Thứ ba 17/09/2024 08:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Tài chính xanh cho phát triển bền vững

08:59 | 16/09/2024

Hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, Việt Nam cần xây dựng và triển khai toàn diện các định hướng, giải pháp tài chính xanh để đổi mới mô hình tăng trưởng.

Tài chính xanh cho phát triển bền vững
Dây chuyền sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn tại nhà máy của An Phát Holdings. (Ảnh ĐAN THANH)

Thúc đẩy dòng vốn xanh là một trong những yếu tố quan trọng để hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Việt Nam. Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB) Việt Nam cần nguồn vốn đầu tư khoảng 370 tỷ USD để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng xanh, trong đó, vai trò đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân rất quan trọng.

Cơ hội rộng mở

Bức tranh khá toàn cảnh về huy động tài chính xanh trong bối cảnh hiện nay đã được nêu ra tại diễn đàn Hiện thực hóa Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh tại Việt Nam: Thúc đẩy dòng vốn xanh, do Tạp chí Kinh tế và Dự báo (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức mới đây.

Các chuyên gia nhận định, cơ hội cho tài chính xanh tại Việt Nam đang rộng mở với hành lang pháp lý cho tín dụng, cổ phiếu, trái phiếu xanh, quỹ đầu tư xanh đang dần được hoàn thiện. Thông tin của Viện Đào tạo và Nghiên cứu Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết, đến hết tháng 6/2024, dư nợ tín dụng xanh đạt gần 680.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 4,5% tổng dư nợ toàn nền kinh tế.

Từ năm 2019 đến tháng 6/2020, đã có khoảng 1,16 tỷ USD trái phiếu xanh được phát hành với các đơn vị phát hành lớn nhất là Công ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance), BIDV... Từ năm 2016, Việt Nam từng bước thực hiện Sáng kiến Sở giao dịch chứng khoán bền vững và năm 2017 đưa vào vận hành Chỉ số phát triển bền vững của thị trường chứng khoán Việt Nam với 20 công ty niêm yết có điểm bền vững cao nhất trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE).

"Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 đã đặt mục tiêu phát triển các công cụ tài chính xanh, tài chính bền vững, là các trụ cột quan trọng trong việc xây dựng thị trường vốn xanh, bền vững, góp phần phát huy vai trò là kênh huy động vốn trung và dài hạn cho các dự án năng lượng tái tạo, công nghệ sạch và các dự án bảo vệ môi trường khác...", ông Tô Trần Hòa, Phó Vụ trưởng Phát triển thị trường, Ủy ban chứng khoán Nhà nước nói.

Ông Quan Đức Hoàng, thành viên HĐQT Công ty Quản lý quỹ Amber, Chủ tịch Quỹ đầu tư A+ nhận định, thị trường tài chính xanh tại Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, các quỹ đầu tư đều có bộ tiêu chí riêng, doanh nghiệp cần hiểu rõ tiêu chí xanh của lĩnh vực mình hoạt động, xác định rõ lộ trình phát triển, nhu cầu và tìm hiểu kỹ tiêu chí của mỗi quỹ để có thể hợp tác.

Xác định chính sách ưu tiên

Là doanh nghiệp tiên phong chuyển đổi sang mô hình khu công nghiệp sinh thái, bà Diệp Thị Kim Hoàn, Giám đốc phát triển bền vững, Tổ hợp Khu công nghiệp Deep C cho biết, việc phát triển nguồn tài chính xanh có những thuận lợi nhất định. Qua đó, 19 doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Deep C đã đưa ra 137 giải pháp hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, nhiều giải pháp cộng sinh công nghiệp..., đã và đang thu hút thành công các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu trong ngành ô-tô, điện tử, logistics.

Tuy nhiên, việc thiếu thông tin về các đơn vị cấp tín dụng xanh, chi phí tài chính thực tế như lãi suất, phí bảo lãnh, phí xử lý hồ sơ và chưa có tiêu chí cụ thể về dự án xanh đang là trở ngại đối với doanh nghiệp trong quá trình phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh.

