Chủ nhật 28/04/2024 21:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sức hút Liên Hà Thái

22:57 | 20/06/2023

(Xây dựng) - Với ưu thế nổi trội về vị trí địa lý - kinh tế, sự đầu tư bài bản và định hướng phát triển ngành nghề công nghiệp sử dụng công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường…, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Liên Hà Thái (Green iP-1) đã thu hút nguồn vốn FDI, trở thành điểm sáng đầu tư của tỉnh Thái Bình.

Sức hút Liên Hà Thái
Thủ tướng Phạm Minh Chính hỏi chuyện cán bộ Văn phòng Ban Quản lý Dự án Liên Hà Thái.

Nằm trong Khu kinh tế (KKT) Thái Bình, KKT thứ 17 được phê duyệt Quy hoạch chung tháng 10/2019, KCN Green iP-1 hội tụ đầy đủ các “lợi thế tĩnh”: Có vị trí nằm tiệm cận tuyến đường bộ ven biển kết nối với các thành phố lớn (cách Hà Nội gần 100 km, Hải Phòng gần 50 km); sân bay quốc tế Nội Bài gần 100 km, Cát Bi gần 50 km và cảng nước sâu của Hải Phòng (35 - 40 km); đồng thời nằm tiếp giáp với tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng… tạo thuận tiện cho vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa, máy móc, thiết bị cho các dự án trong KCN.

So với các KCN khác trên cả nước, KCN Green iP-1 được quy hoạch với quy mô khá lớn, nên đủ quỹ đất cho những nhà đầu tư lớn nếu muốn đặt một cứ điểm sản xuất tại KKT Thái Bình. Nhằm giải quyết vấn đề ổn định lưu trú cho chuyên gia và người lao động, phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của các nhà máy hoạt động trong KCN, tỉnh cũng ưu tiên dành quỹ đất lớn nằm ngay bên cạnh KCN để quy hoạch thành dự án nhà ở công nhân và nhà ở chuyên gia. Điều này giúp cho DN có nhiều lợi thế trong tuyển dụng và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao gắn bó dài lâu với DN mình.

Đến đầu tư tại KCN Liên Hà Thái, ngoài sự thuận lợi về mặt bằng có sẵn, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại kết nối đến chân hàng rào dự án, nhà đầu tư thứ cấp còn được hưởng nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư của tỉnh và của nhà đầu tư hạ tầng KCN như: Thuế thu nhập DN sẽ được hưởng mức thuế suất 10% trong 15 năm đầu tiên; ngoài ra, 4 năm đầu sẽ được miễn 100% và 9 năm tiếp theo được giảm 50%. Đặc biệt, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiên cứu, lập dự án đầu tư, thành lập DN dự án được UBND tỉnh, các sở, ngành chức năng hỗ trợ tối đa bảo đảm nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Thái Bình cũng là địa phương có môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi giúp cộng đồng DN phát triển.

Không những vậy, KCN Green iP-1 vô cùng chú trọng với mục tiêu giải quyết triệt để bài toán bảo vệ môi trường cho KCN cũng như khu vực lân cận, góp phần kiến tạo cảnh quan xanh - bền vững của toàn khu. Vì vậy, lãnh đạo tỉnh Thái Bình và chủ đầu tư - Công ty CP Green i-Park đã đặt ra vấn đề xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung của toàn KCN ngay từ khi dự án được lên kế hoạch.

Nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Liên Hà Thái được thiết kế với tổng công suất xử lý 15.000 m3/ngđ được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có công suất 5.000 m3/ngđ, sử dụng công nghệ xử lý hóa học kết hợp sinh học. Công ty CP Green i-Park đầu tư xây dựng 1 bể xử lý có tổng vốn đầu tư khoảng 100 tỷ đồng. Nước thải sau xử lý xả ra môi trường đạt tiêu chuẩn chất lượng theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước thải công nghiệp bảo đảm an toàn cho hệ sinh thái và môi trường.

Sức hút Liên Hà Thái
Ông Bùi Thế Long - Tổng giám đốc Green i-Park giới thiệu sa bàn mặt bằng KCN Liên Hà Thái.

Cùng với những lợi thế về KCN xanh, đến nay, KCN đã thu hút 8 dự án của các DN nước ngoài với tổng vốn đầu tư FDI 781,5 triệu USD và 2 DN Việt Nam với tổng vốn đầu tư 575 tỷ đồng.

Trong đó Công ty TNHH Greenworks Việt Nam (Mỹ) - tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, Công ty TNHH Lotes Việt Nam (Đài Loan) - tổng vốn đầu tư 142 triệu USD, Công ty TNHH Ohsung Vina (Hàn Quốc) - tổng vốn đầu tư 41 triệu USD, Công ty TNHH Quốc tế Nam Tài Thái Bình (Singapore) - tổng vốn đầu tư 80 triệu USD, Công ty JingYang Electronics Vina (Hàn Quốc) - tổng vốn đầu tư 21 triệu USD, Công ty TNHH Cơ khí Ô tô An Thái (Việt Nam) - tổng vốn đầu tư 230 tỷ VND và Công ty TNHH Compal Electronics Việt Nam ( Đài Loan) - tổng vốn đầu tư 260 triệu USD. Và gần đây nhất GiP ký MOU với 2 dự án: dự án sản xuất gọng kính - tổng vốn đầu tư dự kiến 12,5 triệu USD và dự án của Công ty TNHH Longstar Lighting - tổng vốn đầu tư dự kiến 25 triệu USD.

“Luôn nỗ lực hoàn thiện hạ tầng KCN hiện đại, thu hút các DN hàng đầu thế giới đầu tư vào KCN Liên Hà Thái là một trong những khát vọng và sứ mệnh mà Green i-Park đã và đang hướng tới. Với cương vị là chủ đầu tư KCN, Công ty Green i-Park cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và tạo những điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư yên tâm vào sản xuất kinh doanh lâu dài” - ông Bùi Thế Long - Tổng giám đốc Green i-Park cho biết.

Trong khảo sát tiến độ xây dựng KCN Liên Hà Thái ngày 27/4/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá KCN Liên Hà Thái đang hình thành, có sự thay đổi mạnh mẽ bởi cách đây gần 1 năm mới sơ khai thì hiện nay tiến độ GPMB đã đạt 99%, thu hút được nhiều nhà đầu tư. Thủ tướng đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần "đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, mang lại kết quả cân đong đo đếm được", xây dựng KCN Liên Hà Thái thành KCN kiểu mẫu, là công cụ xúc tiến, thu hút đầu tư hiệu quả của tỉnh Thái Bình.

Thủ tướng nhấn mạnh các quan điểm thu hút đầu tư: "Hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro" giữa Nhà nước, DN và người dân; không thu hút đầu tư bằng mọi giá, ưu tiên thu hút các dự án lớn, công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, các dự án công nghiệp hỗ trợ, kết nối với các DN trong và tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

Những kết quả thu hút đầu tư trong thời gian qua của Green i-Park đã dần minh chứng cho việc KCN Green iP-1 là KCN xanh, sạch và phát triển bền vững, với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại và các khu dịch vụ vận hành đạt tiêu chuẩn quốc tế, sẵn sàng đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư sản xuất kinh doanh.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load