Thứ ba 11/05/2021 18:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Xe buýt nhanh BRT: Đầu tư nghìn tỷ nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng

19:09 | 06/04/2021

(Xây dựng) - Xe buýt nhanh BRT là một trong ba hợp phần của Dự án Đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội được phê duyệt với tổng vốn đầu tư cả nghìn tỷ đồng, nhằm kỳ vọng sẽ giải bài toán ùn tắc giao thông. Nhưng kể từ khi vận hành vào năm 2017, nhiều tuyến buýt nhanh vẫn vắng khách, trong khi chiếm dụng hạ tầng giao thông lớn, điều này khiến dư luận cho rằng dự án không đạt hiệu quả, gây lãng phí.

xe buyt nhanh brt dau tu nghin ty nhung khong dat hieu qua nhu ky vong
Ngay từ khi bắt đầu, tuyến buýt nhanh BRT đã gây ra nhiều hệ lụy, bất cập, hiệu quả kém…kéo theo đó là hàng loạt vi phạm trong công tác khảo sát, đấu thầu, thi công, đầu tư dự án.

Khởi công xây dựng từ năm 2013 và đưa vào sử dụng từ năm 2017, dự án BRT Hà Nội có lộ trình Bến xe Kim Mã - Bến xe Yên Nghĩa với tổng chiều dài khoảng 14,7km và chiều rộng mặt đường dành riêng cho loại hình này là khoảng 3,75m gồm 21 nhà chờ xe buýt nằm trên dải phân cách giữa đường. Trên các tuyến phố trong lộ trình sẽ có làn đường chỉ dành riêng cho xe buýt nhanh. Thế nhưng, sau 4 năm đi vào sử dụng cùng cả trăm triệu USD được đổ vào, ngoài việc “chiếm dụng” 1/3 diện tích đường, buýt nhanh BRT thuộc Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư được đánh giá là thất bại, kém hiệu quả, không phù hợp với thực tế, không đáp ứng như kỳ vọng.

Bày tỏ quan điểm về làn đường xe buýt nhanh BRT, anh Nguyễn Tuấn Anh (27 tuổi, sinh sống tại phường Mộ Lao, quận Hà Đông) cho biết: Tuyến đường giao thông Lê Văn Lương - Tố Hữu có mật độ giao thông lớn. Vì vậy, việc dành riêng 1 làn đường BRT gây ra lãng phí và không mang lại hiệu quả bởi lượng người tham gia giao thông đông trong khi người sử dụng xe BRT không phải là nhiều.

Còn anh Lê Trọng Đức (35 tuổi), sinh sống trên đường Lê Văn Lương chia sẻ: Tuyến xe buýt nhanh này được sử dụng trên phần đường cũ, vốn đã nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc. Từ khi có BRT thì việc ùn tắc trên tuyến đường này càng trở nên trầm trọng khiến người tham gia giao thông khốn khổ vì một bên thì ùn ứ, một bên thì lại quá thông thoáng nên các phương tiện xe máy đi lại vào làn BRT vẫn rất nhiều, đặc biệt, vào những giờ cao điểm.

Trước đó, Kết luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 của Thanh tra Chính phủ về dự án xe buýt nhanh BRT đã chỉ ra nhiều sai phạm cần làm rõ. Trong đó có việc đầu tư của dự án chưa đồng bộ, chưa tạo ra các lợi ích nhằm khuyến khích người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng, như các nhà chờ, cầu vượt cho người đi bộ chưa thuận tiện cho người sử dụng, một số nhà chờ chưa có cầu vượt đi bộ để tiếp cận, cầu vượt đi bộ chưa hỗ trợ cho người khuyết tật.

Xe buýt BRT được bố trí làn đường riêng chiếm 1/3 mặt cắt ngang của các trục đường hiện có nhưng tốc độ chưa đạt yêu cầu, trong khi hiện trạng lưu lượng giao thông trên tuyến rất lớn, nên thường xuyên gây ùn tắc trong giờ cao điểm. Thanh tra Chính phủ nhận định, dù được đầu tư với số tiền rất lớn nhưng dự án chưa đạt được hiệu quả như mong đợi, chưa đạt mục tiêu đề ra để hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông và từng bước nâng cao chất lượng của thành phố.

