Thứ hai 06/05/2024 09:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quy định mới gỡ vướng cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

08:59 | 02/08/2023

(Xây dựng) - Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ quy định chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng về lĩnh vực thiết kế cơ – điện công trình không còn loại trừ đối với công trình đường dây và trạm biến áp.

Quy định mới gỡ vướng cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng
Ảnh minh họa.

Ông Dương Minh Hoàng và nhiều người khác tại thành phố Đà Nẵng có chứng chỉ hành nghề tư vấn thiết kế thuộc một trong các lĩnh vực chuyên môn như thiết kế điện, thiết kế xây dựng và kỹ sư định giá đã hết hạn nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc gia hạn giấy phép.

Ông Hoàng đã hỏi Bộ Xây dựng và Bộ Công Thương thì đều được trả lời, thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên, ông vẫn không rõ là phải làm việc với đơn vị nào để được sát hạch gia hạn hoặc cần có chứng chỉ hành nghề đối với lĩnh vực này hay không (vấn đề này rất quan trọng với những người làm công tác tư vấn thiết kế đường dây và trạm biến áp).

Việc trên đã gây nhiều khó khăn cho người dân trong việc gia hạn giấy phép hành nghề, làm mất cơ hội việc làm và có nguy cơ không có việc làm khi đấu thầu công trình mới.

Ông Hoàng đề nghị cơ quan có thẩm quyền quan tâm, có hướng giải quyết, giúp người dân giảm bớt gánh nặng về các thủ tục hành chính.

Bộ Xây dựng trả lời vấn đề này như sau:

Việc sát hạch phục vụ xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây được Cục Quản lý hoạt động xây dựng tiến hành định kỳ cho các cá nhân có nhu cầu và có thông báo tới các cá nhân đủ điều kiện sát hạch về thời gian và địa điểm cụ thể.

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. Trong đó, tại Khoản 20 Điều 12 sửa đổi bổ sung Điểm b Khoản 3 Điều 67 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP về chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng quy định:

"b) Thiết kế cơ – điện công trình: Chuyên môn được đào tạo thuộc chuyên ngành kỹ thuật có liên quan đến hệ thống kỹ thuật điện, cơ khí, thông gió - cấp thoát nhiệt;".

Tại Mục 3.3 Phụ lục VI Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định:

"Hạng I: Được làm chủ nhiệm thiết kế xây dựng, chủ trì thiết kế, thẩm tra bộ môn cơ – điện của tất cả các cấp công trình;

Hạng II: Được làm chủ nhiệm thiết kế xây dựng, chủ trì thiết kế, thẩm tra bộ môn cơ - điện công trình từ cấp II trở xuống;

Hạng III: Được làm chủ nhiệm thiết kế xây dựng, chủ trì thiết kế, thẩm tra bộ môn cơ – điện công trình từ cấp III, cấp IV".

Như vậy, Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 của Chính phủ quy định chuyên môn phù hợp khi xét cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng về lĩnh vực thiết kế cơ – điện công trình không còn loại trừ đối với công trình đường dây và trạm biến áp.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load