Thứ năm 26/12/2024 17:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp

Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường mẫu cao tốc tiêu chuẩn Đức

22:43 | 21/11/2023

(Xây dựng) – Sáng 21/11 tại Bắc Ninh, Tập đoàn Hòa Bình tổ chức Lễ khánh thành đường mẫu cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long. Đường mẫu này được xây dựng theo phương pháp hiện đại nhất, tiết kiệm nhất của Trung tâm thiết kế, thí nghiệm và thử nghiệm của Tập đoàn Hòa Bình.

Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường mẫu cao tốc tiêu chuẩn Đức
Chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Hữu Đường phát biểu tại lễ khánh thành.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình Nguyễn Hữu Đường cho biết, sau 2 tháng 21 ngày vừa khảo sát, thiết kế và thi công hai đoạn đường mẫu dài 30m đường cao tốc vùng đồng bằng, vùng núi và đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long. Hai đoạn đường này đã thử tải tĩnh và tải động để sẵn sàng đưa vào sử dụng và thi công đường cao tốc Bắc – Nam, hai đoạn đường này được khảo sát, thiết kế và thi công hoàn toàn do các kiến trúc sư, kỹ sư Việt Nam thực hiện và có mời tham gia kỹ sư cầu đường Quảng Tây - Trung Quốc, có tham khảo thêm các chuyên gia đường cao tốc của các nước như: Đức, Mỹ và Nhật Bản.

Sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia các nước thì các kiến trúc sư, kỹ sư của Công ty Hòa Bình đã thiết kế và thi công đường cao tốc Bắc Nam và đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long với tiêu chuẩn hiện đại, thân thiện với môi trường và vĩnh cửu với thời gian. Đường cao tốc này tốt nhất thế giới và giá thành thì thấp nhất thế giới, các đoạn đường này có giá thành chỉ bằng 2/3 đường cao tốc của thế giới. Hiện nay giá làm đường cao tốc của Việt Nam là đắt nhất thế giới và tuổi thọ thì lại là thấp nhất thế giới.

Theo tiêu chuẩn và thông số kỹ thuật, đường cao tốc chịu lực trên các cọc ly tâm và bê tông cốt thép mác 800, đường kính ø 300mm, tải trọng đầu cọc 100 tấn/cọc; Hệ khung, dầm bê tông cốt thép dày 600mm; Sàn bê tông, cốt thép dày 410mm; Nhựa đường 8cm; nhựa chặt ø 16mm; 8 cm nhựa Polyme, 2,2 cm nhựa tạo nhám.

Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường mẫu cao tốc tiêu chuẩn Đức
Đường cao tốc An Huy (đoạn giữa La Sơn và tỉnh Hà Nam-Hồ Bắc, Trung Quốc) nền đường được xây dựng bởi cọc và tấm đúc sẵn. Đây là công nghệ làm đường mới nhất mà Trung Quốc đang áp dụng.

Nền đường không đất kiểu tấm cọc được sử dụng trong dự án là một kết cấu xây dựng nền đường rỗng cứng mới bao gồm "cọc" và "tấm". Tấm đúc sẵn được cố kết với các cọc cầu và kết cấu phụ cột thông qua việc đúc sau. So với nền đường truyền thống, nền đường kết cấu cọc có độ cứng cao hơn và độ lún nhỏ hơn, đồng thời không yêu cầu chiều rộng phân loại cần thiết trong quá trình thi công nền đường truyền thống. Nó cải thiện đáng kể việc sử dụng đất và giải quyết hiệu quả các vấn đề vô tận gặp phải khi xây dựng đường cao tốc ở vùng đồng bằng; Còn tồn tại những vấn đề như đất sẵn có, khó lấy đất, khó xử lý nền đất yếu trên ruộng lúa ao.

Đồng thời, các "cọc" và "tấm" của nền đường không đất đều được đúc sẵn tập trung tại các địa điểm đúc sẵn tiêu chuẩn hóa bằng phương pháp lắp ráp và đúc sẵn tại nhà máy, giúp rút ngắn đáng kể chu trình xây dựng dự án, cải thiện chất lượng dự án và tiết kiệm chi phí xây dựng. Có ý nghĩa rất lớn trong việc tích cực đẩy mạnh sản xuất nhà xưởng, lắp đặt lắp ráp và thi công chuyên nghiệp.

Đường mẫu nằm trên cao cách khỏi mặt đất từ 50cm – 5m; không bị ngập úng và vĩnh cửu với thời gian; tốc độ lưu thông của xe từ 120 km/h trở lên; đường được làm theo tiêu chuẩn Q A A 4.0. Đây là tiêu chuẩn đường cao tốc Autobahn của Đức (Đường cao tốc không giới hạn tốc độ).

