Thứ tư 08/05/2024 09:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Shinec – Mô hình mẫu của khu công nghiệp sinh thái ở Việt Nam

22:07 | 12/05/2023

(Xây dựng) – Nhóm phóng viên Báo Xây dựng đã ngỡ ngàng khi đặt chân đến khu công nghiệp (KCN) Nam Cầu Kiền tại huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng. Hình ảnh ấn tượng đầu tiên là màu xanh mướt mát trong dáng vẻ hoàn toàn khác biệt so với nhiều khu công nghiệp thông thường ở bất cứ đâu. Có được kết quả đó là bởi, ngay từ những ngày đầu hoạt động năm 2008, đội ngũ lãnh đạo của công ty đã định hướng sẽ trở thành KCN đa ngành với diện tích phủ xanh lớn và hệ thống hạ tầng phụ trợ xử lý phát thải.

Shinec – Mô hình mẫu của khu công nghiệp sinh thái ở Việt Nam
Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Shinec - ông Phạm Hồng Điệp.

Được thành lập vào năm 2008, do Công ty cổ phần Shinec là chủ đầu tư, trong hơn 12 năm xây dựng và khai thác kinh doanh, KCN Nam Cầu Kiền luôn chú trọng cải tiến hệ thống quản lý, phát triển các hoạt động dịch vụ tiện ích nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng, trở thành đối tác phát triển bền vững của các doanh nghiệp.

Trải qua giai đoạn biến đổi lớn của thị trường và nền kinh tế thế giới, KCN Nam Cầu Kiền đã điều chỉnh định hướng để phù hợp hơn với xu hướng đầu tư cả quốc tế và trong nước và phát huy những thế mạnh vốn có khi thu hút đa dạng hơn các ngành nghề công nghiệp. Đến nay KCN Nam Cầu Kiền đã xây dựng thành công KCN sinh thái theo đúng nghĩa tại Nam Cầu Kiền, mang niềm tự hào này từ Hải Phòng truyền cảm hứng cho các Nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu tư bền vững, đầu tư cho tương lai phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường. Từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người.

Người đứng đầu có tầm và có tâm

Người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Shinec là ông Phạm Hồng Điệp – một doanh nhân có tiếng ở đất cảng Hải Phòng. Ông Phạm Hồng Điệp, ngoài vị trí là Tổng Giám đốc Shinec, còn được biết đến với các chức danh như: luật sư, nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ thành phố Hải phòng, Đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2011 – 2015… Đồng thời, ông cũng là doanh nhân rất quan tâm tới lĩnh vực bảo vệ môi trường. Cụ thể, vào năm 2008, ông thành lập Quỹ sáng tạo trong môi trường bền vững nhằm mục đích tài trợ các đề án cải tạo môi trường, đầu tư các dự án trồng cây xanh. Giai đoạn 2014 – 2015, tiến hành dự án mô hình thực nghiệm phân loại rác thải đầu nguồn và dùng chế phẩm Sagi Bio để tái chế rác thải hữu cơ thành phân hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp tại huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Năm 2017, ông còn xuất bản sách Môi trường với sự sống - sáng tạo vì cuộc sống trong môi trường bền vững.

Ông từng đạt nhiều giải thưởng như: giải thưởng doanh nhân sao đỏ Việt Nam, nhân tài đất việt năm 2014 cho nhà hoạt động bảo vệ môi trường xuất sắc, giải thưởng môi trường Việt Nam…

Ông Phạm Hồng Điệp luôn tâm niệm: Với mục đích mang đến một môi trường đầu tư lý tưởng, các doanh nghiệp phát triển cùng chuỗi liên kết cộng sinh trong mô hình kinh tế tuần hoàn trong KCN. Nam Cầu Kiền đã và đang nỗ lực để tiếp tục khẳng định thương hiệu KCN sinh thái đúng nghĩa đầu tiên tại Việt Nam.

Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất” người đứng đầu công ty đã tạo ra các công trình cảnh quan, cây xanh và tổ chức nhiều hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường ý nghĩa góp phần phủ lên màu xanh thời đại mới.

