Thứ ba 14/05/2024 07:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ Mai Như Toàn:

Quy hoạch thành phố Cần Thơ: Khung pháp lý, kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển thời kỳ 2021-2030

12:17 | 06/12/2023

(Xây dựng) - Quy hoạch thành phố Cần Thơ được phê duyệt đóng vai trò vừa là khung pháp lý cho việc quản lý, đầu tư phát triển kinh tế-xã hội, vừa là kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển của thành phố Cần Thơ trong thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050. Đây là bước thể chế hóa từng nhiệm vụ và giải pháp cho mỗi ngành, lĩnh vực và địa phương để đạt được định hướng xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị.

Quy hoạch thành phố Cần Thơ: Khung pháp lý, kim chỉ nam cho giai đoạn phát triển thời kỳ 2021-2030
Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ Mai Như Toàn.

Không gian phát triển mới của thành phố Cần Thơ trong định hướng Quy hoạch thành phố có thể nói được mở rộng đáng kể, gắn liền với các động lực phát triển đang và sẽ hình thành có tác động mạnh đến thành phố Cần Thơ nói riêng và vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Cụ thể, lấy đô thị truyền thống Ninh Kiều-Bình Thủy là trọng tâm phát triển để phát huy thế mạnh đã có, mở rộng không gian phát triển ra các vùng đô thị lân cận (Đô thị mới Cái Răng, Trung tâm đô thị công nghiệp cảng và đô thị Cái Cui, Đô thị thương mại dịch vụ gắn với TOD nhà ga (TOD - Transit Oriented Development - mô hình phát triển đô thị gắn kết giao thông công cộng, tạo điều kiện cho việc gia tăng mật độ dân cư, phù hợp với những thành phố lớn), mở rộng khu đô thị trung tâm, Trung tâm thương mại dịch vụ Cái Răng-Phong Điền, Khu đô thị sinh thái Phong Điền, Khu sinh thái công nghiệp Thốt Nốt-Vĩnh Thạnh…). Mỗi vùng này được xác định không gian phát triển mới gắn với bối cảnh hình thành các dự án chiến lược cấp quốc gia, cấp vùng có tác động và đi qua thành phố Cần Thơ (hệ thống đường cao tốc, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không quốc tế).

Công tác quy hoạch là công tác định hướng dẫn đường. Tuy nhiên, để đưa từ quy hoạch vào cuộc sống, còn cần rất nhiều việc phải làm. Trong đó, khâu triển khai thực hiện mang yếu tố quyết định. Từng ngành, từng cấp phải căn cứ vào quy hoạch được duyệt để thể chế hóa, cụ thể hóa chương trình hành động của ngành, địa phương để đạt được mục tiêu, kế hoạch mà Quy hoạch thành phố Cần Thơ đã đề ra.

Bản thân với cương vị hoạt động trong công tác tham mưu về quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị sẽ chỉ đạo và điều hành các hoạt động của ngành Xây dựng để tiếp tục thể chế hóa theo pháp luật về quy hoạch xây dựng và tổ chức thực hiện theo quy hoạch. Đồng thời, thực hiện trách nhiệm giám sát, đánh giá việc triển khai của các cơ quan có liên quan trong thực hiện các hoạt động chức năng thuộc ngành, lĩnh vực và địa phương cụ thể hóa Quy hoạch thành phố Cần Thơ.

Huỳnh Biển

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load