Thứ bảy 27/04/2024 09:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sở Xây dựng Bình Dương: Yêu cầu tổ chức cá nhân vi phạm tự tháo dỡ công trình vi phạm tại chung cư Charm Plaza

11:27 | 17/08/2022

(Xây dựng) – Thời gian qua, cư dân sinh sống tại chung cư Charm Plaza (phường Dĩ An, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương) liên tục kêu cứu tới cơ quan chức năng Bình Dương vì chưa được sử dụng nhà sinh hoạt cộng đồng cho các hoạt động tập thể.

so xay dung binh duong yeu cau to chuc ca nhan vi pham tu thao do cong trinh vi pham tai chung cu charm plaza
Bloch B1 chung cư Charm Plaza tại ngã tư 550 Dĩ An Bình Dương.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương cho biết: Từ việc tiếp nhận ý kiến của cư dân về các vi phạm trong việc bố trí các khu vực chưa đúng công năng theo thiết kế được duyệt (tầng trệt, tầng 1); chủ đầu tư chưa thực hiện đúng thiết kế được cấp phép xây dựng (hệ thống thang nâng xe tại tầng hầm) tại chung cư Block B1, khu phức hợp Charm Plaza, Sở Xây dựng đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn của Sở kiểm tra việc tuân thủ các quy định trong việc thực hiện các hoạt động xây dựng tại chung cư Block B1 theo phản ánh của cư dân.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh – Phó Giám đốc Sở Xây dựng thông tin: Qua kết quả kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành các Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam và 02 cá nhân có hành vi vi phạm về xây dựng. Sau khi Thanh tra Sở ban hành các Quyết định, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở theo dõi, đôn đốc các tổ chức, cá nhân vi phạm chấp hành đúng nội dung các Quyết định. Theo đó, đến nay Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam và 02 cá nhân vi phạm đã chấp hành thực hiện hình thức phạt tiền theo các Quyết định, Công ty đã thực hiện xong việc tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm theo nội dung của 01 Quyết định.

Trước phản ánh, bức xúc của cư dân chung cư Charm Plaza, ngày 19/5/2020, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Dương Võ Hoàng Ngân đã ký Văn bản số 1793/SXD-TTrXD trả lời đại diện cư dân và Công ty TNHH Partners Việt Nam với nội dung: “Việc chủ đầu tư là Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam có thay đổi vị trí, công năng sử dụng và xây dựng vách ngăn tại tầng 1 của nhà chung cư block B1 chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận điều chỉnh thiết kế xây dựng thẩm duyệt điều chỉnh phòng cháy chữa cháy theo chức năng mới là không phù hợp quy định của pháp luật. Do đó, Sở Xây dựng đã chỉ đạo Thanh tra Sở tiến hành xác minh củng cố hồ sơ để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi của Công ty TNHH Partners Việt Nam, kể cả cá nhân tổ chức có liên quan”.

so xay dung binh duong yeu cau to chuc ca nhan vi pham tu thao do cong trinh vi pham tai chung cu charm plaza
Chung cư Charm Plaza đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng cư dân vẫn tranh chấp liên quan tới nhà sinh hoạt cộng đồng.

Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 141/QĐ-XPVPHC ngày 22/9/2020 đối với bà Trần Thị Thanh Vân. Trong Quyết định này, bà Vân là chủ đầu tư xây dựng các hạng mục công trình tại tầng trệt chung cư khối B1 thuộc Dự án Khu phức hợp Charm Plaza 1 của Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam tại phường Dĩ An, thành phố Dĩ An. Bà Vân đã có hành vi vi phạm hành chính, tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng. Các hạng mục vi phạm là: Văn phòng nhà điều hành có tổng diện tích 353m2 (theo bản vẽ cấp phép là khu sảnh chính và không gian sinh hoạt cộng đồng); Siêu thị rộng 88,36m2 (theo bản vẽ cấp phép là khu vực bố trí không gian sinh hoạt cộng đồng); Văn phòng Công ty Netco Post rộng 73,8m2 với cấu trúc vách kính, thạch cao (theo bản vẽ cấp phép là để trống); Văn phòng có diện tích 126,25m2 với cấu trúc vách kính, thạch cao (theo bản vẽ cấp phép là để trống). Việc đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2019.

“Đối với các nội dung còn lại của các Quyết định mà các tổ chức, các nhân vi phạm chưa thực hiện xong, Sở Xây dựng với quan điểm nhất quán về việc các tổ chức, cá nhân phải tuân thủ và thực hiện đúng các nội dung đã được cấp phép, thiết kế xây dựng đã được phê duyệt. Đồng thời các thay đổi về công năng các bộ phận công trình có liên quan đến lợi ích và nhu cầu sử dụng của cư dân phải được sự chấp thuận của cư dân theo quy định. Do đó, Sở Xây dựng đã phối hợp cùng các ngành, UBND thành phố Dĩ An tổ chức các buổi làm việc để đôn đốc, yêu cầu nghiêm túc chấp hành thực hiện hoàn thành theo nội dung các Quyết định, cụ thể là phải tiếp tục tháo dỡ các phần công trình vi phạm còn lại và thực hiện theo đúng Giấy phép xây dựng, thiết kế xây dựng đã được phê duyệt. Hiện nay, Sở Xây dựng đã thực hiện các thủ tục phối hợp các Sở, ngành trình UBND tỉnh việc củng cố hồ sơ pháp lý và các thủ tục liên quan để thực hiện việc cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong trường hợp các tổ chức, cá nhân vi phạm không chấp hành việc tháo dỡ các hạng mục công trình vi phạm”, ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh thông tin thêm.

Trong thời gian qua nhằm giải quyết các khiếu nại của cư dân liên quan đến việc Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam thay đổi về công năng các bộ phận công trình không đúng quy định, Công ty đã có các báo cáo về phương án, kế hoạch để giải quyết các tranh chấp với cư dân. Sở Xây dựng và các Sở, ngành, UBND thành phố Dĩ An đã tổ chức các cuộc họp để Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam đối thoại với cư dân, tuy nhiên đến nay Công ty không thể thỏa thuận thống nhất việc chuyển đổi công năng với các cư dân để tiến hành các thủ tục điều chỉnh theo quy định.

Do đó, Sở Xây dựng tiếp tục yêu cầu Công ty và các cá nhân vi phạm nghiêm túc chấp hành thực hiện xong việc tự tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm theo các Quyết định xử lý vi phạm hành chính. Trường hợp Công ty và các cá nhân vi phạm không nghiêm túc chấp hành thực hiện việc tự tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm, Sở Xây dựng phối hợp cùng các Sở, ngành, UBND thành phố Dĩ An thực hiện thủ tục cưỡng chế thi hành Quyết định theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load