Thứ năm 02/05/2024 07:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

SCQC - Nơi đặt trọn niềm tin trong kiểm định chất lượng công trình

15:56 | 24/12/2019

(Xây dựng) - Từ một đơn vị giúp việc cho UBND TP.HCM, Sở Xây dựng đến nay Công ty cổ phần kiểm định xây dựng Sài Gòn (SCQC) trở thành DN mạnh và uy tín trong việc quản lý chất lượng thiết kế, thi công và kiểm định các công trình, đặc biệt liên quan đến kiện cáo tranh chấp trong xây dựng.

scqc noi dat tron niem tin trong kiem dinh chat luong cong trinh

Trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành từ số vốn ban đầu chỉ 250 triệu đồng cùng 28 nhân sự năm 1994 mà đến nay SCQC đã có doanh thu đạt 150 tỷ đồng và 380 nhân sự.

Quá trình xây dựng thương hiệu SCQC

Mục tiêu ban đầu khi thành lập doanh nghiệp chỉ nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước trong công tác tư vấn kiểm định chất lượng công trình, SCQC đã không ngừng phát triển trở thành đối tác tin cậy của các Chủ đầu tư và DN hoạt động trong lĩnh vực xây dựng.

Những ngày đầu thành lập Công ty chỉ có vài kỹ sư và 1 chiếc máy vi tính, nhưng với phương châm hoạt động “Uy tín - Chất lượng - Kịp thời” và sự nỗ lực hết mình, SCQC đã dần thu hút nhiều cán bộ kỹ thuật giỏi, xây dựng được uy tín với các cơ quan ban ngành và khách hàng. 5 năm đầu, Công ty đã mang lại sự hài lòng tuyệt đối với khách hàng qua các dự án Harbourview, Prince Hotel, New World Hotel, Saigon Center, Sofitel Plaza, Saigon New Trade Centre, IndoChine, Metropolitan Hotel, kênh Đông Củ chi…

Các năm tiếp theo, SCQC đã bắt đầu phát triển và hình thành văn hóa DN với định hướng chuyên nghiệp hóa các hoạt động tư vấn, đầu tư và phát triển, mặc dù giai đoạn này khu vực Asean bị khủng hoảng kinh tế nặng nề. Nhờ đó SCQC đã phục vụ khách hàng tốt hơn và được nhiều khách hàng tin cậy, mời làm tư vấn kiểm định, quản lý chất lượng công trình.

Giai đoạn 2003 - 2008 là giai đoạn Công ty phát triển mạnh mẽ và thay đổi phương châm hoạt động thành “Uy tín - Chất lượng - Sáng tạo”. Nhờ đó mà thương hiệu SCQC được các cơ quan Nhà nước, các Chủ đầu tư và bạn bè đồng nghiệp tin cậy trên toàn quốc. Ở giai đoạn này tất cả bộ máy, phòng ban đã được cơ cấu tổ chức lại nhằm tinh gọn và phát huy hết thế mạnh, chủ động của từng bộ phận.

Đồng thời, SCQC cũng lập được quy trình kỹ thuật cho tất cả các loại hình dịch vụ của Công ty, nhằm tạo sự thống nhất nội bộ và hình thành phong cách tư vấn chuyên nghiệp. Mặt khác SCQC đã lập và triển khai quy chế đào tạo theo ba bước nhằm chuẩn hóa công tác đào tạo một cách bài bản và kế hoạch.

Sự phát triển lớn nhất là từ khi Công ty chuyển sang mô hình Công ty cổ phần ngày 12/3/2011 với vốn điều lệ 12 tỷ đồng, trong đó Nhà nước giữ tỷ lệ 35%, các cổ đông chiến lược giữ 25%, cổ đông còn lại giữ 40%. Hoạt động ở mô hình mới Công ty đã có nhiều chủ động sáng tạo nhằm tăng tối đa lợi nhuận cho các cổ đông thông qua các kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm và mục tiêu tăng trưởng trung và dài hạn. Do đó, trong các năm 2012 và 2014 Công ty cho ra đời 2 công ty con từ 2 xí nghiệp trực thuộc là Công ty SCQC3 và Công ty SCQC2 nhằm tăng thêm sức mạnh vốn có của mình, đáp ứng nhu cầu xã hội. Các công ty này bước đầu đã có thành công, được sự tin cậy của các cơ quan nhà nước và của khách hàng. Năm 2017, SCQC tiếp tục thành lập thêm Công ty cổ phần Xây dựng Safe House (SHC) là công ty thành viên nhằm đáp ứng yêu cầu Nhà nước và nhu cầu thực tế xã hội đối với lĩnh vực sửa chữa, gia cố, bảo trì công trình.

Không chỉ mở rộng thị trường hoạt động từ Nam ra Bắc thông qua các dự án như Eximbank Hà Nội, Khách sạn Cao su Móng Cái, Khách sạn Sài Gòn Hạ Long, chung cư cao tầng TP Vinh, các siêu thị ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Giang…, Mà những năm gần đây SCQC đã tham gia thẩm tra thiết kế và giám sát thi công nhiều dự án ở Campuchia, Lào và đang chuẩn bị những bước đi đầu tiên cho thị trường Myanma. Các dự án điển hình ở nước ngoài mà SCQC tham gia tư vấn như dự án Bệnh viện Chợ Rẫy-Phnompenh, Nhà máy luyện mủ Cao su Champasak, Nhà máy sữa Angkor Milk, dự án tượng đài ở Savanakhet…

