Thứ năm 28/03/2024 23:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sao không xây luôn tượng đài... Chúa Chổm!

20:45 | 07/05/2020

Huyện Phước Sơn, diện 30A xây tượng đài vì là theo nguyện vọng của người dân. Huyện Y, nợ đến 50 tỉ, vẫn muốn xây tượng đài 20 tỉ. Thật ra, nếu cần có một pho tượng thì họ đã có rồi đấy thôi: Tượng Chúa Chổm.

sao khong xay luon tuong dai chua chom
Một gia cảnh ở huyện 30a Phước Sơn, địa phương bỏ 14 tỉ xây tượng đài "vì nguyện vọng của dân". Ảnh Thanh Chung/LĐO

Chuyện tượng đài ở huyện 30A Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam có diễn biến mới. Đó là động cơ xây dựng dự án 14 tỉ này là vì “nguyện vọng của dân”- lời một quan chức cơ quan hội đồng nhân dân (HĐND).

Không, không có một cuộc khảo sát lấy ý kiến nguyện vọng người dân nào đâu. Nguyện vọng của dân đơn giản là vì “HDND đã đồng ý xây dựng, tu bổ với kinh phí 14 tỉ”.

Cái lý luận có vẻ như dựa trên lý thuyết hội đồng là cơ quan đại diện của dân.

Ở Yên Định, xứ Thanh, chuyện không tin nổi là UBND huyện muốn dựng một tượng đài Bà Triệu với chiều cao từ 12 đến 18 mét trị giá 20 tỉ.

Không tin nổi là vì tượng đài 20 tỉ ấy được đề xuất trong khi từ cơ quan huyện ủy đến Ủy ban nhân dân (UBND) đang nợ dân như Chúa Chổm.

Huyện ủy nợ 29 tỉ, UBND huyện nợ 23 tỉ. Đây là những món nợ mà các vị lãnh đạo vay của dân để chi tiêu tiếp khách, ăn uống...

Bây giờ, cứ mỗi dịp Tết là một dịp huyện lại khất nợ. Bây giờ, việc trả nợ đang bế tắc vì huyện không biết lấy tiền đâu để trả trong khi các vị lãnh đạo thì đã về nghỉ theo chế độ.

Tại sao đang nợ ngập ngụa tới 50 tỉ mà vẫn muốn tượng đài 20 tỉ? Câu trả lời của lãnh đạo huyện rằng vì đó là dự án, là “kế hoạch cho nhiệm kỳ sau”.

Bán đất để có tiền làm dự án công viên. Rồi làm dự án 20 tỉ dù đang nợ 50 tỉ với lý do là “kế hoạch cho nhiệm kỳ sau”. Phải nói là tượng đài đang được rất nhiều địa phương làm theo kiểu bất chấp mà thực chất chỉ là câu chuyện tiêu tiền.

Tiêu tiền, cả khi là một huyện nghèo 30A vẫn đang xin nhận tiền Chính phủ, kể cả khi là một ông Chúa Chổm với những món nợ khổng lồ không có cách gì, không biết đến bao giờ mới trả nổi.

Nếu có một điểm nhấn thì những tượng đài kiểu này chỉ có một điểm nhấn là sự vô cảm với đói nghèo, vô cảm với thực tế.

Nào, hãy cùng thử đọc lại sự thật này: Nợ 50 tỉ. Xây tượng 20 tỉ. Lý do: Là kế hoạch cho nhiệm kỳ sau.

Thật ra, đối với dân, đang tồn tại một tượng đài rồi đấy thôi: Tượng đài một Chúa Chổm- phá gia chi tử.

Theo ANH ĐÀO/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load