KCN sinh thái do người Việt đầu tư lấy chữ tín làm chiến lược phát triển

Công ty cổ phần Shinec – chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền là một trong những lá cờ tiên phong trong lĩnh vực đầu tư phát triển KCN tại Việt Nam. Với gần hai thập kỷ không ngừng nỗ lực, đổi mới sáng tạo cho đến nay Shinec đã đạt được nhiều thành tựu lớn.

Để bắt kịp xu thế phát triển của thị trường, KCN Nam Cầu Kiền Shinec đã đi đầu trong việc xây dựng mô hình KCN sinh thái. Với tư duy đầu tư sinh thái ngay từ những ngày đầu thành lập cùng định hướng vững vàng trên từng chặng đường phát triển, cho đến nay Nam Cầu Kiền đã cơ bản thành các tiêu chí của một Khu công nghiệp sinh thái do chính người Việt đầu tư. Sự khác biệt trong tư duy quản lý đã giúp mô hình KCN của Nam Cầu Kiền tối ưu hóa trên nhiều phương diện, từ đó trở thành một mô hình phát triển kinh tế mới phù hợp với thời đại, phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với bảo vệ môi trường của Chính phủ.

Shinec – Mô hình mẫu của khu công nghiệp sinh thái ở Việt Nam
KCN Nam Cầu Kiền đã xây dựng thành công KCN sinh thái theo đúng nghĩa.

Với chiến lược phát triển xuyên suốt đó là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường, ngay từ khi thành lập chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ môi trường. KCN Nam Cầu Kiền trải qua nhiều năm hình thành và phát triển đã thu hút được hơn 54 dự án đầu tư trong và ngoài nước từ các quốc gia khác nhau (Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hà Lan, Italia…), đã và đang khẳng định là đơn vị phát triển hạ tầng khu công nghiệp uy tín tại Hải Phòng.

Nam Cầu Kiền đẩy mạnh phát triển mô hình kinh tế cộng sinh, và nền tảng dịch vụ hỗ trợ cho cộng đồng các doanh nghiệp tạo ra một hệ sinh thái bền vững, điều này đã giúp cho Nam Cầu Kiền trở thành một điểm sáng trong đầu tư tại Việt Nam cũng như thu hút được nguồn lực kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương. Kết quả là không chỉ khắc phục được những bất cập về môi trường, mô hình KCN sinh thái mà Công ty cổ phần Shinec, KCN Nam Cầu Kiền đã trở thành xu hướng thúc đẩy phát triển bền vững.

Shinec đã chuyển đổi thành công KCN Nam Cầu Kiền từ mô hình KCN tổng hợp thành KCN sinh thái. Trong đó, xây dựng được hệ sinh thái cộng sinh liên kết kinh tế tuần hoàn giữa các nhà đầu tư trong KCN thuộc mọi quốc tịch khác nhau. Cụ thể, xây dựng được 3 hệ kinh tế tuần hoàn là: Hệ kinh tế tuần hoàn ngành thép bao gồm nhiều nhà đầu tư tạo thành chuỗi khép kín các dịch vụ sản xuất, logictics, tiêu thụ sản phẩm, xử lý chất thải làm nguyên liệu phục vụ sản xuất các ngành công nghiệp khác, đem lại giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tiếp theo là hệ kinh tế tuần hoàn ngành nhựa, một chuỗi sản xuất xử lý tái chế các nguyên liệu nhựa phế thải thành hạt nhựa nguyên sinh và sản phẩm nhựa phục vụ làm nguyên liệu cho các nhà máy. Hệ kinh tế tuần hoàn ngành điện điện tử và công nghiệp phụ trợ đem lại giá trị cao, rút ngắn công đoạn cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy lớn tiết kiệm được nhiên liệu, nguyên liệu phục vụ sản xuất.

Sự ủng hộ trong nước và quốc tế

Với những nỗ lực đó, Nam Cầu Kiền nhận được sự ủng hộ từ phía các cơ quan ban ngành và được đánh giá cao từ các nhà đầu tư quốc tế. Có thể nói mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn tại Nam Cầu Kiền tới đây sẽ tiếp tục phát triển hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn mở lối nền kinh tế tương lai.

