Thứ sáu 17/09/2021 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai phạm tại Dự án buýt nhanh BRT Hà Nội: Kiến nghị thu hồi hơn 42 tỷ đồng

11:29 | 31/07/2021

(Xây dựng) – Chỉ rõ hàng loạt sai phạm xảy ra tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội, Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao UBND thành phố Hà Nội xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền theo Kết luận thanh tra. Nếu các đơn vị liên quan không thực hiện, UBND thành phố chuyển sang Cơ quan điều tra xử lý theo quy định.

sai pham tai du an buyt nhanh brt ha noi kien nghi thu hoi hon 42 ty dong
Xe buýt nhanh BRT được đầu tư nghìn tỷ nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Thanh tra Chính phủ vừa công bố công khai Kết luận số 1468/KL-TTCP/2018 của Thanh tra Chính phủ về một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội.

Trong đó, Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội.

Theo Kết luận, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, khi lập bước thiết kế đường, đã thay thế mặt đường bêtông nhựa bằng mặt đường bêtông ximăng tại các gói thầu xây dựng đường trạm xe buýt từ Bộ Y tế đến Khuất Duy Tiến và từ Khuất Duy Tiến đến bến xe Yên Nghĩa, trong hợp phần I - xe buýt nhanh BRT - thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Trong khi đó, hồ sơ báo cáo khảo sát mặt đường dự án do Công ty cổ phần tư vấn Việt Delta lập cho thấy cường độ mặt đường tốt. “Việc này đã gây lãng phí ngân sách nhà nước hơn 15 tỷ đồng”, cơ quan Thanh tra kết luận.

Thanh tra Chính phủ còn phát hiện phần bổ sung các thiết bị có tổng giá trị trên 17,6 tỷ đồng nhưng chủ đầu tư không tổ chức đấu thầu mà ký hợp đồng bổ sung với nhà thầu là vi phạm Luật đấu thầu và Luật xây dựng.

Về hiệu quả dự án, cơ quan Thanh tra nêu: “Việc đầu tư chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang vận tải công cộng”. Theo đó, các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ trên tuyến BRT chưa thuận tiện. Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm.

Như vậy, mặc dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt được mục tiêu đề ra là hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng môi trường của thành phố.

Thanh tra Chính phủ phát hiện tổng số tiền sai phạm trên 43,5 tỷ đồng tại Hợp phần I- Xe buýt nhanh BRT thuộc Dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội.

Trong đó, số tiền 42,4 tỷ đồng do Công ty cổ phần Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư đối với 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Số tiền 206,8 triệu đồng đối với đơn giá dịch vụ kiểm tra xe do chủ đầu tư thanh toán cho nhà thầu vượt so với hợp đồng đã ký, không đúng quy định.

Gói thầu 01d/BRT-XL có số tiền sai gần 626 triệu đồng, bao gồm áp đơn giá vật liệu sai thời điểm, thiếu sót trong lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán điều chỉnh trạm biến áp; không thực hiện bu lông, kích dầu…

Việc các bên liên danh nhà thầu thực hiện không đúng khối lượng được phân chia theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư và liên nhà thầu dẫn đến Công ty cổ phần Thiên Thành An hưởng lợi số tiền trên 42,4 tỷ đồng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện.

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị giao UBND TP Hà Nội xin ý kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư và thống nhất với nhà tài trợ để thu hồi số tiền theo Kết luận thanh tra.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã giao UBND TP Hà Nội thực hiện theo kiến nghị của Thanh tra Chính phủ, không để xảy ra khiếu kiện quốc tế.

Trường hợp xảy ra khiếu kiện quốc tế thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, cơ quan liên quan giải quyết theo quy định.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • ha noi vu an so tham tranh chap hop dong kinh te cua toa an nhan dan huyen hoai duc

    (Xây dựng) - Trong các ngày 19/8/2020, 26/8/2020 và ngày 12/9/2020 Tòa án Nhân dân huyện Hoài Đức đã xét xử công khai một vụ án “Tranh chấp hợp đồng kinh tế”. Nguyên đơn là Công ty Cổ phần Tasco; bị đơn là Tổng Công ty đầu tư phát triển nhà và đô thị (Tổng Công ty HUD).

  • mot quyet dinh lac long

    (Xây dựng) - Đó là Quyết định số 09/QĐKNTT-VKS-KDTM ngày 12/8/2021 để quyết định kháng nghị tái thẩm đối với Bản án phúc thẩm số 253/2011/KDTM-PT ngày 21/11/2011 của Tòa án Nhân dân tối cao, Tòa Phúc thẩm tại Hà Nội. Giải quyết tranh chấp của Hợp đồng cam kết số 458/HDCNQSDĐ ngày 10/11/2006 giữa Công ty Cổ phần quan hệ quốc tế đầu tư sản xuất (Công ty CIRI) với Công ty Cổ phần xây dựng và dịch vụ Vạn Niên (Công ty Vạn Niên).

  • gay that thoat hon 1100 ty dong ong tat thanh cang do toi cho cap duoi

    Tại cơ quan điều tra, ông Tất Thành Cang khai cấp dưới của ông đã báo cáo không trung thực, che giấu việc lựa chọn công ty Nguyễn Kim, không cung cấp đầy đủ thông tin.

  • tphcm truy to 20 bi can trong vu an tai ipc va sadeco

    Trong số 20 bị can bị truy tố trong vụ án này, có bị can Tất Thành Cang, Phạm Văn Thông và một số bị can khác giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Thành phố Hồ Chí Minh, của Công ty IPC, Công ty SADECO.

  • muc phat vi pham quy dinh ve thi cong xay dung cong trinh

    (Xây dựng) - Trường hợp chủ đầu tư hoặc nhà thầu vi phạm quy định về thi công xây dựng công trình có thể bị xử phạt đến 80 triệu đồng.

  • bo xay dung quan ly hoat dong thanh tra tai doanh nghiep phai dam bao khong trung lap

    (Xây dựng) – Mới đây, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị ký ban hành Quyết định số 990/QĐ-BXD ngày 01/09/2021 của Bộ Xây dựng về việc Ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 695/QĐ-TTg ngày 10/05/2021 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa, phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong doanh nghiệp Nhà nước” giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load