đại diện Tập đoàn Hòa Bình thông tin, ngày 30/8/2023, Tập đoàn đã thành lập Ban quản lý Dự án đường mẫu đường cao tốc Bắc Nam. Sau 81 ngày vừa khảo sát, thiết kế, thi công, doanh nghiệp đã hoàn thành xong 2 tuyến đường mẫu: Đường cao tốc đồng bằng và vùng núi; Đường cao tốc trên nền đất yếu khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Đường cho biết, đường mẫu được xây dựng theo phương pháp hiện đại nhất, tiết kiệm nhất của Trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm của Tập đoàn Hòa Bình. Đường cao tốc chịu lực trên các cọc ly tâm và bê tông cốt thép mác 800, đường kính ø 300mm, tải trọng đầu cọc 100 tấn/cọc; Hệ khung, dầm bê tông cốt thép dày 600mm; Sàn bê tông, cốt thép dày 410mm; Nhựa đường 8cm; nhựa chặt ø 16mm; 8 cm nhựa Polyme, 2,2 cm nhựa tạo nhám.

Cũng theo ông Đường, nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm "cọc" và "tấm". Tấm đúc sẵn được cố kết với các cọc cầu và kết cấu phụ cột thông qua việc đúc sau. So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn, đồng thời không yêu cầu chiều rộng phân loại cần thiết trong quá trình thi công nền đường truyền thống. Tại công trường thử nghiệm, Tập đoàn Hòa Bình còn đưa ra giải pháp xây dựng cả nhà giá rẻ ngay dưới gầm của tuyến đường, tiết kiệm đất đai.

Đường cao tốc có 2 làn xe chạy rộng 9m, dài 100m. Dải phân cách ở giữa là đường sắt trên cao chịu tải trọng bằng cọc bê-tông dự ứng lực. Đường sắt trên cao đã lắp đường ray dài 100m, rộng 4,1m; Đầu tàu dài 3,8m và toa tàu dài 11,5m, rộng 2,8m có thể chở 100 người, tốc độ 100 km/h.

Về ưu điểm, đường cao tốc trên cao sẽ không phải đền bù giải phóng mặt bằng diện tích đất 2 bên đường, diện tích sử dụng đất sẽ bằng đúng diện tích xây dựng, nên tiết kiệm được từ 200%-300% so với đường cao tốc đang thi công tại Việt Nam.

Hiện, Tập đoàn Hòa Bình đã ứng dụng kỹ thuật đường cao tốc chịu lực bằng cọc bê-tông ly tâm V+ vào dự án đường cao tốc đoạn ‘Lộ Tẻ- Rạch Sỏi’ và tại địa bàn Xuân Cầu, Lạch Huyện, thành phố Hải Phòng.

Ông Christian Bargmann - đại diện Tập đoàn Rieckermann là nhà cung cấp dịch vụ của Đức có mặt tại sự kiện cho hay, Singapore đã đi theo con đường này, bắt đầu hoàn thiện tòa nhà chung cư với 1074 căn hộ từ công nghệ này vào năm 2013. Tiếp đó là Malaysia, Indonesia và chẳng bao lâu nữa Việt Nam sẽ có bước phát triển về lĩnh vực này. Công nghệ xây dựng hiện đại nhằm mục đích tiết kiệm tài nguyên và giảm chất thải. Sử dụng các vật liệu và khái niệm thay thế. Công trường xây dựng sạch sẽ và nhanh chóng, giảm tác động đến môi trường xung quanh.

Tập đoàn Hòa Bình thử nghiệm tàu điện dát vàng trên đường mẫu cao tốc
Nội thất sang trọng bên trong tầu điện dát vàng của Tập đoàn Hòa Bình.

Tại lễ khánh thành đường mẫu, TS. Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh doanh (BDI) đánh giá cao tâm huyết của ông Nguyễn Hữu Đường trong việc tự nghiên cứu, sáng tạo ứng dựng công nghệ mới vào xây dựng đường giao thông.

TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định, cách làm đường hiện nay đang thực sự gây ô nhiễm rất lớn đến môi trường, thậm chí không ít nơi đã tàn phá thiên nhiên, phá bỏ nhiều dãy núi, cánh rừng.

“Khánh thành tuyến đường thử nghiệm khẳng định thành công bước đầu trong ứng dụng công nghệ mới. Công nghệ làm đường cũ đã quá lạc hậu và chúng ta buộc phải thay đổi. Tôi mong các cơ quan chức năng như Bộ Giao thông vận tải, Bộ Khoa học Công nghệ... sớm quan tâm nghiên cứu các kết quả này để đưa vào ứng dụng, triển khai trong thực tế”, ông Nghĩa đề xuất.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

  • Xi măng Long Sơn: Xây dựng thương hiệu từ những giá trị vững bền

    (Xây dựng) - Đồng hành cùng phát triển, đồng hành cho những điều tốt đẹp hơn, thương hiệu Xi măng Long Sơn không chỉ được tạo dựng trên nền tảng dây chuyền công nghệ hiện đại, chất lượng sản phẩm và chất lượng môi trường mà còn là những đóng góp cho xã hội để hướng đến những giá trị vững bền.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load