Kết quả thanh tra cho thấy, Hợp phần BRT khởi công chậm 6 năm so với thời gian phê duyệt và sau 9 năm (hoàn thành 31/12/2016) mới hoạt động. Giá trị nghiệm thu, thanh toán cho toàn bộ Hợp phần là hơn 706 tỷ đồng; tổng giá trị đã thanh toán là 657,5 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra sai phạm liên quan tới tài chính ở các gói thầu kiểm tra trong hợp phần I - xe buýt nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội. Tổng số tiền sai phạm là 43.570,77 triệu đồng, gồm: Gói thầu 04/BRT-TB (BRT CP08), bao gồm: số tiền 42.405,65 triệu đồng do Công ty Cổ phần Thiên Thành An xuất bán cho chủ đầu tư đối với 35 xe buýt BRT, giá trị chênh lệch tăng nhưng không chứng minh được khối lượng công việc thực hiện. Số tiền 206,83 triệu đồng đối với đơn giá dịch vụ kiểm sữa xe (mục chi phí tiền ăn, thuê xe,…) do Chủ đầu tư thanh toán cho Nhà thầu vượt so với hợp đồng đã ký, không đúng quy định.

Gói thầu Old/BRT-XL (BRT CP4d), số tiền 625,91 triệu đồng, bao gồm: Dự toán được duyệt tại Quyết định số 2224/QĐ-SGTVT ngày 29/10/2015 áp đơn giá vật liệu sai thời điểm, làm tăng giá trị là 79,6 triệu đồng; thiếu sót trong công tác lập, thẩm tra, phê duyệt dự toán điều chỉnh trạm biến áp phê duyệt tại Quyết định số 1368/QĐ- SGTVT ngày 20/10/2014 làm tăng chi phí phần vỏ máy và vận chuyển máy phát điện không đúng 26,48 triệu đồng; 102,59 triệu đồng tiền đắp cát K95; 417,24 triệu đồng tiền không thực hiện bu lông, kích dầu.

Số tiền 332,38 triệu đồng đối với khoản mục chỉ phí huy động, giải thể công trường trong dự toán 07 gói thầu xây lắp (BRT CP4a, CP4b, CP4c, CP4d, CP4e, CP4f, CP4k) do lập không đúng quy định.

Thanh tra Chính phủ xác định, trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc: UBND Thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải, Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng Công trình Giao thông Hà Nội, Tư vấn thiết kế.

Tới tháng 5/2020, Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 70/TB-VPCP ngày 25/5/2020 thông báo ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại cuộc họp cho ý kiến về kết quả thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực tại Thông báo số 07/TB-VPCP ngày 5/1/2019 về Kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại Thành phố Hà Nội giai đoạn 2003-2016.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện Thông báo số 07/TB-VPCP cho thấy, còn một số nội dung chưa được Thanh tra Chính phủ báo cáo theo chỉ đạo và một số nội dung mà các Bộ, ngành đề nghị Thanh tra Chính phủ tiếp tục bổ sung làm rõ.

Theo đó, nổi cộm trong số các công trình hạ tầng để xảy ra nhiều sai sót nhất là hợp phần I - xe buýt nhanh BRT thuộc dự án phát triển giao thông đô thị Hà Nội, do Sở GTVT Hà Nội làm Chủ đầu tư. Tại gói thầu CP08 - đoàn xe BRT (cung cấp 35 xe buýt), Thanh tra Chính phủ phát hiện, chủ đầu tư đã bổ sung các thiết bị vào gói thầu này với tổng giá trị 17,68 tỷ đồng mà không tổ chức đấu thầu, chỉ ký phụ lục hợp đồng bổ sung với nhà thầu, vi phạm Điều 22, Luật Đấu thầu 2013 và Điều 101, Luật Xây dựng (2014) về điều kiện được chỉ định thầu.

Có thể thấy, hàng loạt những sai phạm, bất cập tại Dự án xe buýt nhanh BRT Hà Nội được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ nhưng đến nay, dư luận vẫn chưa rõ hình thức xử lý kỷ luật, trách nhiệm cá nhân của các cán bộ, công chức có liên quan đến những sai phạm này.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
  • agribank ho tro benh vien benh nhiet doi trung uong phong chong covid 19

    (Xây dựng) - Tiếp tục thể hiện trách nhiệm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng ứng phó và phòng chống Covid-19 trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát trở lại và diễn biến phức tạp, sáng nay (11/5), Agribank trao kinh phí 01 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương. Hoạt động trao tặng được diễn ra tại cơ sở 2 của Bệnh viện (Số 78 đường Giải Phóng, Hà Nội), nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

  • pc quang ngai dam bao an toan cho luoi dien 110kv trong mua kho

    (Xây dựng) – Giảm thiểu tối đa sự cố lưới điện 110kV đóng vai trò quan trọng trong việc cấp điện an toàn, liên tục, đây là một tiêu chí quan trọng hàng đầu trong hoạt động của Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi), nhất là cao điểm mùa khô đang đến gần.

