(Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có buổi làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam để bàn giải pháp tiếp tục triển khai thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1, do phải dừng thi công bởi Ngân hàng Thế giới (WB) không gia hạn hiệp định vay.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 - đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1. |
Báo điện tử Xây dựng ngày 22/02/2023 có bài phản ánh: “Dừng thi công Dự án nâng cấp Quốc lộ 9” do việc triển khai thi công dự án không hoàn thành đúng tiến độ như cam kết trong hiệp định, đến 31/12/2022 là hoàn thành, nên ngày 12/01/2023, WB đã có ý kiến về việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án đã kết thúc thời gian thực hiện.
Cụ thể, dự án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng thi công từ tháng 3/2022, nhưng đến 30/5/2022, dự án mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho rút vốn để giải ngân và đến ngày 8/6/2022 các nhà thầu thi công mới được tạm ứng vốn theo hợp đồng. Như vậy, thời gian chuẩn bị dự án từ khi Chính phủ phê duyệt đến khi được chấp thuận rút vốn là mất 11 tháng.
Bên cạnh đó, thủ tục để thực hiện dự án ODA quá phức tạp, cụ thể là ngân hàng yêu cầu phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo khung chính sách của nhà tài trợ, kể cả trường hợp không phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam, trong khi dự án giải phóng mặt bằng do tỉnh Quảng Trị thực hiện nguồn ngân sách địa phương và dự án có một số quy định, đó là quy định về chiều dài tối thiểu để thi công 500m, yêu cầu các đoạn mặt bằng bàn giao tối thiểu 500m, trong khi các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành không quy định này…
Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án chưa có sự thống nhất về quan điểm và giải pháp thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Quảng Trị.
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam thống nhất phương án đề xuất Bộ Giao thông vận tải gia hạn thực hiện dự án bằng nguồn vốn trong nước. Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị có báo cáo cụ thể bằng văn bản về quá trình triển khai thực hiện dự án, kế hoạch bố trí kinh phí, bàn giao mặt bằng chi tiết để Cục Đường bộ Việt Nam có cơ sở tham mưu, kiến nghị các bộ, ngành liên quan xem xét, giải quyết trong thời gian tới.
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 sử dụng vốn dư của Dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vốn vay Ngân hàng Thế giới với tổng mức đầu tư 19,05 triệu USD, tương đương 440,37 tỷ đồng (vốn ODA là 387,31 tỷ đồng; vốn đối ứng là 53,06 tỷ đồng), thời gian thực hiện thực hiện từ năm 2021-31/12/2022.
Hữu Tiến
Theo