Thứ ba 15/10/2024 22:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc / Bạn hỏi – Bộ Xây dựng trả lời

Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về những giải pháp cho những dự án bất động sản bị bỏ hoang

17:01 | 15/10/2024

(Xây dựng) – Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Long An gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến với nội dung: “Cử tri phản ánh, hiện nay còn rất nhiều người dân có thu nhập thấp không có nhà ở, nhưng lại có nhiều dự án bất động sản bị bỏ hoang mà người có thu nhập thấp không thể tiếp cận được. Cử tri kiến nghị Trung ương tiếp tục ban hành các cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này”.

Bộ Xây dựng trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Long An về những giải pháp cho những dự án bất động sản bị bỏ hoang
Ảnh minh hoạ.

Về vấn đề này, Bộ Xây dựng xin trả lời như sau:

1. Trong điều kiện nguồn lực Nhà nước còn hạn chế, từ năm 2015 đến nay, việc tổ chức thực hiện các chính sách, pháp luật về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, qua đó góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho người dân nói chung, các nhóm đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội nói riêng, người dân có thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận nhà ở và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Qua tổng hợp báo cáo của các địa phương về kết quả phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp, tính từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn cả nước đã có khoảng 804 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô 573.992 căn, trong đó: Số lượng dự án hoàn thành: 376 dự án với quy mô 195.676 căn; Số lượng dự án đã khởi công xây dựng: 128 dự án, quy mô 115.379 căn; Số lượng dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư: 300 dự án với quy mô 262.937 căn.

Nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nội dung tại các văn kiện Đại hội Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội, theo chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ giao là cơ quan quản lý nhà nước về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội trên phạm vi cả nước, Bộ Xây dựng đã chủ trì nghiên cứu, trình cơ quan có thẩm quyền ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật tương đối đồng bộ, đầy đủ, đủ sức điều chỉnh hầu hết các hoạt động về quản lý, phát triển nhà ở và nhà ở xã hội. Giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2024 hệ thống này bao gồm: 01 Luật, 06 Nghị định; 04 Thông tư, trong đó các văn bản liên quan đến phát triển và quản lý nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng cũng đã tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 09 Quyết định phê duyệt chương trình phát triển nhà ở cho các đối tượng chính sách và 01 Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp giai đoạn 2021-2030 (kèm theo Quyết định số 338/QĐ-TTg ngày 03/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ).

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng với sự vào cuộc và tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đặc biệt là vai trò của các địa phương, lĩnh vực nhà ở đã đạt được những thành tựu quan trọng, giải quyết cơ bản được nhu cầu về nhà ở của người dân, đặc biệt là việc hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công, các đối tượng chính sách xã hội, người thu nhập thấp khu vực đô thị, công nhân, người nghèo có khó khăn về nhà ở, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của đất nước, từng bước bảo đảm an sinh xã hội, “không ai bị bỏ lại phía sau”, đảm bảo người dân được yên tâm lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế xã hội đất nước.

2. Về phản ánh tình trạng có nhiều dự án bất động sản bỏ hoang

Theo quy định của pháp luật, quá trình triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, kinh doanh bất động sản của dự án bất động sản phải tuân thủ nhiều hệ thống pháp luật, như pháp luật về quy hoạch, pháp luật về đất đai, pháp luật về đầu tư, pháp luật về xây dựng, pháp luật về kinh doanh bất động sản…

Theo quy định của pháp luật về đất đai, dự án bất động sản phải được triển khai đầu tư xây dựng, đưa đất vào sử dụng đất trong thời hạn 02 năm kể từ ngày chủ đầu tư dự án nhận bàn giao đất. Quá thời hạn trên nếu chủ đầu tư dự án không đưa đất vào sử dụng mà không có lý do chính đáng thì chủ đầu tư dự án có thể bị thu hồi diện tích đất chủ đầu tư dự án đã nhận bàn giao để thực hiện dự án.

Theo quy định của pháp luật về đầu tư, chủ đầu tư dự án sẽ bị xử phạt nếu không thực hiện triển khai đầu tư xây dựng theo tiến độ, nội dung dự án bất động sản đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Do vậy, để hạn chế tình trạng có dự án bất động sản bỏ hoang, chậm triển khai… như phản ánh của cử tri tỉnh Long An, các địa phương cần tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai đầu tư xây dựng, quản lý, khai thác, kinh doanh đối với các dự án bất động sản theo các quy định của pháp luật.

Hưng Thịnh

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load