Chủ nhật 28/04/2024 17:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập trung phát triển hạ tầng công nghiệp

22:32 | 28/06/2023

(Xây dựng) - Xác định phát triển công nghiệp sẽ tạo bước đột phá cho tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, huyện Tam Dương đang tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng các khu, cụm công nghiệp để thúc đẩy thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập trung phát triển hạ tầng công nghiệp
Cán bộ Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tam Dương theo dõi tiến độ giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp.

Theo quy hoạch, huyện Tam Dương có 4 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 540ha bao gồm: Khu công nghiệp Tam Dương I, khu vực III (diện tích 176ha); Khu công nghiệp Tam Dương II, khu A (diện tích 135ha); Khu công nghiệp Tam Dương II, khu B (diện tích 78ha); Khu công nghiệp Tam Dương I, khu vực II (diện tích 162,33ha).

Song song với phát triển hạ tầng các khu công nghiệp, hệ thống hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Tam Dương cũng từng bước được quy hoạch, đầu tư xây dựng để thúc đẩy phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề ở khu vực nông thôn.

Đến nay, huyện Tam Dương đã có 2 Cụm công nghiệp là Hợp Thịnh (quy mô 47ha); Hoàng Lâu (quy mô 50ha) được thành lập và giao chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng với tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng, đang tiến hành lập dự án và triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Ngoài ra, 2 cụm công nghiệp khác là Duy Phiên (quy mô 76ha); Hướng Đạo (quy mô 46ha) đã được tỉnh và Trung ương đồng ý chủ trương triển khai lập quy hoạch; 3 cụm còn lại là Vân Hội, Hoàng Đan 1 và Hoàng Đan 2, quy mô trên 400ha đang được huyện đề xuất lập quy hoạch.

Để thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, UBND huyện Tam Dương đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án và các tổ công tác gồm: Tổ tuyên truyền, tổ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tổ giải quyết khó khăn, vướng mắc và tổ xử lý vi phạm.

Đồng thời, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội chú trọng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển các khu, cụm công nghiệp tập trung. Từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tập trung phát triển hạ tầng công nghiệp
Công ty TNHH Vitto-VP đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Tam Dương II, khu A.

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc và đẩy mạnh tuyên truyền vận động người dân có đất thu hồi, đến nay công tác đền bù, giải phóng mặt bằng khu công nghiệp Tam Dương II, Khu A (phần diện tích thuộc địa bàn huyện Tam Dương) xong gần 128ha, chiếm 95% tổng diện tích toàn khu đã giải phóng mặt bằng, đã bàn giao đất cho chủ đầu tư hơn 70% diện tích. Chủ đầu tư đã triển khai đầu tư hạ tầng và thu hút một số nhà đầu tư thứ cấp, với tổng diện tích lấp đầy đạt trên 40%. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đang khẩn trương được tháo gỡ để sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai thi công, hoàn thiện hạ tầng toàn khu.

Khu công nghiệp Tam Dương I, Khu vực II (Khu công nghiệp SHI – IP) giải phóng mặt bằng đạt khoảng 50%. Nhà đầu tư đang khẩn trương tiến hành thi công hạ tầng với những khu vực đã hoàn thành giải phóng mặt bằng. Dự kiến dự án sẽ bàn giao mặt bằng lần 1 cho các nhà đầu tư thứ cấp vào quý IV/2023 và bắt đầu đi vào hoạt động từ quý III/2024.

Hai khu công nghiệp còn lại trong quy hoạch là Khu công nghiệp Tam Dương I, khu vực III và Khu công nghiệp Tam Dương II, khu B đang tiếp tục được xúc tiến thu hút đầu tư để sớm triển khai trong thời gian tới.

Để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các khu, cụm công nghiệp, huyện Tam Dương cũng chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, đơn giản các quy trình, thủ tục, tạo môi trường thông thoáng trong đầu tư; tăng cường trách nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong giải quyết, xử lý công việc, đảm bảo tập trung hỗ trợ, kịp thời giải quyết những vấn đề liên quan đến nhà đầu tư... Cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận về đất đai, cơ chế, chính sách.

Hạ tầng công nghiệp được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi để huyện Tam Dương thúc đẩy thu hút đầu tư. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thu hút trên 300 doanh nghiệp với các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực như vật liệu xây dựng; điện, điện tử; may mặc, cơ khí chính xác… Tạo bước tăng trưởng mạnh mẽ cho công nghiệp, với giá trị tăng thêm trung bình trên 15,4% mỗi năm trong giai đoạn 2020-2023; đồng thời, chuyển dịch cơ cấu tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp, dự kiến năm 2023 công nghiệp sẽ chiếm trên 67% tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế của huyện Tam Dương.

Bích Huệ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load