Thứ ba 08/10/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Sửa một số quy định về hoạt động thương mại biên giới

07:56 | 08/10/2024

(Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 122/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 14/2018/NĐ-CP ngày 23/1/2018 của Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động thương mại biên giới.

Sửa một số quy định về hoạt động thương mại biên giới
Từ ngày 01/01/2029, khi thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới, cư dân biên giới phải có mặt để làm thủ tục xuất nhập khẩu. (Ảnh: Phượng Nguyễn)

Thanh toán bằng tiền mặt chỉ áp dụng đối với hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới

Nghị định số 122/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 4 Nghị định số 14/2018/NĐ-CP quy định về phương thức thanh toán trong hoạt động thương mại biên giới.

Nghị định số 122/2024/NĐ-CP vẫn quy định 3 phương thức thanh toán là: Thanh toán qua ngân hàng; thanh toán bù trừ giữa hàng hoá, dịch vụ xuất khẩu với hàng hoá, dịch vụ nhập khẩu (phần chênh lệch thanh toán qua ngân hàng); và thanh toán bằng tiền mặt. Tuy nhiên, theo quy định mới thì phương thức thanh toán bằng tiền mặt chỉ được áp dụng đối với hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Bổ sung thêm quy định về tiêu chuẩn hàng hóa trong hoạt động thương mại biên giới

Đồng thời, Nghị định số 122/2024/NĐ-CP bổ sung Điều 4a quy định về tiêu chuẩn hàng hóa trong hoạt động thương mại biên giới.

Theo đó, hàng hóa trong hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới của thương nhân, cư dân biên giới phải đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn, chất lượng, quy định về truy xuất nguồn gốc và các điều kiện khác theo quy định pháp luật của nước nhập khẩu.

Sửa đổi điều kiện đối với chủ thể hoạt động mua bán tại chợ biên giới

Nghị định số 122/2024/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 2 Điều 16 Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định về chủ thể hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới như sau:

Thương nhân, công dân mang quốc tịch Việt Nam đã đăng ký cư trú tại khu vực biên giới.

Thương nhân, công dân mang quốc tịch của nước có chung đường biên giới, có Hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị thay thế hộ chiếu và thị thực, trừ trường hợp được miễn thị thực, còn giá trị sử dụng theo điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam số 47/2014/QH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 51/2019/QH14 và Luật số 23/2023/QH15; thương nhân, hộ kinh doanh, cá nhân có đăng ký kinh doanh của nước có chung đường biên giới đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định pháp luật của nước có chung đường biên giới.

Sửa đổi quy định về xuất nhập cảnh người và phương tiện của Việt Nam

Ngoài ra, Nghị định số 122/2024/NĐ-CP cũng sửa đổi, bổ sung khoản 1, khoản 3 của Điều 21 Nghị định 14/2018/NĐ-CP quy định về xuất nhập cảnh người và phương tiện của Việt Nam.

Cụ thể, chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy quyền, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa, nhân viên phục vụ trên xe, tàu, thuyền là công dân Việt Nam thực hiện theo quy định của điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên và Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam số 49/2019/QH14 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 23/2023/QH15.

Riêng người điều khiển phương tiện, ngoài giấy tờ quy định nêu trên còn phải có giấy phép điều khiển phương tiện phù hợp với loại phương tiện điều khiển.

Phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải hàng hóa và chủ thể kinh doanh của Việt Nam được đi qua các cửa khẩu, lối mở biên giới quy định tại Nghị định này để ra hoặc vào chợ biên giới của nước có chung đường biên giới, phải chịu sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng quản lý chuyên ngành tại cửa khẩu, lối mở biên giới.

Từ 1/1/2029, khi mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới, cư dân biên giới phải có mặt để làm thủ tục xuất nhập khẩu

Nghị định số 122/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2024. Trong năm 2029, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chỉnh số lần được miễn thuế và số tiền được miễn thuế cho nhập khẩu hàng hóa theo hình thức mua bán, trao đổi hàng hóa của cư dân biên giới.

Từ ngày 01/01/2029, khi thực hiện hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa qua biên giới, cư dân biên giới phải có mặt để làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Từ ngày 01/01/2030, hàng hóa chỉ được làm thủ tục xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu quốc tế; cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương); cửa khẩu phụ; lối thông quan, đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cửa khẩu quốc tế, cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương); lối mở biên giới đã hoàn thành trình tự mở, nâng cấp cửa khẩu biên giới, lối mở biên giới theo quy định pháp luật hiện hành và đã đạt thỏa thuận song phương về cho phép xuất khẩu, nhập khẩu, trao đổi hàng hóa.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bến Tre năm 2024 với chủ đề “Bến Tre - Tầm nhìn hướng Đông và tiềm năng phát triển bền vững” vừa diễn ra đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng các nhà đầu tư. Với sự tham gia của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, sự kiện khẳng định cam kết của tỉnh trong việc thu hút đầu tư và những nỗ lực không ngừng nghỉ nhằm tạo nên một môi trường kinh doanh năng động và cạnh tranh.

  • Bình Dương triển khai Chiến dịch cao điểm đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Chiến dịch cao điểm "Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công" từ ngày 15/10-15/12, phấn đấu giải ngân cao nhất Kế hoạch đầu tư công 2024.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 103/CĐ-TTg ngày 7/10/2024 về hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh trong cuối năm 2024 và những năm tiếp theo.

  • Làm gì để hướng tới Net Zero vào năm 2050

    (Xây dựng) – Tại buổi tọa đàm “Xanh trong xây dựng” do Báo Giao thông tổ chức chiều 7/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, chuyên gia cho rằng để hiện thực hóa mục tiêu hướng tới Net Zero vào năm 2050 là thách thức rất lớn. Tuy nhiên, đây là xu hướng tất yếu và doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị sẵn sàng nhập cuộc hướng đến xây dựng các khu đô thị xanh, lối sống xanh từ vật liệu xanh, giảm phát thải nhà kính.

  • Bà Rịa – Vũng Tàu: Quyết liệt phát triển nhà ở xã hội và các dự án tái định cư

    (Xây dựng) - Đẩy nhanh thủ tục đầu tư các dự án công nghiệp, đô thị, dịch vụ trọng điểm của tỉnh và các khu, cụm công nghiệp theo quy hoạch. Thực hiện quyết liệt công tác phát triển nhà ở xã hội và các dự án tái định cư là một trong các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong 3 tháng cuối năm 2024 mà Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề ra.

  • Ngành công nghiệp sản xuất giấy nguy cơ thiếu nguyên liệu trong thời gian tới

    (Xây dựng) - Bão số 3 đổ bộ vào khu vực Đông Bắc bộ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế - xã hội, trong đó có rừng sản xuất. Đây là tín hiệu xấu cho ngành công nghiệp sản xuất giấy trong nước và xuất khẩu vì nguy cơ bị thiếu nguyên liệu trong thời gian tới.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load