(Xây dựng) - SCG là một trong những tập đoàn hàng đầu Đông Nam Á, với 200 công ty thành viên và khoảng 57.000 nhân viên. SCG Việt Nam được thành lập năm 1992, đang từng bước mở rộng đầu tư vào các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực xi măng, vật liệu xây dựng, hóa dầu và bao bì.
Xi măng Carbon thấp, sản phẩm thân thiện với môi trường của SCG. |
Báo cáo kết quả kinh doanh chưa qua kiểm toán quý III/2023 của SCG cho thấy, doanh thu bán hàng đạt 3,57 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế là 69 triệu USD, gần bằng với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận kinh doanh đạt 86 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ, so với quý trước, lợi nhuận trong kỳ giảm 70%, nhóm ngành xi măng trong khu vực, lợi nhuận kinh doanh giảm 42% so với quý trước.
SCG công bố, trong 9 tháng năm 2023, doanh thu bán hàng đạt 10,97 tỷ USD, giảm 15% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của sự sụt giảm này do ảnh hưởng của tình hình thị trường trong khu vực. Lợi nhuận trong kỳ đạt 769 triệu USD, tăng 27% so với cùng kỳ. Lợi nhuận của các hoạt động kinh doanh đạt 364 triệu USD, giảm 40% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu là do chu kỳ đáy của ngành hoá dầu và thị trường Đông Nam Á đang yếu đi. Trong khi đó doanh thu từ sản phẩm và dịch vụ giá trị gia tăng cao của SCG đạt 3,67 tỷ USD, chiếm 34%. Doanh thu bán hàng các sản phẩm thân thiện với môi trường SCG Green Choice đạt 5,86 tỷ USD, chiếm 54% tổng doanh thu bán hàng.
SCG thực hiện chiến lực năng lượng sạch toàn diện. |
Ngoài ra, doanh thu của SCG từ các hoạt động bên ngoài Thái Lan, bao gồm cả doanh số xuất khẩu từ Thái Lan trong 9 tháng năm 2023, đạt 4,65 tỷ USD, chiếm 43% tổng doanh thu bán hàng. Đối với hoạt động của SCG trong khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) doanh thu bán hàng giảm 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,61 tỷ USD. Các kết quả này có thể là do những yếu tố như việc giảm hoạt động xuất khẩu và kết quả kinh doanh chưa khả quan ở các thị trường chiến lược trong khu vực. Khoản doanh thu này chiếm 24% tổng doanh thu bán hàng của SCG, bao gồm cả doanh số bán hàng từ các hoạt động trong từng thị trường ASEAN và nhập khẩu từ Thái Lan. Tính đến ngày 30/9/2023, tổng tài sản của SCG đạt 26,28 tỷ USD, trong đó, tổng tài sản của SCG tại khu vực ASEAN (ngoại trừ Thái Lan) là 11,91 tỷ USD, chiếm 45% tổng tài sản hợp nhất của SCG.
Tại thị trường Việt Nam, doanh thu bán hàng của 9 tháng năm 2023 là 926 triệu USD, giảm 28% so với cùng kỳ năm trước. Việc suy giảm ở tất cả các ngành kinh doanh chủ yếu là do doanh thu bán hàng của LSP, TPC VINA và nhóm ngành xi măng - vật liệu xây dựng cũng như xuất khẩu từ Thái Lan giảm.
Dự án trồng cỏ Napier gress - “cây năng lượng cao”, được SCG đầu tư thực hiện. |
Ông Roongrote Rangsiyopash - Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành tập đoàn SCG, cho biết, kết quả kinh doanh quý II/2023 của SCG chững lại so với cùng kỳ năm trước và sụt giảm so với nửa đầu năm do nền kinh tế khu vực vẫn chưa hồi phục. Kết quả doanh thu trong quý đạt 3,57 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính đến từ việc doanh thu của các công ty thành viên đều giảm, cùng với chu kỳ đáy của ngành hoá dầu và nền kinh tế khu vực chưa phục hồi. Trong khi đó, lợi nhuận sau thuế đạt 69 triệu USD và lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh là 86 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước với lượng dự trữ tiền mặt dồi dào là 2,84 tỷ USD.
Để đạt được kết quả trên, SCG đã liên tục điều chỉnh chiến lược kinh doanh và tăng cường công tác quản lý, từ đó duy trì tài chính ổn định. Trong quý IV, kinh tế tại khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ cải thiện, đặc biệt là Indonesia với mức đầu tư và tiêu dùng dự kiến gia tăng nhờ việc xây dựng thủ đô mới “Nusantara”. Trong khi đó, nền kinh tế Thái Lan được dự đoán sẽ phục hồi nhờ lĩnh vực bất động sản và du lịch, hưởng lợi từ lưu lượng khách du lịch gia tăng. Hơn nữa, chi phí điện và giá dầu diesel có thể điều chỉnh giảm, tạo tiền đề cho việc kiểm soát chi phí năng lượng tốt hơn.
SCG hiện đang tập trung điều chỉnh các chiến lược, tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh và chuẩn bị đối phó với những tác động đến từ xung đột trên thế giới. Cụ thể, SCG áp dụng 3 chiến lược để thúc đẩy kinh doanh bao gồm: Tối ưu chi phí năng lượng, đánh giá lại kế hoạch và đầu tư vào các doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng cao, và tăng cường các sáng kiến xanh, mở rộng kinh doanh năng lượng sạch, thúc đẩy nhựa polyme thân thiện môi trường và từng bước đẩy mạnh xuất khẩu xi măng carbon thấp. Đồng thời tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển bền vững dài hạn của tập đoàn, với tình hình tài chính duy trì ổn định.
Yphong
Theo