  • vinh phuc thanh lap benh vien da chien so 2 phong chong dich covid 19

    Vĩnh Phúc: Thành lập Bệnh viện dã chiến số 2 phòng chống dịch Covid-19 (Xây dựng) – UBND tỉnh Vĩnh Phúc vừa ban hành quyết định sử dụng cơ sở vật chất của Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh Vĩnh Phúc tại xã Đồng Văn, huyện Yên Lạc và xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương để làm Bệnh viện dã chiến số 2 để phòng, chống dịch Covid–19 tỉnh Vĩnh Phúc.

  • phuc yen vinh phuc tich cuc day manh cong tac tuyen truyen cong tac bau cu tai xa ngoc thanh

    (Xây dựng) - Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban bầu cử thành phố Phúc Yên, Ủy ban bầu cử xã Ngọc Thanh đã triển khai các nội dung liên quan đến công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

  • nguoi dan ong nga quy sau khi thoat khoi dam chay o tphcm

    Căn nhà tạm trên đường Lê Ngung, quận Bình Tân (TP.HCM) bốc cháy ngùn ngụt. Một người đàn ông vừa thoát ra khỏi đám cháy liền ngã quỵ.

  • yen bai vung buoc di len sau dai hoi dang

    (Xây dựng) - Với niềm tin khát vọng từ thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng các cấp của tỉnh Yên Bái, cùng với niềm tự hào chưa từng có của một tỉnh miền núi trung du nhỏ bé, Đại hội Đảng toàn quốc đã dành cho tỉnh 5/35 tham luận của 5 đồng chí đã từng là cán bộ công tác tại Yên Bái. Những bài tham luận này không chỉ là một tỷ lệ đơn thuần, mà nó có ý nghĩa đặc biệt là điều rất thiêng liêng của mảnh đất, người dân Yên Bái nuôi dưỡng, đào tạo, bổ sung cho Đảng những người con ưu tú để gánh vác trọng trách của đất nước và nhân dân giao phó.

Xem thêm
  • chung ta se lai chien thang

    (Xây dựng) - Đây không phải lần đầu và chắc chắn không phải lần cuối những người ở tuyến đầu trong đó đội ngũ y, bác sỹ luôn chấp nhận hi sinh bởi dịch bệnh không bao giờ hết. Đã từng có rất nhiều y, bác sỹ, hộ lý hy sinh trong cuộc chiến khó khăn, vất vả và nguy hiểm này và không có ai lùi bước.

    12:15 | 11/05/2021
  • evn trien khai cac bien phap cap bach ung pho dich covid 19

    (Xây dựng) – Nhằm đảm bảo đáp ứng yêu cầu vận hành an toàn, liên tục hệ thống điện quốc gia, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện gấp các biện pháp cấp bách, ứng phó với diễn biến phức tạp của đợt dịch bệnh Covid-19 mới.

    11:33 | 11/05/2021
  • huyen co to quang ninh can sua chua ngay cau cang cho tau thuyen cap ben

    (Xây dựng) - Tại các kỳ tiếp xúc của HĐND các cấp, cử tri huyện Cô Tô liên tục kiến nghị về tình trạng hư hỏng hai cầu cảng Thanh Lân và Cô Tô ở địa phương, đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng sửa chữa để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân vùng sông nước và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng biên hải.

    10:17 | 11/05/2021
  • so xay dung quang tri co tan pho giam doc

    (Xây dựng) – Ngày 10/5, UBND tỉnh Quảng Trị công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác cán bộ. Ông Văn Đức Lợi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị.

    10:11 | 11/05/2021
  • tinh uy nghe an yeu cau cac cap nganh chinh quyen co so tap trung chi dao phong chong dich covid 19

    (Xây dựng) - Ngày 10/5, Tỉnh ủy Nghệ An đã ban hành Công văn số 366/CV-TU về tập trung chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 gửi Ban Chỉ đạo phòng chống, dịch Covid-19, các Ban Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn, các huyện, thành, thị, Đảng ủy trực thuộc.

    10:06 | 11/05/2021
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load