Thứ bảy 14/09/2024 01:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Quảng Trị: Nhiều hệ thống hạ tầng phục vụ doanh nghiệp còn bất cập

21:42 | 13/09/2024

(Xây dựng) – Ngày 13/9, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2024. Nhiều doanh nghiệp đã phản ánh hệ thống hạ tầng phục vụ doanh nghiệp còn bất cập.

Quảng Trị: Nhiều hệ thống hạ tầng phục vụ doanh nghiệp còn bất cập
Quang cảnh Hội nghị đối thoại doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị năm 2024.

Những nội dung mà các doanh nghiệp tập trung phản ánh về một số vấn đề vướng mắc như: Việc đầu tư nhiều hệ thống hạ tầng phục vụ và thu hút doanh nghiệp còn nhiều bất cập; thủ tục xe tải Việt Nam lưu thông trên đất bạn Lào chưa được thông thoáng, hài hòa; tình trạng trạm cân thu mua gỗ rừng trồng trái phép chưa được xử lý dứt điểm; các vấn đề vướng mắc về thuế; đất đai; mỏ vật liệu xây dựng khan hiếm, gây khó khăn cho các doanh nghiệp xây dựng về giá, tiến độ dự án, ảnh hưởng tiến độ giải ngân dự án; đơn giá vật liệu xây dựng, nhân công rất thấp so với thực tế thị trường, các doanh nghiệp xây dựng rất khó khăn …

Điều đáng quan tâm, tại Hội nghị này, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh các hệ thống hạ tầng phục vụ doanh nghiệp còn bất cập. Cụ thể, hiện nay, các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh phần lớn còn rất bất cập về hạ tầng; việc đầu tư hạ tầng trong các cụm công nghiệp theo kiểu “giật gấu vá vai”.

Cụ thể, tổng nhu cầu vốn đầu tư hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là khoảng 1.030 tỷ đồng, trong khi đó tính đến tháng cuối năm 2023, tổng số vốn đã đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp khoảng 250 tỷ đồng, mới chỉ đáp ứng khoảng hơn 20% nhu cầu đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Doanh nghiệp đặt ra vấn đề, đến bao giờ thì các cụm công nghiệp mới xây dựng hoàn chỉnh để phục vụ và thu hút doanh nghiệp?

Doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế La Lay đã được UBND tỉnh có chủ trương, chính sách tạo điều kiện để đầu tư xây dựng logistic sau thông quan với bán kính trong vòng 10km ở khu vực cửa khẩu, nhưng khu vực này đất chưa được chuyển đổi mục đích. Vậy đến bao giờ chính quyền địa phương mới hoàn thành thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng, từ đất khác sang đất thương mại, dịch vụ?

Thời gian gần đây, xe tải lưu thông trên Quốc lộ 15D (từ đường Hồ Chí Minh lên đến cửa khẩu La Lay) với mật độ lớn, trong khi đoạn đường này đã bị xuống cấp khá nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến việc vận chuyển hàng hóa qua lại cửa khẩu La Lay của doanh nghiệp, nguy cơ tai nạn luôn rình rập. Vậy tỉnh Quảng Trị đã có những giải pháp cụ thể nào để sớm sửa chữa và nâng cấp Quốc lộ 15D như đã nêu trên?...

Với phương châm, Hội nghị đối thoại sử dụng hình thức “Hỏi nhanh, đáp nhanh”, các vấn đề nào giải quyết, tháo gỡ được thì sẽ trả lời ngay tại Hội nghị; các vấn đề cần thời gian nghiên cứu, hướng dẫn thì sau Hội nghị 3 ngày phải trả lời doanh nghiệp bằng văn bản… Theo đó, tại Hội nghị có những vấn đề phản ánh của doanh nghiệp được chính quyến và các Sở, ban, ngành liên quan trả lời, làm rõ, tuy nhiên có không ít vấn đề phải còn nghiên cứu, giải đáp sau.

Ông Võ Thái Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Tri chia sẻ, cộng đồng doanh nghiệp đang kỳ vọng vào chương trình hành động tiếp theo sau Hội nghị này từ chính quyền địa phương, các Sở, ban, ngành liên quan, với hệ quả “thấu tình đạt lý” về khai thông những vướng mắc mà doanh nghiệp đề cập. Nó cũng đồng nghĩa với việc cùng đồng hành trong mọi hoàn cảnh và mang niềm tin sắt son cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn Quảng Trị.

Hữu Tiến

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load