Thứ bảy 27/04/2024 15:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Trị: Hàng chục doanh nghiệp được tôn vinh, khen thưởng hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế

16:01 | 22/03/2024

(Xây dựng) – Ngày 22/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng các doanh nghiệp, đơn vị hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế năm 2023.

Quảng Trị: Hàng chục doanh nghiệp được tôn vinh, khen thưởng hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ nộp thuế
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng trao cờ thi đua cho các doanh nghiệp.

Năm 2023, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, bất lợi; tình hình thế giới diễn biến phức tạp, khó lường; thương mại và đầu tư toàn cầu sụt giảm; kinh tế đất nước và của tỉnh chịu tác động của các yếu tố thách thức từ bên ngoài, vừa đối mặt với nhiều hạn chế, bất cập nội tại kéo dài, làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân… hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.

Tuy nhiên, có nhiều doanh nghiệp đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp thức thời trong việc mở rộng thị trường, đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường… Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh luôn được sự quan tâm, giúp sức, đồng hành của chính quyền địa phương cấp tỉnh và các ban, ngành liên quan. Nhờ vậy, nhiều doanh nghiệp đã duy trì ổn định sản xuất kinh doanh, bảo toàn lực lượng lao động, đặc biệt là hoàn thành kế hoạch nộp thuế với Nhà nước, trong đó có hàng chục doanh nghiệp hoàn thành xuất sắc nghĩa vụ thuế của năm 2023, điển hình như tại Hội nghị tôn vinh doanh nghiệp lần này, có 25 tập thể được tặng cờ thi đua và 39 tập thể được tặng bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị.

Ông Võ Thái Hiệp – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị khẳng định: Năm 2024, bên cạnh những cơ hội mới như: Nền kinh tế của tỉnh ta tiếp tục phục hồi, các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã và đang được khởi động, triển khai thì cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, chiến tranh, lạm phát tăng cao, chắc chắn doanh nghiệp phải hứng chịu những “cơn lốc” đi qua, dòng chảy tiêu thụ hàng hóa bị chững lại, thậm chí sẽ có lúc bị “tắc nghẽn”; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn nhiều phức tạp, khó khăn, kéo dài gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án; việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản, công tác bảo vệ môi trường của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn một số huyện còn gặp nhiều khó khăn do thiếu về lực lượng, kinh phí.

Công tác quản lý đất san lấp chưa đáp ứng nhu cầu của hoạt động đầu tư xây dựng; thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp còn nhiều tồn tại; hoạt động thông quan cửa khẩu, giao thương giữa 2 tỉnh của 2 nước Việt Nam – Lào còn nhiều bất cập; đối với hoạt động chế biến dăm gỗ từ gỗ rừng trồng, tình trạng hàng loạt trạm cân trái phép mọc lên tại các địa bàn cạnh tranh không lành mạnh, gây khó khăn cho các nhà máy chế biến gỗ dăm chính thống…

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ông Võ Thái Hiệp đề nghị lãnh đạo tỉnh, các Sở, ban, ngành tiếp tục sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp, bằng việc có biện pháp giải quyết, xử lý kịp thời những vấn đề mà doanh nghiệp phản ánh. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, tỉnh cần có kiến nghị, đề xuất với Trung ương, với các Bộ, ngành liên quan về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Lê Đức Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu các Sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục quan tâm, đồng hành, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp phát triển, tập trung tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc, xử lý triệt để các vấn đề tồn đọng, kéo dài, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính một cách mạnh mẽ, công khai, minh bạch; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ nhanh, chất lượng và hiệu quả nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp cần nâng cao năng lực quản trị, tăng cường mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, với chiến lược kinh doanh phù hợp với giai đoạn hiện nay. Bám sát các định hướng lớn về phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII và sắp tới đây là Quy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và các quy hoạch phát triển khác, để mạnh dạn nắm bắt cơ hội đầu tư vào một số lĩnh vực thế mạnh của tỉnh như: Phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp hữu cơ, du lịch - dịch vụ... liên doanh, liên kết tạo thành sức mạnh đảm bảo năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, nông nghiệp chất lượng cao và các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng quan trọng của tỉnh... Từ đó, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất của doanh nghiệp và hoàn thành tốt hơn nữa nghĩa vụ nộp thuế năm 2024.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load