Thứ năm 17/10/2024 03:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Tân Uyên (Bình Dương): Nhiều công trình được gỡ vướng

22:29 | 16/10/2024

(Xây dựng) – Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã ghi nhận thực tế và có những chỉ đạo cụ thể nhằm tháo gỡ những khó khăn trong đầu tư, xây dựng tại các dự án trên đại bàn thành phố Tân uyên như: Dự án nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh; dự án đầu tư đường ĐT.747a, ĐT.747b.

Tân Uyên (Bình Dương): Nhiều công trình được gỡ vướng
Nhiều công trình đầu tư, xây dựng trên địa bàn thành phố Tân Uyên được tháo gỡ khó khăn. (Ảnh minh họa)

Ngày 16/10, Đoàn công tác của Tỉnh ủy Bình Dương đã đi kiểm tra, khảo sát Trường THPT Tân Phước Khánh và đường ĐT.747a, ĐT.747b trên địa bàn thành phố Tân Uyên.

Theo đó, Đoàn đã đến khảo sát hiện trạng cơ sở vật chất và tiến độ Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh (phường Tân Phước Khánh, thành phố Tân Uyên). Báo cáo hiện trạng của trường, Ban giám hiệu cho biết, cơ sở vật chất tại trường qua thời gian dài sử dụng, nhiều hạng mục, khối nhà đã bắt đầu xuống cấp. Diện tích đất của trường hiện có là 6.097m2, với tổng 1.317 học sinh, tính trung bình chỉ có 4,63 m2/học sinh, không đủ diện tích trung bình/học sinh theo quy định (Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT quy định diện tích bình quân tối thiểu 10m2/học sinh THPT). Phần đất dành cho sân trường rất ít, mặt khác trường không có phòng học đa năng, thư viện.

Với số học sinh hiện có, việc dạy học 02 buổi/ngày theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không thực hiện được cho khối lớp 10 và 11. Các phòng thí nghiệm, thực hành nhỏ không đạt tiêu chuẩn theo quy định. Trong khuôn viên nhà trường chỉ có 01 nhà vệ sinh phục vụ cho toàn bộ học sinh; không có nhà để xe cho học sinh và giáo viên… Điều này gây khó khăn cho công tác dạy và học của nhà trường.

Báo cáo tại buổi khảo sát, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thành phố Tân Uyên cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng Trường THPT Tân Phước Khánh đã được cấp thẩm quyền phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 106,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020 - 2025.

Tuy nhiên, khi thực hiện công trình Nâng cấp, mở rộng đường từ ngã 4 Bình Chuẩn đến ngã 3 giao với tuyến đường Đài liệt sỹ Tân Phước Khánh, việc giải phóng mặt bằng dự án này ảnh hưởng đến phạm vi 02 khối nhà của trường gồm khối hiệu bộ và khối học tập. Bên cạnh đó, với 1.302 học sinh, diện tích tối thiểu để lập quy hoạch là 13.020m2 (quy định 10m2/học sinh), trong khi đó diện tích khu đất hiện hữu của trường chỉ khoảng 7.606m2, còn thiếu 5.413m2. Vì thế đến nay chưa thể lập và thông qua quy hoạch tổng mặt bằng dự án.

Nhằm giải quyết khó khăn hiện nay, ông Đoàn Hồng Tươi kiến nghị UBND tỉnh xem xét, chấp thuận phương án triển khai đầu tư dự án cho phù hợp với điều kiện thực tế. Cụ thể, chấp thuận thực hiện trước các hạng mục trên mặt bằng đã được nhà trường thanh lý xong (các hạng mục này không ảnh hưởng đến việc điều chỉnh dự án) bao gồm: Khối lớp học xây mới; nhà để xe giáo viên; hồ nước ngầm, hồ trung chuyển; khu vệ sinh xây mới; hệ thống điện, nước, phòng cháy, chữa cháy, hàng rào, thiết bị đầu tư đồng bộ theo các khối phòng xây dựng mới. Đối với các hạng mục chịu ảnh hưởng khi thực hiện công trình Nâng cấp, mở rộng đường từ ngã 4 Bình Chuẩn đến ngã 3 giao với tuyến đường Đài liệt sỹ Tân Phước Khánh cần phải điều chỉnh cho phù hợp với mặt bằng hiện trạng của công trình.

Tại buổi khảo sát, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ban, ngành phối hợp với thành phố Tân Uyên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục thanh lý những hạng mục, thủ tục đầu tư để tiến hành cải tạo cơ sở vật chất Trường THPT Tân Phước Khánh. Ông cũng thống nhất cần bố trí địa điểm xây mới trường để đảm bảo quy định về diện tích bình quân/học sinh cũng như xây dựng các hạng mục phục vụ dạy và học về lâu dài. Khi đó sẽ chuyển đổi công năng cơ sở vật chất cũ của trường.

Sau khi khảo sát tại Trường THPT Tân Phước Khánh, Đoàn đã đến khảo sát hiện trạng tuyến đường ĐT.747a, ĐT.747b. Tuyến đường do Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất nhập khẩu tổng hợp Bình Dương (Genimex) đầu tư xây dựng theo hình thức BOT.

