Thứ tư 31/07/2024 20:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sơn La: Khẩn trương khắc phục hậu quả và xử lý ngập úng

16:06 | 31/07/2024

(Xây dựng) – Những ngày qua, tại tỉnh Sơn La, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 2 đã có mưa to đến rất to, làm lũ quét, lũ ống gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai các biện pháp ứng phó, hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

Sơn La: Khẩn trương khắc phục hậu quả và xử lý ngập úng
Thành phố Sơn La kiểm tra, rà soát, đánh giá nguyên nhân ngập lụt.

Theo thống kê của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La, trận mưa lũ kéo về trong đêm 23/7 đến hết ngày 25/7 do ảnh hưởng của cơn bão số 2 đã làm cho nhiều nơi mưa to, có nơi rất to gây thiệt hại nặng nề về cả người, hoa màu và tài sản.

Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 9 người chết do sạt lở vùi lấp và lũ cuốn trôi, 1 người mất tích, 5 người bị thương. Thiệt hại trên 2.300 ngôi nhà, ngập và cuốn trôi khoảng 1.688ha lúa, ngập trên 238ha hoa và rau màu, 187 con gia súc bị chết và 9.587 con gia cầm bị cuốn trôi. Gãy đổ, nghiêng 25 vị trí cột điện trung thế, 101 vị trí cột điện hạ thế, 2 trạm biến áp bị đổ, cuốn trôi và ngập nước… Ước tổng thiệt hại trên 315 tỷ đồng.

Trong đó, tại thành phố Sơn La trận mưa lũ đã làm cho 538 nhà ở bị sạt lở, ngập úng. Tổng thiệt hại ước tính gần 73 tỷ đồng. Nhiều tuyến đường chính bị ngập úng, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Ngày 29/7/2024, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Văn bản số 3296/UBND-KT về việc tập trung khắc phục, xử lý ngập úng tại thành phố Sơn La để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước, nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông trong mùa mưa lũ trên địa bàn thành phố Sơn La.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La giao Sở Xây dựng tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện, thành phố thực hiện các giải pháp về thoát nước đô thị, xử lý ngập úng đô thị trong mùa mưa lũ. Tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các huyện, thành phố báo cáo UBND tỉnh có chỉ đạo kịp thời.

Giao Sở Giao thông vận tải sớm có đề nghị với Cục Đường bộ Việt Nam về việc chỉ đạo đơn vị quản lý đường bộ thực hiện công tác bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên đối với tuyến đường Quốc lộ 6 tránh đoạn qua thành phố Sơn La, khơi thông hè rãnh, hố thu nước dọc tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ, hạn chế ảnh hưởng ngập lụt cho đô thị do nước mưa chảy tràn trên mặt đường xuống các khu vực trũng thấp.

Sơn La: Khẩn trương khắc phục hậu quả và xử lý ngập úng
Thành phố Sơn La thực hiện các giải pháp về thoát nước đô thị, xử lý ngập úng đô thị trong mùa mưa lũ.

Đối với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Quản lý các dự án ODA tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án đang triển khai về thoát nước, phòng, chống lũ, ứng phó biến đổi khí hậu trên địa bàn thành phố. Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Sơn La để thực hiện các dự án liên kết, đảm bảo đồng bộ, thông suốt, hiệu quả, kịp thời.

Giao UBND thành phố Sơn La xử lý triệt để các trường hợp lấn chiếm, cơi nới, xây kè gia cố nền làm hẹp kênh thoát nước, đặc biệt trên tuyến Chiềng Sinh - Nậm La. Rà soát các điểm tập kết vật liệu, rác thải gây ảnh hưởng đến khả năng tiêu thoát nước. Tuyên truyền, vận động người dân không tự ý chặn, lấp các cửa thu, hố ga thu nước ven đường giao thông đô thị. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Khẩn trương nạo vét, khơi thông dòng chảy, xử lý các điểm ngoặt, điểm tắc nghẽn, thông tắc các hố thu, hố ga.

Cùng với đó, chỉ đạo đơn vị cung cấp dịch vụ công ích kiểm tra, rà soát tổng thể hiện trạng kênh, mương, rãnh thoát nước, chủ động huy động nhân lực, phương tiện, thiết bị để thực hiện nạo vét, khơi thông dòng chảy đối với các tuyến đường đô thị, không để xảy ra tình trạng tắc nghẽn, ngập úng mới thực hiện ứng phó. Kiểm đếm cây xanh đô thị trong vùng dịch vụ, kịp thời phát hiện các cây sâu bệnh, mục rỗng, có khả năng gãy đổ cao để thực hiện chặt hạ kịp thời.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiến cứu nạn các cấp tỉnh Sơn La đã triển khai khắc phục hậu quả. Ngày 29/7, Công ty Điện lực Sơn La cho biết, đã khôi phục cấp điện trở lại cho hơn 17.000 khách hàng, đảm bảo phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn gần 900 khách hàng ở các xã Chiềng Nơi, Chiềng Chung, Mường Chanh, huyện Mai Sơn; Tông Cọ, Bản Lầm, huyện Thuận Châu; xã Nậm Ty, huyện Sông Mã đang bị gián đoạn cung cấp điện. Những nơi này do nhiều vị trí cột điện, trạm biến áp bị trôi, ngập sâu nên phải mất nhiều thời gian mới có thể khôi phục lại được.

Ông Lò Minh Hùng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La cũng yêu cầu các địa phương, đơn vị khẩn trương hỗ trợ các gia đình có người chết, người bị thương và có nhà ở bị sập hoàn toàn, nhà ở phải di chuyển khẩn cấp và nhà ở bị tốc mái, hư hỏng để người dân sớm ổn định cuộc sống. Đôn đốc, rà soát, xác định chuẩn xác các đối tượng được hỗ trợ, bảo đảm công khai, công bằng, minh bạch, đúng đối tượng. Đồng thời, triển khai ngay các biện pháp cưỡng chế giải phóng mặt bằng, nạo vét, khơi thông để đảm bảo lưu thông dòng chảy của các hệ thống thoát lũ.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load