Thứ năm 10/10/2024 14:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Kinh tế /

Quảng Ninh: Tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh

11:37 | 10/10/2024

(Xây dựng) - Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình khi đến thăm và làm việc với Nhà máy ô tô Thành Công - nhà máy ô tô đầu tiên của Quảng Ninh tại phường Việt Hưng tại thành phố Hạ Long vào ngày 08/10. Nhà máy được xây dựng trên diện tích 36,5ha; công suất 120.000 xe/năm; thiết kế là nơi sản xuất, lắp ráp ô tô thương hiệu Skoda theo chương trình hợp tác đầu tư của hãng ô tô hàng đầu Cộng hòa Séc với Tập đoàn Thành Công.

Quảng Ninh: Tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình thăm Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng. (Ảnh: Đỗ Phương)

Theo kế hoạch, giai đoạn đầu vận hành, nhà máy sẽ lắp ráp những chiếc ô tô Skoda đầu tiên các phân khúc SUV và Sedan hạng B phù hợp với thị hiếu và xu hướng tiêu dùng hiện nay của người Việt Nam. Giai đoạn tiếp theo, nhà máy sẽ mở rộng sang các dòng xe điện thân thiện với môi trường. Đây cũng là dự án nhà máy ô tô đầu tiên tại Quảng Ninh, một trong những sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo mới của tỉnh.

Nhà máy nằm trong Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng được đầu tư trên tổng quy mô 400ha tại KCN Việt Hưng, thành phố Hạ Long. Đây là khu vực có vị trí thuận lợi cho cả giao thương nội địa và quốc tế với chuỗi cung ứng kết nối hàng chục nhà máy sản xuất, trong đó có lắp ráp ô tô, sản xuất pin và động cơ, phụ trợ, cảng và dịch vụ…

Sau 2 năm xây dựng, Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng hiện đã cơ bản hoàn thiện các hạng mục xây dựng cuối cùng, đã sẵn sàng để đi vào chạy thử từ cuối năm 2024 và vận hành thương mại từ đầu năm 2025.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Tập đoàn Thành Công đề xuất, ngành công nghiệp ô tô là ngành kỹ thuật công nghệ cao, cạnh tranh quốc tế và đòi hỏi đầu tư lớn, để Tổ hợp chuyên đề công nghiệp ô tô và phụ trợ Thành Công Việt Hưng sớm phát huy hiệu quả, hiện chủ đầu tư vẫn đang tiếp tục hoàn thiện các hạng mục đầu tư theo kế hoạch, đẩy mạnh thu hút đầu tư các đối tác công nghiệp phụ trợ để nâng cao tỉ lệ nội địa hoá và tiến tới làm chủ công nghệ chính. Trên cơ sở đó, mong muốn Chính phủ có các chính sách ưu đãi, cơ chế đặc thù cho các khu công nghệ cao, hoặc khu kinh tế để cạnh tranh ngang bằng với các doanh nghiệp ô tô khác và có cơ hội phát triển.

Quảng Ninh: Tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh
Nhà máy ô tô Thành Công Việt Hưng dự kiến cho ra những sản phẩm đầu tiên vào đầu năm 2025. (Ảnh: Đỗ Phương)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình biểu dương tinh thần đồng hành của Tập đoàn Thành Công, đã sớm nắm bắt cơ hội, phối hợp chặt chẽ với tỉnh Quảng Ninh để triển khai các kế hoạch đầu tư; nỗ lực hoàn thành sớm dự án Nhà máy ô tô để đưa vào vận hành. Nhà máy sẽ đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; phù hợp với định hướng của Chính phủ trong mục tiêu tăng tỉ lệ nội địa hóa, tăng khả năng tự chủ trong sản xuất ô tô; đưa ngành công nghiệp ô tô trở thành ngành quan trọng, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Đồng thời, đề nghị Tập đoàn Thành Công tiếp tục tiếp cận với công nghệ sản xuất ô tô mới theo hướng xanh, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới. Huy động thêm các doanh nghiệp sản xuất linh kiện hoạt động trong tổ hợp này, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp khác cùng tham gia chuỗi giá trị. Chính phủ sẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp ô tô, nâng cao chất lượng, quy mô, sức cạnh tranh của nền kinh tế để đóng góp vào tăng trưởng của địa phương và quốc gia.