Dự án KCN Nam Cầu Kiền với mục tiêu xứng đáng với vị thế KCN sinh thái tiên phong của người Việt. Trong thời gian vừa qua với các hoạt động truyền thông mạnh mẽ đã đưa được thương hiệu Nam Cầu Kiền được biết đến rộng rãi trên thị trường bất động sản công nghiệp, được các tổ chức xúc tiến đầu tư hàng đầu đến từ các quốc gia đánh giá cao về sự chuyên nghiệp và năng lực thu hút đầu tư.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Shinec đang trong đà phát triển và mở rộng thêm các dự án mới thuộc lĩnh vực BĐS công nghiệp và BĐS nhà ở trên khắp các tỉnh thành trên cả nước. Với kinh nghiệm đầu tư hiệu quả và tiềm năng sẵn có cùng mong muốn tạo nên nhiều KCN sinh thái tại Việt Nam. Chủ trương mới của Chính phủ khuyến khích việc hình thành các KCN sinh thái và kinh tế tuần hoàn là điều kiện đề Shinec tiếp tục phát triển. Mang thương hiệu sinh thái tại Nam Cầu Kiền và tư duy đầu tư bền vững đến với cộng đầu Nhà đầu tư trong và ngoài nước, hướng tới một mục tiêu phát triển vượt bậc, sánh ngang với các hệ sinh thái đầu tư của các nước phát triển.

Hiện tại Công ty đang hoàn thiện và phát triển bộ tiêu chuẩn NCK theo các tiêu chí được xây dựng trong đề án nghiên cứu khoa học “Đánh giá khả năng áp dụng/ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn KCN Việt Nam: Nghiên cứu triển khai điển hình tại KCN Nam Cầu Kiền”. Bên cạnh các tiêu chí trong Nghị định 82/2018/NĐ-CP về các tiêu chí của một KCN sinh thái thì bộ tiêu chuẩn NCK được xác lập dựa trên cơ sở kết hợp kinh tế tuần hoàn để trở thành bộ tiêu chuẩn cốt lõi khi xây dựng và hình thành các dự án KCN khác của Công ty. Một mô hình KCN NCK đã được chứng minh thực tiễn thành công tại Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền từ đó phát triển thương hiệu NCK là một mô hình KCN kinh tế tuần hoàn và dùng để áp dụng cho các dự án đầu tư mới.

Mô hình tối ưu thân thiện môi trường

Một mô hình nói trên sẽ là mô hình tối ưu trong chí phí đầu tư của doanh nghiệp chủ đầu tư hạ tầng và mang lại những giá trị lợi ích thiết thực cho Nhà đầu tư trong KCN đó. Để thương hiệu KCN mang tên NCK sẽ là một trong những xu thế phát triển KCN hiện đại đạt hiệu quả rất cao trong giảm thiểu tác động đến môi trường của các hoạt động sản xuất thông qua việc áp dụng giải pháp kinh tế tuần hoàn.

Một KCN NCK có môi trường đầu tư bền vững sở hữu những yếu tố: cở sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, tính thẩm mỹ và công năng tiện ích cao phù hợp xu hướng đại chúng và tầm nhìn quốc tế hóa trong dịch vụ. Diện tích cây xanh và mặt nước chiếm 20% tổng diện tích được gia tăng giá trị nhờ liên kết chuỗi công viên các doanh nghiệp với hệ thống chung KCN đem đến môi trường làm việc xanh cho người lao động, thân thiện hài hòa với cộng đồng dân cư địa bàn, lao động ổn định, năng lực canh tranh cao. Không gian cảnh quan sinh thái được đầu tư bài bản và mang những nét văn hóa đặc thù phù hợp với từng địa phương khu vực và hài lòng cho cả các Nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư tại một KCN NCK một doanh nghiệp được tạo nền tảng vững chắc lâu dài cho hoạt động đầu tư sản xuất đáp ứng hệ tiêu chuẩn, quy chuẩn khắt khe tại các thị trường xuất khẩu trong bối cảnh toàn cầu hóa và dịch chuyển, thích ứng mạnh mẽ chuỗi sản xuất.

