Thứ sáu 27/09/2024 10:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao

14:10 | 25/09/2024

(Xây dựng) – Xã Duy Phiên, huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023. Có được thành quả đó là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự chung sức đồng lòng của toàn thể nhân dân trong xã để hoàn thành các tiêu chí.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
Nhiều tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp được nhân dân chung tay xây dựng.

Luôn xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, do vậy ngay sau khi xã Duy Phiên đạt chuẩn xã nông thôn mới vào năm 2014 và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng cờ “Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới”, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Duy Phiên luôn nỗ lực phấn đấu, huy động mọi nguồn lực để giữ vững và nâng cao các tiêu chí nông thôn mới, đồng thời quyết tâm về đích xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đăng ký về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, Đảng ủy xã Duy Phiên đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện rà soát, xác định các công việc, phần việc, công trình cụ thể cần thực hiện; quán triệt mục tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ tới các chi bộ, từng cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong quá trình triển khai thực hiện.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
Bộ mặt nông thôn mới trên địa bàn xã Duy Phiên thay đổi rõ rệt.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Duy Phiên xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa thành những chương trình hành động thiết thực, phân công trách nhiệm cụ thể cho các tổ chức thành viên trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc xây dựng xã nông thôn mới nâng cao bằng nhiều hình thức như: tại các hội nghị, các buổi họp dân, trên loa phát thanh xã, thôn, băng rôn, khẩu hiệu… để người dân trong xã hiểu được vai trò chủ thể, người hưởng thành quả khi xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Từ đó tạo sự đồng thuận trong nhân dân tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể trong xã đã khơi dậy nguồn lực trong nhân dân tham gia đóng góp xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, tham gia bảo vệ môi trường. Từ năm 2022 đến nay, xã Duy Phiên đã xây dựng được 37 tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh, trong đó người dân đã đóng góp gần 730 triệu đồng, hiến gần 1.000 m2 đất nông nghiệp và đất thổ cư, tham gia gần 1.000 ngày công lao động, vẽ 151 bức tranh tường, trồng 180 cây xanh, trồng hoa hai bên đường…

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
Đời sống của nhân dân được nâng lên cả về vật chất và tinh thần.

Để nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập, người dân trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều mô hình phát triển kinh tế được nhân rộng: bí đỏ, nuôi gà Ai Cập, nuôi chim bồ câu…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Chủ tịch UBND xã Duy Phiên Nguyễn Ngọc Tiến cho biết: Xã Duy Phiên đăng ký về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2023, sau khi rà soát các tiêu chí, xã Duy Phiên cơ bản hoàn thành các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Duy nhất chỉ có chỉ tiêu về tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch tập trung theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung phải đạt từ 65% trở lên thuộc tiêu chí về chất lượng môi trường sống, xã gặp khó khăn để hoàn thành.

Theo rà soát, đến cuối năm 2022, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn trên địa bàn xã mới đạt 19,55%. Theo Luật Đầu tư công thì xã sẽ không được sử dụng nguồn ngân sách để đầu tư lắp đặt hệ thống nước sạch tập trung, nhưng với nỗ lực đem nguồn nước sạch tập trung về với người dân và để hoàn thành tiêu chí về chất lượng môi trường sống, lãnh đạo xã Duy Phiên đã báo cáo UBND huyện Tam Dương và chủ động đề xuất với Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc về việc đầu tư dự án cấp nước sạch trên địa bàn xã Duy Phiên.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trụng đạt 66,31%.

Với sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong công tác chỉ đạo, tuyên truyền, vận động của cấp ủy, chính quyền cùng Bí thư chi bộ thôn, trên 80% người dân trong xã đăng ký sử dụng nước sạch tập trung. Đầu tháng 8/2023, Công ty Cổ phần Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc bắt đầu triển khai dự án lắp đặt hệ thống nước sạch trên toàn xã Duy Phiên. Đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trụng đạt 66,31%.

Sau hơn một năm thực hiện xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu, với sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng với sự đồng thuận của nhân dân trên địa bàn xã, xã Duy Phiên đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao và được tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023, với 03 thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu gồm: Thôn Đông, thôn Thượng và thôn Diên Lâm. Diện mạo làng quê thay đổi rõ rệt với những tuyến đường được cứng hoá trải dài tới tận ngõ xóm, hai bên đường phủ đầy hoa, cùng hàng rào xanh mát và được đầu tư lắp điện chiếu sáng. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều; những khu vườn, trang trại cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hoàn thành nhiệm vụ quốc phòng địa phương, hệ thống chính trị được củng cố và đạt vững mạnh.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Xã Duy Phiên chung sức xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao
Nâng cao ý thức của người dân chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường sống.

Chia sẻ kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, Chủ tịch UBND xã Duy Phiên Nguyễn Ngọc Tiến nhấn mạnh: Bài học lớn có ý nghĩa quan trọng và quyết định trong chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của địa phương là biết huy động sức dân thông qua công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình là do dân, vì dân. Cùng với đó, phát huy tốt quy chế dân chủ, công khai, minh bạch theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Trong thời gian tới, xã Duy Phiên tiếp tục tập trung mọi nguồn lực để duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo đúng phương châm “Chương trình xây dựng nông thôn mới có khởi đầu chứ không có điểm dừng”, ông Tiến cho biết thêm.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025

    (Xây dựng) - Theo thông tin từ UBND huyện Lập Thạch, đến nay, huyện Lập Thạch đã đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới. Thời gian tới, huyện Lập Thạch tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

  • Tiền Giang: Xã Tân Trung khởi sắc từ phong trào xây dựng nông thôn mới

    (Xây dựng) - Từ những thành tựu đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã Tân Trung, thuộc thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang, tiếp tục tập trung mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Diện mạo xã Tân Trung đã có sự chuyển mình rõ rệt, hình ảnh một vùng quê nghèo khó năm xưa giờ đã lột xác với không gian sống yên bình và cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch.

  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Quyết tâm để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024

    (Xây dựng) - Với phương châm “xây dựng nông thôn mới không có điểm dừng”, thời gian qua, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã kiện toàn Ban Chỉ đạo các cấp; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; quyết tâm để đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load