Huyền Nhi

Theo

Xem thêm
  • Nghị quyết phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương

    (Xây dựng) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành Nghị quyết số 1215/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách Trung ương từ dự phòng chung ngân sách Trung ương của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn năm 2024 cho các bộ, địa phương để thực hiện các nhiệm vụ, dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư.

    11:35 | 10/10/2024
  • Xác định chi phí chung công trình nông nghiệp thế nào?

    (Xây dựng) - Thông tư số 11/2021/TT-BXD hướng dẫn xác định chi phí chung nhân công công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện hoàn toàn bằng thủ công là 51%. Tuy nhiên đơn giá địa phương xây dựng cũng như định mức không có mã đơn giá, định mức nào quy định thực hiện hoàn toàn bằng thủ công.

    11:33 | 10/10/2024
  • Đề xuất quy định mở tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện đầu tư gián tiếp nước ngoài

    (Xây dựng) - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về mở và sử dụng tài khoản bằng đồng Việt Nam để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

    11:32 | 10/10/2024
  • Thủ tục hành chính kéo dài là rào cản lớn với cộng đồng doanh nghiệp

    (Xây dựng) – Đó là ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam Nguyễn Quốc Hiệp tại diễn đàn “Kinh doanh và Pháp luật” năm 2024 được tổ chức sáng 9/10, tại Hà Nội.

    11:28 | 10/10/2024
  • Cà Mau: Công bố các chủ đầu tư có mức giải ngân không đạt tiến độ

    (Xây dựng) - Lãnh đạo UBND tỉnh Cà Mau đề nghị, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố Cà Mau hạn chế đi công tác ngoài tỉnh, trừ trường hợp thật sự cần thiết để ưu tiên xử lý dứt điểm công việc trong những tháng cuối năm.

    09:21 | 10/10/2024
  • Có được thay thế thiết bị sau thời điểm đóng thầu?

    (Xây dựng) - Nhà thầu chỉ được phép bổ sung, thay thế một lần đối với từng vị trí nhân sự, thiết bị trong một khoảng thời gian phù hợp nhưng không ít hơn 03 ngày làm việc. Trường hợp nhà thầu không có nhân sự, thiết bị thay thế đáp ứng yêu cầu của E-HSMT thì nhà thầu bị loại.

    09:02 | 10/10/2024
  • Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau “truy” vấn chủ đầu tư Dự án Bệnh viện Đa khoa vốn 3.300 tỷ

    (Xây dựng) – Sáng 9/10, tại Hội nghị Công tác kiểm điểm điều hành kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lâm Văn Bi khá bức xúc khi qua báo cáo, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh là 1 trong 4 Ban giữ vốn nhiều nhất nhưng tỷ lệ giải ngân thấp nhất chỉ đạt 14,9%.

    08:43 | 10/10/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 9/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1131/QĐ-TTg ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:28 | 10/10/2024
  • Hợp đồng phải phù hợp với nội dung hồ sơ mời thầu

    (Xây dựng) – Tại Khoản 2 Điều 67 Luật Đấu thầu quy định hợp đồng được ký kết giữa các bên phải phù hợp với nội dung trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, kết quả thương thảo hợp đồng (nếu có).

    08:24 | 10/10/2024
  • Quảng Nam: GRDP 9 tháng tăng trưởng 5,9% so với cùng kỳ

    (Xây dựng) – Chiều 9/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chủ trì họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm quý IV/2024. Trong 3 quý đã qua, tổng sản phẩm trên địa bàn Quảng Nam (GRDP) tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2023. Địa phương này xếp thứ 27/63 tỉnh, thành phố; xếp thứ 8/14 tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về quy mô GRDP; xếp thứ 50/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và 12/14 tỉnh tỉnh Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung về tăng trưởng kinh tế.

    21:32 | 09/10/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load