Theo các chuyên gia kinh tế, hệ thống pháp luật tài chính xanh của Việt Nam hiện nay chưa hoàn thiện và đồng bộ; chưa có quy định chung của quốc gia về tiêu chí, danh mục dự án xanh cho các ngành, lĩnh vực theo hệ thống phân ngành kinh tế, làm căn cứ để các tổ chức tín dụng xác định cấp tín dụng xanh. Về mặt chủ trương, các khách hàng thuộc đối tượng cấp vốn tín dụng xanh sẽ được ưu đãi về chính sách tín dụng, nhất là lãi suất nhưng trong thực tế chưa có văn bản quy định cụ thể về việc hỗ trợ ưu đãi lãi suất và thời hạn đối với khoản vay này. Bên cạnh đó, hệ thống thông tin tuyên truyền và sự hiểu biết về cổ phiếu xanh, trái phiếu xanh còn nhiều hạn chế.

Để thúc đẩy dòng vốn xanh, hướng tới tăng trưởng bền vững, ông Lê Hoàng Lân, Vụ Tài chính tiền tệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị, cần xây dựng định hướng cho doanh nghiệp các danh mục dự án xanh ưu tiên, ưu đãi theo lộ trình từ nay đến năm 2050. Chính phủ cần khuyến khích thúc đẩy môi trường thể chế pháp luật; xây dựng các nhóm ngành khuyến khích ưu đãi để huy động được nguồn lực từ khu vực kinh tế tư nhân và các tổ chức tín dụng tham gia vào tăng trưởng xanh.

Ông Lê Hoàng Lân cũng kiến nghị, đối với nhóm tín dụng xanh, cần sớm ban hành quy định, định nghĩa, tiêu chuẩn về các danh mục ngành, lĩnh vực xanh để có thể áp dụng chung, thống nhất trong cả nước. Đối với nhóm trái phiếu xanh, cần tăng cường minh bạch công bố thông tin của các doanh nghiệp phát hành trái phiếu xanh; có chính sách để nhà đầu tư có thể theo dõi nguồn vốn của mình trong dự án xanh thông qua việc đánh giá minh bạch, khách quan về các báo cáo sử dụng nguồn vốn từ trái phiếu xanh từ các tổ chức có chuyên môn.

Đề xuất một số giải pháp phát triển tài chính xanh phục vụ mục tiêu tăng trưởng xanh của Việt Nam: Gắn kết các chiến lược, kế hoạch phát triển xanh và tài chính xanh với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội; Sớm ban hành Danh mục phân loại xanh; Có cơ chế, tiêu chí, phương thức đo lường/kiểm kê mức độ phát thải nhà kính của các lĩnh vực, ngành nghề, đối tượng khác nhau để có định hướng chính sách điều tiết; Ban hành chính sách định hướng thay đổi hành vi, đầu tư cơ sở hạ tầng xanh, khuyến khích đổi mới sáng tạo; Thu hút nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư xanh; Hỗ trợ tài chính cho sản phẩm, dịch vụ xanh; Xây dựng hệ sinh thái tài chính xanh; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tham gia quá trình xanh hóa; Xây dựng cơ sở thông tin, dữ liệu phục vụ dự báo, cảnh báo và quản lý rủi ro môi trường, biến đổi khí hậu...

TS CẤN VĂN LỰC Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV

Theo PHƯƠNG ANH/Nhandan.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng

    (Xây dựng) - Để nâng cao vai trò, trách nhiệm và năng lực quản lý dự án của các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Sở Xây dựng Hà Tĩnh vừa ban hành Văn bản 2838/SXD-QLHĐXD về hướng dẫn một số nội dung về hợp đồng xây dựng.