Báo cáo Đoàn công tác, ông Lê Trương Quang Trung, Tổng Giám đốc Genimex cho biết, ngày 01/11/2001, UBND tỉnh Bình Dương đã ký Hợp đồng với Công ty Genimex thực hiện nâng cấp, mở rộng tuyến đường đoạn từ cầu Ông Tiếp đến cầu Rạch Tre và Tỉnh lộ 1, tổng chiều dài gần 15,5km, với tiêu chuẩn kỹ thuật đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h, nền đường 16m, chiều rộng mặt đường 9m. Công ty đã xây dựng 03 trạm thu phí trên tuyến đường, thời gian thu phí 30 năm tính từ quý IV/2002 đến tháng 12/2032. Với tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa nhanh, hiện nay, tuyến đường này đã quá tải, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm, ngập nước khi mưa lớn và nhiều vấn đề về hạ tầng khác.

Theo UBND thành phố Tân Uyên, cần phải đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường để khắc phục tình trạng trên, đáp ứng nhu cầu phát triển. Đồng htời lãnh đạo thành phố kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương xem xét có ý kiến về phương án xử lý các trạm thu phí do Công ty Genimex đầu tư và bố trí vốn để UBND thành phố triển khai thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường.

Qua khảo sát thực tế và ý kiến của các Sở, ngành, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận sự đóng góp của Công ty Genimex, đã đồng hành cùng tỉnh trong phát triển hệ thống giao thông kết nối, góp phần tạo thuận lợi cho lưu thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Tuy nhiên, hiện nay với mật độ xe lưu thông trên tuyến đường ngày càng cao, cần phải nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này để tiết giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp. Lãnh đạo tỉnh mong muốn Công ty sẽ ủng hộ, hợp tác vì sự phát triển chung của tỉnh.

Công Danh

Theo

Xem thêm
  • Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt Việt Nam - Israel giai đoạn 2024-2027

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 131/2024/NĐ-CP Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Nhà nước Israel (Hiệp định VIFTA) giai đoạn 2024-2027.

    21:23 | 16/10/2024
  • Lào Cai hướng đến mục tiêu xây dựng trung tâm logistics đồng bộ, hiện đại

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Lào Cai luôn chú trọng xây dựng và phát triển Khu kinh tế cửa khẩu trở thành một trong những trung tâm logistic quan trọng của cả nước, có mạng lưới hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đa lĩnh vực.

    20:37 | 16/10/2024
  • Sắp tạm dừng biện pháp cấm xuất cảnh đối với Tổng Giám đốc Bamboo Airway

    (Xây dựng) – Ông Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) cam kết nộp dần 304 tỷ đồng tiền thuế, dưới sự bảo lãnh của ngân hàng. Đồng thời, Công ty đề nghị Cục Thuế tỉnh Bình Định không áp dụng biện pháp tạm dừng xuất cảnh để tháo gỡ khó khăn.

    19:05 | 16/10/2024
  • Bắc Giang: Lý giải nguyên nhân giải ngân vốn đầu tư công chậm

    (Xây dựng) – Mới đây, tại Hội nghị thông tin báo chí kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang đã đưa ra một số nguyên nhân khiến cho công tác giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn chậm so với mục tiêu đề ra.

    18:54 | 16/10/2024
  • Long An: Điểm đến cho phát triển năng lượng xanh của các tập đoàn Hàn Quốc

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu hướng phát triển xanh, bền vững, tỉnh Long An đang nỗ lực hết mình để thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là từ Hàn Quốc - đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng.

    18:45 | 16/10/2024
  • Gỡ nút thắt về mặt bằng khi triển khai các khu, cụm công nghiệp

    Trong thời gian qua, công tác đầu tư kết cấu hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội, các tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc đã có kết quả tích cực, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của các địa phương. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng triển khai tại một số dự án đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp còn gặp nhiều vướng mắc, việc giao đất cho chủ đầu tư hạ tầng còn chậm.

    14:55 | 16/10/2024
  • Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22 - Giải pháp cho cuộc sống hiện đại

    (Xây dựng) - Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 22 tại Thành phố Hồ Chí Minh (Vietnam Expo 2024 HCMC) với chủ đề “Giải pháp cho cuộc sống hiện đại” sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12/2024 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh.

    12:42 | 16/10/2024
  • Lâm Đồng: “Nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách 2024

    (Xây dựng) – Toàn thể hệ thống chính trị tỉnh Lâm Đồng đang tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đạt trên 13.000 tỷ Trung ương giao.

    11:59 | 16/10/2024
  • Long An: Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư đến từ Hàn Quốc

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng và xu hướng phát triển bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu, tỉnh Long An không ngừng nỗ lực thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài, đặc biệt từ Hàn Quốc - một đối tác chiến lược quan trọng của Việt Nam nói chung, tỉnh Long An nói riêng. Trong khuôn khổ chuyến công tác của lãnh đạo tỉnh Long An đến Hàn Quốc từ ngày 13 đến 16/10/2024, chuyến công tác lần này mở ra những cơ hội mới trong kết nối, xúc tiến đầu tư hướng đến kinh tế xanh, phát triển bền vững.

    11:57 | 16/10/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Điểm danh các đơn vị giải ngân đầu tư công dưới 20%

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo các Sở, ban, ngành, địa phương thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

    08:05 | 16/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load