Tập đoàn Hòa Bình khánh thành đường mẫu cao tốc tiêu chuẩn Đức
Thử nghiệm xe Container với trọng tải lớn trên đoạn đường mẫu.

Tham dự tại buổi lễ, TS. Lễ Xuân Nghĩa cho rằng, nếu tính bình quân các nước mới nổi, số Km đường cao tốc trên đầu người thì Việt Nam thuộc top thấp nhất, nếu so với Trung Quốc thì chúng ta kém rất xa, về mật độ bình quân đầu người, như vậy, nhu cầu, tiềm năng đường cao tốc Việt Nam còn rất lớn. Địa hình của Việt Nam hẹp và dài và đó cũng là một trong những thuận lợi nhưng cũng khó khăn về việc đầu tư đường cao tốc. Ví dụ đường trục chính Bắc Nam có mật độ giao thông trên đường khá cao để có thể thu hồi vốn nhanh, còn đường nhánh và đường rẽ mật độ giao thông không lớn, khả năng thu hồi vốn chậm. Đối với đường cao tốc thì vấn đề thu hồi vốn là yếu tố quyết định, vì khi chúng ta sử dụng đầu tư công thì không sao nhưng đầu tư tư nhân tham gia thì thời gian thu hồi vốn là vô cùng quan trọng.

Việt Nam đang có tốc độ đô thị hóa rất nhanh, miền Bắc có tốc độ đô thị hóa cao hơn miền Nam, bây giờ miền Nam mới có xu hướng đô thị hóa, xuất hiện nhiều Khu công nghiệp chuyển về các tỉnh Đồng bằng Nam Bộ khá lớn, vì vậy có nhu cầu tăng mật độ đi lại trên các tuyến đường này, điều đó cũng phù hợp với tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam. Không ai có thể nghĩ rằng Trà Vinh, Long An, Bạc Liêu, Kiên Giang, Bến Tre… lại trở thành những những tỉnh công nghiệp, và từ đó tạo ra công nghiệp gắn với đô thị, gắn với nhu cầu về đường giao thông, tăng tốc độ đô thị hóa, tăng tốc xây dựng Khu công nghiệp, tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa giữa các vùng Đồng bằng sông Cửu Long và cảng lớn như: Cảng Cái Mép, Thị Vải của Thành phố Hồ Chí Minh. Từ đó tạo ra luân chuyển hàng hóa rất nhanh bằng đường bộ so với vận chuyển rất chậm bằng đường thủy. Đó là tác động rất lớn của đường cao tốc Đồng bằng sông Cửu Long giúp cho phát triển công nghiệp, phát triển đô thị hóa, vận tải, vận chuyển xuất khẩu nhanh hơn, thuận lợi hơn.

TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, đề án của Chủ tịch Nguyễn Hữu Đường nghiên cứu kỹ thuật rất cẩn thận, tiêu chuẩn về 2 loại đường của Đức, đường trên nền cứng và nền đất yếu. Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long có tốc độ lún rất nhanh, khi nước biển tràn vào thì cả nền đất sẽ bị lún xuống, vì vậy đây là tiêu chuẩn không chỉ áp dụng cho Đồng bằng sông Cửu Long mà còn áp dụng cho toàn bộ miền Đông miền Nam có nền đất yếu.

Theo nhận định của ông Nghĩa, với ứng dụng này thì Bộ Giao thông vận tải, Cục đường bộ sẽ quan tâm, họ sẽ đưa những quy chuẩn trên nền đất yếu, đây sẽ là tham khảo thực địa vô cùng bổ ích đối với các nhà hoạch định chính sách và những người đang xây dựng cho các loại đường như thế này.

Quy định đấu thầu hiện nay hạn chế những đơn vị mới, áp dụng công nghệ mới, cho nên nếu Tập đoàn Hòa Bình muốn tham gia đấu thầu yêu cầu phải có đội ngũ kỹ sư, có tiêu chuẩn kỹ thuật, đội ngũ thiết kế, thi công giám sát, máy móc, thiết bị đạt tiêu chuẩn, có năng lực và kinh nghiệm.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bắt nhịp cùng đầu tư công, Tracodi kỳ vọng phát triển đột phá

    (Xây dựng) - Với sự chuẩn bị toàn diện cùng định hướng phát triển dài hạn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Tracodi (HoSE: TCD), thành viên của Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG), đang ở vị thế thuận lợi để tận dụng các cơ hội này góp phần vào việc xây dựng hạ tầng quốc gia, đồng thời tăng tốc cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

    21:30 | 24/12/2024
  • Hà Nội: Công ty Giao thông 18 liên tiếp được “xướng tên” trúng thầu tại huyện Phú Xuyên

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu đấu thầu, riêng trong tháng 12/2024, Công ty Cổ phần công trình Giao thông 18 (Công ty Giao thông 18) liên tiếp trúng 3 gói thầu tại huyện Phú Xuyên (Hà Nội), tổng trị giá gần 45 tỷ đồng. Trước đó, nhà thầu này cũng từng trúng thêm hai gói thầu khác tại huyện Phú Xuyên trị giá cả trăm tỷ đồng với chung “kịch bản” không có đối thủ cạnh tranh.

