Thứ sáu 19/04/2024 20:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Dừng thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9

17:11 | 22/02/2023

(Xây dựng) - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản về việc dừng Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 do Ngân hàng Thế giới (WB) không gia hạn hiệp định vay.

Quảng Trị: Dừng thi công Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9
Một đoạn đường thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1 có tổng mức đầu tư hơn 440 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn của Dự án quản lý tài sản đường bộ Việt Nam vay vốn Ngân hàng thế giới (WB), thời gian thực hiện thực hiện từ năm 2021 đến 31/12/2022.

Do việc triển khai thi công dự án không hoàn thành đúng tiến độ như cam kết trong hiệp định, đến 31/12/2022 là hoàn thành, nên ngày 12/01/2023, WB đã có ý kiến về việc không gia hạn hiệp định vay. Như vậy, dự án đã kết thúc thời gian thực hiện.

Vì vậy, dự án được Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký hợp đồng thi công từ tháng 3/2022, nhưng đến 30/5/2022, dự án mới được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận cho rút vốn để giải ngân và đến ngày 8/6/2022 các nhà thầu thi công mới được tạm ứng vốn theo hợp đồng. Như vậy, thời gian chuẩn bị dự án từ khi Chính phủ phê duyệt đến khi được chấp thuận rút vốn chỉ mất 11 tháng.

Bên cạnh đó, thủ tục để thực hiện Dự án ODA quá phức tạp. Cụ thể, ngân hàng yêu cầu phải thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo khung chính sách của nhà tài trợ, kể cả trường hợp không phù hợp với các quy định hiện hành của Chính phủ Việt Nam. Trong khi dự án giải phóng mặt bằng do tỉnh Quảng Trị thực hiện nguồn ngân sách địa phương và dự án có một số quy định, đó là quy định về chiều dài tối thiểu để thi công 500m, yêu cầu các đoạn mặt bằng bàn giao tối thiểu 500m, trong khi các tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành không quy định này…

Ngoài ra, trong quá trình triển khai dự án chưa có sự thống nhất về quan điểm và giải pháp thiết kế của Bộ Giao thông vận tải và công tác giải phóng mặt bằng của tỉnh Quảng Trị.

Được biết, đến nay toàn tuyến của dự án đã giải phóng mặt bằng được 4,5km/13,8km, 6 cầu và 1 cống trên tuyến. Các đoạn còn lại đã kiểm kê áp giá đền bù hoàn thành nhưng do chưa được gia hạn thời gian hoàn thành dự án nên tỉnh chưa chi trả tiền cho các hộ dân…

Có thể khẳng định, nếu dự án dừng, công trình thi công sẽ bị dở dang, không phát huy được hiệu quả nguồn vốn đã được đầu tư; gây mất lòng tin đối với người dân, khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn giao thông và trong quản lý phần diện tích đã thu hồi…

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • An Giang: Sẽ khánh thành cầu Châu Đốc vào ngày 23/4

    (Xây dựng) – UBND tỉnh An Giang thông tin, vào lúc 08 giờ ngày 23/4/2024 tại điểm cuối cầu Châu Đốc (nút giao với đường Châu Long) phường Vĩnh Mỹ, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang sẽ diễn ra Lễ thông xe cầu Châu Đốc thuộc Dự án Xây dựng tuyến đường liên kết vùng đoạn từ thị xã Tân Châu đến thành phố Châu Đốc, kết nối với tỉnh Kiên Giang và Đồng Tháp. Tổng chiều dài cầu tính đến 02 đuôi mố là 667m, tổng mức đầu tư 534.028 triệu đồng.

  • Quảng Nam: Đầu tư hơn 2.700 tỷ nạo vét sông Trường Giang

    (Xây dựng) – Tỉnh Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng từ vốn vay ODA và ngân sách để nạo vét 60km sông Trường Giang cho tàu lưu thông, thoát lũ, xây 6 cây cầu bắc qua sông này.

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

  • Quảng Trị: Phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7

    (Xây dựng) – UBND huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã và đang chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan của huyện, đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án tuyến đường kết nối trong tháng 7/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất Thủ Đức dần thành hình

    (Xây dựng) - Hơn một năm thi công, nút giao thông 3 tầng hiện đại nhất thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh dần hình thành. Công trình có 6 cây cầu dự kiến được đưa vào hoạt động vào dịp 30/4/2025.

  • Đồng bằng sông Cửu Long: Tìm cát cho công trình

    (Xây dựng) – Từ ngày 15/4, nhà thầu thi công tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng vui mừng khi chứng kiến những chiếc sà lan chở cát đến công trình. “Hơn 10 tháng kể từ ngày khởi công, công trình nào cũng “đói” cát. Sợ chậm tiến độ, chúng tôi phải thi công cầu, dọn dẹp mặt bằng, bóc đất hữu cơ… chờ cát. Giờ cát có rồi nhưng không biết cầm chừng được bao lâu, bao giờ, dân công trình hết nỗi lo thiếu cát”, ông Nguyễn Tất Đạt - Chỉ huy trưởng gói thầu 11 (thuộc Tập đoàn Định An) đoạn qua địa phận thành phố Cần Thơ lo âu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load