Thứ sáu 26/04/2024 13:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Tài sản tinh thần vô giá

14:33 | 15/06/2021

(Xây dựng) - Tháng 6 năm nay diễn ra nhiều sự kiện có ý nghĩa lịch sử, trở thành di sản văn hóa, tinh thần Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho dân tộc và đất nước. Đó là ngày Người ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911), Ngày Bác Hồ gửi thư “Kính cáo đồng bào” kêu gọi phụ lão “khua gậy đi trước” cùng con cháu xông ra đánh giặc Pháp, trở thành Ngày truyền thống vẻ vang của Người cao tuổi (06/6/1941), Ngày Bác Hồ ra lời kêu gọi toàn dân thi đua yêu nước (11/6/1948). Bấy nhiêu sự kiện đủ kết tinh thành tư tưởng Hồ Chí Minh...

tai san tinh than vo gia
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nhân dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức sơ kết 5 năm (2016 - 2021) thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với 91 điểm cầu trên toàn quốc. Đây là sự tiếp nối việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XI về “Tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương IV các khóa XI, khóa XII về chỉnh đốn, xây dựng Đảng.

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một nội dung quan trọng của công tác Đảng, công tác chính trị, là cẩm nang cho tổ chức, người đứng đầu các cấp đối với lĩnh vực hoạt động xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức, đạo đức; xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp chiến lược có đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ; đồng thời ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; nhân rộng nhân tố mới, điển hình tiên tiến, sáng tạo khởi nghiệp; xây dựng văn hóa, con người Việt Nam nêu cao ý chí tự lực, tự cường, khát vọng phồn vinh đất nước…

Qua sơ kết, thấy rõ quá trình thực hiện chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa nêu cao ý thức tự giác của không ít tổ chức Đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị và một bộ phận cán bộ, đảng viên. Vì thế, hiệu quả còn hạn chế và chưa trở thành phong trào thi đua sâu rộng, thu hút và lan tỏa trong nội bộ Đảng, trong Nhân dân.

Những vấn đề cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản tinh thần vô giá của Đảng và Nhân dân, là nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, tiêu chí, chuẩn mực trong xây dựng văn hóa, con người Việt Nam theo đường lối Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Việc học tập không chỉ dừng lại ở bước quán triệt, nâng cao nhận thức mà phải hành động quyết liệt, phải gắn liền, phải đi đôi, phải tổ chức thực hiện có hiệu quả chương trình hành động, nói đi đôi với làm. Cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu phải thật sự gương mẫu, nêu gương để người dân nhìn vào có được niềm tin. Cần sáng tạo, thực chất, đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên.

Kim Quốc Hoa

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load