Thứ bảy 20/04/2024 15:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tài xế sẽ phải học lại, thi lại khi bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm

23:02 | 05/05/2020

(Xây dựng) - Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) chuẩn bị trình Chính phủ sẽ có nhiều điểm mới rất đáng chú ý so với năm 2008. Đó là lái xe sẽ bị thu hồi bằng và sẽ phải đi học lại nếu bị tước bằng lái 4 lần trong 3 năm.

tai xe se phai hoc lai thi lai khi bi tuoc bang lai 4 lan trong 3 nam
Trong thời hạn 3 năm mà tài xế bị tước Giấy phép lái xe đến 4 lần sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp Giấy phép lái xe mới (Ảnh minh họa).

Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ trì soạn thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cho biết, sau 12 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung, như: Tỷ lệ % diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; hạn chế về hạ tầng giao thông thông minh khiến cho việc xử phạt không minh bạch; phương tiện cá nhân phát triển nhanh với nhiều loại hình công nghệ tiên tiến…

Với cơ sở nói trên, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008, với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật hiện hành.

Trả lời câu hỏi của PV liên quan đến việc quản lý Giấy phép lái xe trong việc sửa đổi Luật lần này, ông Lương Duyên Thống - Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết. Hiện Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 24 tháng. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đề xuất theo dõi số lần vi phạm bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe làm cơ sở dữ liệu để thu hồi. Hình thức này cũng tương tự như tính điểm vi phạm của một số nước như: Đức, Trung Quốc...

“Trong thời hạn 3 năm mà tài xế bị tước Giấy phép lái xe đến 4 lần sẽ bị thu hồi Giấy phép lái xe, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp Giấy phép lái xe mới. Việc này cũng tương tự như tính điểm để xử lý vi phạm của tài xế, không phát sinh thêm thủ tục. Người dân có thể theo dõi số lần bị tước Giấy phép lái xe qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Hình thức này sẽ phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức người lái xe, hình thức này hơn hẳn hình thức chấm điểm một số nước đang thực hiện khi phải thêm phần mềm mới, thủ tục mới”, ông Thống cho biết.

Ngoài ra, Luật cũng công khai quy định về điều kiện và cắt giảm các thủ tục hành chính trong việc cấp Giấy phép lái xe quốc gia và quốc tế.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load