    14:08 | 16/09/2024
  • Bài toán phát triển kết cấu hạ tầng, đô thị theo hướng hiện đại trong Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên

    (Xây dựng) – Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 222/QĐ-TTg ngày 14/3/2023. Đây được coi là một dấu mốc quan trọng, mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh, quy hoạch xác định rõ mục tiêu đến năm 2030 là đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng đô thị hóa, phát triển, sắp xếp, phân bố hệ thống đô thị và nông thôn thống nhất, hiệu quả, toàn diện, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại nhằm tạo ra bước đột phá cho phát triển kinh tế - xã hội.

    14:04 | 16/09/2024
  • Kon Tum điều chỉnh nguồn vốn để tăng cường tỷ lệ giải ngân đầu tư công

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Kon Tum đang đẩy mạnh các biện pháp để tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đảm bảo đạt được các mục tiêu đề ra cho đến cuối năm 2024. Trong bối cảnh tỷ lệ giải ngân đầu tư công còn thấp, UBND tỉnh đã yêu cầu điều chuyển nguồn vốn từ các dự án chậm tiến độ sang các dự án có khả năng hấp thụ vốn tốt hơn.

    10:42 | 16/09/2024
  • Lâm Đồng: Giám đốc Sở Tài chính được ủy quyền phê duyệt quyết toán các dự án nhóm B, nhóm C

    (Xây dựng) – Giám đốc Sở Tài chính Lâm Đồng được ủy quyền có trách nhiệm phê duyệt quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn đầu tư công đối với các dự án nhóm B, nhóm C.

    10:40 | 16/09/2024
  • Vĩnh Phúc: Đầu tư nâng cấp lưới điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất

    (Xây dựng) – Để nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả hoạt động, các hợp tác xã dịch vụ điện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã mạnh dạn huy động vốn đầu tư nâng cấp lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng, tiêu thụ điện ngày càng tăng cao của nhân dân.

    21:32 | 15/09/2024
  • GDP cả năm 2024 có thể giảm 0,15% do ảnh hưởng cơn bão số 3

    Tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại; tăng trưởng GDP quý 3/2024 của cả nước có thể giảm 0,35%; quý 4/2024 giảm 0,22% so với kịch bản không có bão số 3.

    14:07 | 15/09/2024
  • Chỉ bàn làm không bàn lùi

    Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công trong 8 tháng năm 2024 mới đạt 40,49% kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 đạt 42,35% kế hoạch).

    13:59 | 15/09/2024
  • Quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Tại Nghị quyết 128/NQ-CP Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2024, Chính phủ yêu cầu tiếp tục ưu tiên tối đa cho thúc đẩy tăng trưởng, quyết liệt các giải pháp để tăng tốc, bứt phá trong giải ngân vốn đầu tư công; tập trung cao độ khắc phục hậu quả bão số 3; điều tiết sản xuất, ổn định cung cầu các mặt hàng, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, năng lượng...

    09:19 | 15/09/2024
  • Dự án Bệnh viện Đa khoa Cà Mau 1.200 giường: Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến

    (Xây dựng) – Hội đồng tư vấn có báo cáo kiểm tra kết quả lựa chon nhà thầu Gói thầu 27. Theo đó, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh Cà Mau chưa xem xét toàn diện, khách quan, chưa đảm bảo quy định và mục tiêu của đấu thầu là cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế. Bên mời thầu là Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư xây dựng Hợp Nhất xem thường pháp luật và công tác đấu thầu của Nhà nước. Gói thầu 27 được xét lại. Dự án tiếp tục kéo dài.

    09:02 | 15/09/2024
  • Quảng Bình: Tập trung tháo gỡ vướng mắc tại các dự án vay vốn ADB và dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện

    (Xây dựng) - Đó là nội dung kết luận của ông Phan Phong Phú, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trong quá trình kiểm tra thực địa, tình hình triển khai thực hiện các dự án vay vốn ADB - Dự án môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới và Dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện tỉnh Quảng Bình.

    08:25 | 15/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load