Có những giai đoạn gặp khó khăn, có đơn vị tư vấn chỉ cần “bán dấu” là sống khỏe, nhưng chúng tôi cương quyết nói “không” với lối kinh doanh gian dối đó. Chính nhờ sự cương quyết đó mà uy tín thương hiệu Công ty SCQC ngày càng được đối tác khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bên cạnh công tác chuyên môn thì SCQC đă tham gia đóng góp nhiều ý kiến xây dựng văn bản quy phạm pháp luật do có những thay đổi như Luật, Nghị định 42, 52, 92, 07 về đầu tư hay các Thông tư 497, 498, 35, 18 về quản lý chất lượng công trình…

Chuyên nghiệp trong lĩnh vực tư vấn kiểm định chất lượng công trình

Hướng đến mục tiêu chuyên nghiệp hóa ngành nghề, mở rộng thị trường trong nước và khu vực nên từ những năm 1995 Công ty đã thành lập phòng thí nghiệm, đầu tư trang thiết bị thí nghiệm bê tông, đất, đá, cát, thiết bị NDT với số tiền hơn 700 triệu đồng. Quá trình phát triển, phòng thí nghiệm mở thêm các chức năng thí nghiệm cọc bê tông, cọc xi măng đất, kéo thép, kiểm tra mối hàn, thí nghiệm nước, thiết bị quan trắc…

scqc noi dat tron niem tin trong kiem dinh chat luong cong trinh

Ngoài ra, Công ty cũng thực hiện quy chế đào tạo, trong đó then chốt là nâng cao năng lực kỹ sư tư vấn thông qua các chương trình hội thảo khoa học kỹ thuật nội bộ mỗi tháng 2 lần ở cấp đơn vị và mỗi năm 10 lần ở cấp Công ty. Đồng thời, SCQC cũng liên kết đào tạo thạc sỹ với AITVN nhằm đào tạo nguồn nhân lực có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế từ những cán bộ kỹ thuật lâu năm và giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh và phổ biến quy trình kỹ thuật của Công ty được cập nhật thường xuyên. SCQC cũng thường xuyên phổ biến cho cán bộ kỹ sư nắm các văn bản pháp quy liên quan, đồng thời yêu cầu anh em đóng góp những vấn đề còn bất cập để kiến nghị đến Bộ Xây dựng hoặc các Hội nghề nghiệp.

Từ uy tín và năng lực hoạt động của mình, SCQC được Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ xây dựng tin tưởng chọn là Đơn vị đại diện cho Mạng kiểm định quốc gia khu vực phía Nam; Trên cương vị này, bắt đầu từ năm 2008 SCQC liên tục tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học về công tác tư vấn, kiểm định và các vấn đề kỹ thuật khác liên quan đến ngành Xây dựng đã tạo được tiếng vang lớn trong ngành.

Bên cạnh đó, SCQC cũng đã kết hợp Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức nhiều Hội thảo tại TP.HCM về kỹ thuật như Hội thảo “Nứt và kiểm định vết nứt bê tông cốt thép” (năm 2014), “Một số vấn đề khi thi công công trình có nhiều tầng hầm” (năm 2009)…

Nói về những thành công của SCQC trong 25 năm qua, Công ty khẳng định không thể thiếu sự hỗ trợ, sự tin cậy của các cơ quan hữu quan trong ngành Xây dựng, các chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn đồng nghiệp. Chính sự tin cậy đó đã nâng bước cho SCQC vượt qua khó khăn thử thách trên con đường đã chọn.

Từ những thành quả đạt được, tương lai sắp tới SCQC vẫn kiên trì bước tiếp trên con đường đã chọn. Đó là con đường không dễ đi nhưng chắc chắn thành công với phương châm “Uy tín - Chất lượng - Sáng tạo”. Bên cạnh những dịch vụ sẵn có, SCQC sẽ mở rộng sang các lĩnh vực mới như đào tạo kỹ thuật, tư vấn đầu tư, thiết kế, thi công sửa chữa và gia cố công trình, trong đó coi trọng công tác quản lý bảo trì công trình cao tầng và nhiều tầng… Mặt khác SCQC sẽ tiếp tục nâng cao uy tín và thương hiệu, xây dựng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật cao cấp và chuyên nghiệp để có thể đáp ứng nhu cầu tư vấn trong nước và mở rộng ra thị trường quốc tế, mà trước mắt là trong khu vực Asean.

25 năm là khoảng thời gian không ngắn để một doanh nghiệp đi vào hoạt động ổn định, cũng không là quá dài để xây dựng thương hiệu có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Những gì SCQC đã và đang làm được, thì có thể tin chắc rằng SCQC sẽ không ngừng lớn mạnh, khẳng định vị thế là một Công ty kiểm định hàng đầu trong nước và khu vực.

Với những thành tích đạt được trong hoạt động và những đóng góp của mình, năm 2019 SCQC đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014 và Huân chương Lao động hạng Ba năm 2009; Đồng thời Thủ tướng Chính phủ cũng tặng Cờ thi đua năm 2009, 2015; Liên tục trong nhiều năm liền SCQC được nhận Cờ thi đua và bằng khen của Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM. Công ty SCQC cũng được Bộ Xây dựng tặng cúp vàng cho công trình chất lượng cao (2011); danh hiệu “top 100 doanh nghiệp tiêu biểu Asean-2014”.

Các dự án điển hình mà SCQC từng tham gia là Kumho Asiana, The Kenton Residences, Vinamilk, IPC tower, Times Square, Khu tái định cư 17,3 ha Bình Khánh, The Vista, The Imperial An Phu (Blooming park), Estella, Thủ Thiêm Star, Chung cư An Phú, An Khánh, An Hòa, Tòa nhà VBB, Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Cầu Tân Thuận 2, cầu Nguyễn Tri Phương, tuyến Metro số 1 Bến Thành Suối Tiên…

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load