    11:56 | 24/12/2024
  • YLY Boutique: Startup tiên phong biến tài sản nhàn rỗi thành cơ hội đầu tư triệu đô

    (Xây dựng) – Vừa qua, sự kiện ra mắt chính thức của dự án Hệ sinh thái nuôi dưỡng tình yêu: Chuỗi khách sạn YLY Boutique và ứng dụng YLY app thu hút sự tham gia đông đảo của các chủ khách sạn, chủ tài sản, nhà đầu tư và đối tác doanh nghiệp. Dự án này đang tạo nên làn sóng mới trong ngành Bất động sản, mang đến cơ hội đầu tư bền vững và lợi nhuận vượt trội.

    09:11 | 24/12/2024
  • Panasonic trao tặng 510 đèn năng lượng mặt trời tại Điện Biên

    (Xây dựng) - Vừa qua, tại tỉnh Điện Biên, Panasonic Việt Nam phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam tổ chức trao tặng 510 đèn năng lượng mặt trời cho hai huyện Tủa Chùa và Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, chương trình năm nay có sự đồng hành của 19 bạn trẻ tình nguyện viên đến từ nhiều nơi trên cả nước tham gia đóng góp cho cộng đồng địa phương vì sức khỏe của người dân và sự phát triển bền vững của Việt Nam.

    09:09 | 24/12/2024
  • Quảng Ninh: Than Mạo Khê vững bước vào năm kế hoạch mới

    (Xây dựng) - Năm 2024, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh, nhưng với sự đoàn kết, chung sức chung lòng của tập thể người lao động, Công ty than Mạo Khê phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao. Hiện tại Công ty đã và đang chuẩn bị hành trang bước vào kế hoạch năm 2025, với sự đầu tư cho con người và công nghệ thay sức người đạt năng suất cao, an toàn trong sản xuất.

    10:31 | 22/12/2024
  • Thành phố Quảng Ngãi: Đề nghị cấm thầu Công ty TNHH Dũng Thành

    (Xây dựng) - Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ dự thầu, Công ty TNHH Dũng Thành ở Quảng Ngãi bị đề nghị cấm thầu 4 năm.

    09:12 | 22/12/2024
  • Trải nghiệm bắn súng thật tại gian hàng của Viettel trong triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

    (Xây dựng) - Tại gian trưng bày thuộc khu công nghiệp quốc phòng, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đem đến hệ thống mô phỏng bắn súng trong không gian 3D. Trong môi trường giả lập, người tham gia sẽ sử dụng súng thật, được hướng dẫn cách cầm súng, ngắm bắn vào bia.

    08:55 | 22/12/2024
  • Hoàn thành tổ hợp nghiên cứu, chế thử, sản xuất sản phẩm công nghiệp công nghệ cao Viettel tại Hòa Lạc

    (Xây dựng) - Ngày 18/12, tại Khu Công nghệ cao Hoà Lạc, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) công bố hoàn thành xây dựng tổ hợp nghiên cứu, chế thử, sản xuất sản phẩm quốc phòng công nghệ cao trên diện tích 9,1ha. Công trình hoàn thành sớm hơn 5 tháng so với kế hoạch.

    22:14 | 21/12/2024
  • Viettel mở rộng thị trường xuất khẩu cáp quang sang Bắc Mỹ và châu Âu

    (Xây dựng) - Chiều 19/12, tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2024, Tổng Công ty Sản xuất thiết bị Viettel (VMC) và Network Cable Co., LTD (NWC) – Hàn Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác và hợp đồng khung, cam kết đồng hành phát triển trong lĩnh vực cáp quang và phụ kiện viễn thông.

    15:33 | 21/12/2024
  • Viettel hợp tác xây dựng mạng lưới cung ứng sản phẩm hàng không vũ trụ toàn cầu

    (Xây dựng) - Ngày 19/12, tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế 2024, TCT Sản xuất thiết bị Viettel (VMC) đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Advanced Business Events (ABE) – Pháp và 3 Points Aviation – Canada để tham gia phát triển mạng lưới cung ứng sản phẩm hàng không vũ trụ.

    11:09 | 21/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load