Tại một KCN NCK sức mạnh từ cộng đồng được các doanh nghiệp đầu tư kiến tạo nên, đưa sản xuất liên kết cộng sinh trong công nghiệp trở thành văn hóa của KCN. Các vòng tuần hoàn sản xuất sản phẩm đầu ra của doanh nghiệp này là sản phẩm đầu vào của một doanh nghiệp khác. Thêm vào đó với tầm nhìn xa trong quy hoạch, đầu tư hạ tầng tiện ích cũng đem lại những giá trị không nhỏ từ việc giảm thiểu và tối ưu các chi phí sản xuất thường xuyên (logistic, điện, nước, lao động…).

Tại đây có rất nhiều chương trình, dự án cây xanh. Một trong số đó là chương trình “Trồng một triệu cây xanh” được phát động trong giai đoạn từ năm 2021 – 2025 tới rộng khắp các tổ chức hiệp hội, các cộng đồng doanh nghiệp, các cá nhân trong và ngoài thành phố Hải Phòng. Các đơn vị đăng ký tham gia chương trình sẽ đăng ký trồng cây tại chính khuôn viên nhà máy, xí nghiệp, nơi làm việc của mình hoặc tại Vườn Bách Thảo KCN Nam Cầu Kiền. Kể từ ngày phát động chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các cơ quan đơn vị, cho đến nay số lượng cây đăng ký tham gia đã đạt 79.000 cây.

Thành tích bước đầu

Năm 2007, Công ty thành lập chi nhánh, nhà máy nội thất kim loại Shinec và nhà máy sản xuất nội thất xuất khẩu Shinec. Đồng thời, mở rộng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp với việc được UBNN thành phố Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án cụm công nghiệp Vinashin - Shinec.

Năm 2008, Công ty chuyển đổi chức năng và quy mô cụm công nghiệp Vinashin - Shinec. Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng kĩ thuật KCN Nam Cầu Kiền giai đoạn 1 với diện tích 236ha.

Năm 2015, thực hiện tái cấu trúc và chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Shinec. Shinec đã và đang mở rộng thêm các dự án mới thuộc lĩnh vực bất động sản công nghiệp và bất động sản nhà ở trên khắp các tỉnh thành của cả nước. Ngoài ra, Shinec cũng là nhà phân phối chính - độc quyền phân phối các sản phẩm của Alphanam Group như: sơn Kansai, thiết bị vệ sinh Toto, thang máy FujiAlpha... tại các tỉnh phía Bắc.

Năm 2020 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Nam Cầu Kiền khi vươn lên trở thành doanh nghiệp dẫn đầu về số lượng và tốc độ thu hút đầu tư tại Hải Phòng, cùng với đó là sự phát triển đồng bộ trên nhiều lĩnh vực.

Năm 2020 Công ty cổ phần Shinec – KCN Nam Cầu Kiền vinh dự là khu công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đón nhận Kỷ lục Việt Nam cho 3 hạng mục công trình cảnh quan: Công trình nhà máy xử lý nước thải trong khuôn viên KCN thiết kế theo mô hình vườn Nhật đầu tiên tại Việt Nam; Vườn kỷ vật – khu lưu niệm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong khuôn viên KCN đầu tiên tại Việt Nam; Vườn Kyo-sei-no-niwa Khu vườn Nhật lớn nhất Việt Nam trong khuôn viên KCN.

Đặc biệt, lãnh đạo – người đứng đầu chèo lái con thuyền Shinec đã vinh dự nhận được 2 danh hiệu danh giá: Kỷ lục Việt Nam cho Doanh nhân là Luật sư nghiên cứu, thực hiện các đề tài đạt nhiều Giải thưởng Quốc gia trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nhất; Liên đoàn các nhà sáng tạo Thế giới, trực thuộc Liên minh Kỷ lục Thế giới (WorldKings) chứng nhận ông Phạm Hồng Điệp là thành viên chính thức của Liên đoàn các Nhà sáng tạo thế giới và được trao tặng Đĩa vàng sáng tạo dành cho những đóng góp to lớn trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Hạ Ly – Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load