Thứ tư 24/04/2024 06:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Phân tích Chỉ số PAR Index và SIPAS năm 2021

10:49 | 21/07/2022

(Xây dựng) - Ngày 20/7, Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index), Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (SIPAS) cấp tỉnh năm 2021. Hội nghị được trực tuyến truyền đến 13 điểm cầu cấp huyện và 177 điểm cầu phường xã, thị trấn.

quang ninh phan tich chi so par index va sipas nam 2021
Ông Nguyễn Trọng Thừa - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ nêu, công tác cải cách hành chính ở Quảng Ninh đạt nhiều thành tựu, xứng đáng là cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Chỉ số PAR Index và SIPAS do Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ tổ chức công bố hàng năm được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm và đây là những công cụ để tỉnh đánh giá chất lượng và hiệu quả của công tác cải cách hành chính, sự hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh. Đây cũng là các chỉ số phản ánh khách quan kết quả hoạt động của các sở, ngành, địa phương.

Thông qua đó, nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung cấp dịch vụ công ngày càng hiệu quả hơn, nâng cao sự hài lòng và đảm bảo lợi ích của người dân, tổ chức, góp phần nâng cao môi trường đầu tư kinh doanh và năng lực cạnh tranh, thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

quang ninh phan tich chi so par index va sipas nam 2021
Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo: Công tác cải cách hành chính chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, đề cao trách nhiệm người đứng các cấp các ngành.

Việc phân tích chuyên sâu các chỉ số cũng là dịp để các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, nhất là người đứng đầu đánh giá, nhìn nhận lại kết quả triển khai các nội dung liên quan tới cải cách hành chính thời gian qua, cũng như phân tích, thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan liên quan tới con người, tổ chức, bộ máy, quy trình, công nghệ, từ đó, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện ngày càng tốt hơn, hiệu quả hơn, thực chất hơn nữa các chỉ số thành phần. Điều này không chỉ có ý nghĩa trong năm 2022 mà cho cả giai đoạn 2020-2025.

Hội nghị được tổ chức không chỉ để Quảng Ninh tiếp tục phấn đấu nỗ lực giữ vững vị trí nhóm dẫn đầu bảng xếp hạng các chỉ số mà còn nhằm mục tiêu huy động, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, giải phóng tối đa tiềm năng thế mạnh, khơi thông các điểm nghẽn, xây dựng nền hành chính tỉnh Quảng Ninh ngày càng hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, năng động, công khai, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả, với mục tiêu cao nhất là vì sự phát triển của tỉnh và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

quang ninh phan tich chi so par index va sipas nam 2021
Ông Nguyễn Tường Văn - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện đúng quan điểm “5 thật”, “6 dám” mà tỉnh đề ra.

Công tác cải cách hành chính chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc, các cơ quan, đơn vị, địa phương, trực tiếp là người đứng đầu cần đặc biệt quan tâm, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 09/4/2021 của Tỉnh ủy, gắn với Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/02/2022 về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh; nghiên cứu đổi mới quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công các cấp và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa cấp xã theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm sự tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp.

quang ninh phan tich chi so par index va sipas nam 2021
Các tập thể, cá nhân có thành tích trong việc cải thiện, nâng cao chỉ số cải cách hành chính và chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh được tuyên dương, khen thưởng.

Vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức viên chức, nhất là người đứng đầu trong giải quyết thu tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; không ngừng nâng cao đạo đức, trách nhiệm thực thi công vụ; rèn luyện và thực hành phong cách làm việc khoa học, dân chủ, gần dân, trọng dân, vì dân, bám sát thực tiễn, nói đi đôi với làm, làm quyết liệt, đến cùng và có kết quả, hiệu quả đo lường được, với tinh thần “5 thật”: Nghĩ thật, nói thật, làm thật, hiệu quả thật, nhân dân và doanh nghiệp được thụ hưởng thật; khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo; “6 dám”: Dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn thử thách; quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Quảng Ninh tổ chức Hội nghị phân tích chuyên sâu các chỉ số PAR Index, SIPAS thể hiện sự quyết tâm là yếu tố quan trọng nhất đưa Quảng Ninh không những chinh phục vị trí dẫn đầu các bảng xếp hạng mà còn đạt nhiều thành tựu thực chất trong phát triển kinh tế - xã hội, xứng đáng là cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.

Trong những tháng cuối năm 2022 và giai đoạn tiếp theo, Quảng Ninh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, thẳng thắn trong phân tích những hạn chế, điểm nghẽn trong công tác cải cách hành chính, trong đó thực sự lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, làm chủ thể của công tác cải cách, thực hiện đúng quan điểm “5 thật”, “6 dám” mà tỉnh đề ra…Trong công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hướng tới một nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, kỷ cương, công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load