Thứ bảy 05/10/2024 08:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Nông thôn mới

Sơn La: Yêu cầu cao hơn về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025

16:15 | 01/10/2024

(Xây dựng) - Thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh Sơn La tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện khá đồng bộ, được đông đảo nhân dân quan tâm, đồng tình hưởng ứng, đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Sơn La: Yêu cầu cao hơn về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025
Giao thông nông thôn được hoàn thiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La trong phát triển kinh tế - xã hội.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 và phấn đấu hoàn thành mục tiêu được giao đảm bảo thực chất, hiệu quả và bền vững trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Văn bản số 4129/UBND-KT. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố tập trung, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình để hoàn thành các mục tiêu về xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn NTM, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM đã đăng ký đạt chuẩn trong năm 2024 và giai đoạn 2021-2025.

Trong đó chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm như: Chịu trách nhiệm về kết quả thẩm tra, thẩm định các xã cần đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Bộ tiêu chí và chất lượng đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Nghiêm túc chấn chỉnh và không để xảy ra tình trạng nợ tiêu chí hoặc thiếu các chỉ tiêu trong Bộ tiêu chí.

Công tác thẩm tra, thẩm định cần đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, phải có sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan của địa phương phụ trách các tiêu chí, chỉ tiêu và công nhận đối với các địa phương đã đáp ứng đủ yêu cầu về điều kiện, mức đạt chuẩn các tiêu chí, chỉ tiêu theo quy định. Tuân thủ các quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận, công bố và thu hồi quyết định công nhận địa phương đạt chuẩn NTM, đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt chuẩn NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Đối với các đơn vị cấp huyện đề nghị xét, công nhận đạt chuẩn NTM, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, rà soát để đảm bảo chất lượng tiêu chí các xã và tiêu chí cấp huyện, nhất là các tiêu chí về quy hoạch, môi trường, nước sạch và tổ chức sản xuất ở nông thôn. Cấp tỉnh tổ chức thẩm tra đảm bảo công khai, minh bạch, dân chủ, khách quan, phải có sự phối hợp chặt chẽ và chịu trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức có liên quan. Chỉ xem xét, tổ chức đối với các địa phương đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về điều kiện, mức đạt chuẩn các tiêu chí theo quy định, trước khi gửi hồ sơ về Trung ương đề nghị thẩm định cấp huyện đạt chuẩn.

Đặc biệt, chú trọng, công tác duy tu, duy trì, bảo dưỡng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội bền vững kết quả và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM sau đạt chuẩn.

Đẩy mạnh triển khai, thực hiện các chương trình chuyên đề, đặc biệt là tiến độ xây dựng, phê duyệt và tổ chức mô hình thí điểm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả gắn với mục tiêu của các chương trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tập trung các giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, đời sống của người dân. Theo đó, nâng cao năng lực, chất lượng công tác đánh giá, phân hạng, phát triển các sản phẩm OCOP, du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với lợi thế của từng địa phương. Ngoài ra, cấp huyện tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm sau khi được công nhận nhằm nâng cao uy tín, giá trị sản phẩm OCOP, tránh tình trạng chạy theo thành tích.

Huy động tối đa nguồn lực của địa phương để tổ chức triển khai Chương trình. Tăng cường công tác quản lý, sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước được giao đảm bảo hiệu quả, phù hợp với quy định của pháp luật, không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Phát huy tốt vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và giám sát của cộng đồng dân cư, lấy ý kiến hài lòng của người dân trong xem xét đối với việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Đồng thời, có giải pháp khắc phục đối với từng vấn đề cụ thể được nhiều người dân cùng quan tâm, phản ánh.

UBND tỉnh Sơn La cũng yêu cầu tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện chương trình, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, chỉ tiêu đối với các xã, huyện sau khi công nhận đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Và có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, lãng phí, xử lý nghiêm các vi phạm trong quá trình thực hiện chương trình.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nghệ An: Thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024

    (Xây dựng) - Sáng 3/10, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức Hội nghị thẩm tra huyện Nam Đàn đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao năm 2024.

  • Thanh Hóa: Công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 3942/QĐ-UBND về việc công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới và xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2024 cho các xã trên địa bàn tỉnh.

  • Tân Phước (Tiền Giang): Xã Hưng Thạnh nỗ lực xây dựng nông thôn mới nâng cao

    (Xây dựng) - Trong những năm gần đây, xã Hưng Thạnh (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) đã tạo dựng được nhiều thành tựu đáng kể trên con đường xây dựng nông thôn mới (NTM). Sau khi xuất sắc đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2020, xã đã không ngừng củng cố và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đặt quyết tâm cao độ trong việc trở thành xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024.

  • Tam Dương (Vĩnh Phúc): Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

    (Xây dựng) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp trên địa bàn huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân hoàn thành các mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

  • Tây Sơn (Bình Định): Phát triển nông thôn mới một cách bền vững

    (Xây dựng) – “Huyện Tây Sơn, Bình Định từ một vùng đất nghèo, có địa hình phức tạp, không được thuận lợi nhưng đã xây dựng được 14/14 xã đạt 100% xã nông thôn mới. Đây là một thắng lợi bước đầu nhưng hết sức to lớn, đánh dấu một kỳ tích của huyện”, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhấn mạnh tại buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tây Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load