Thứ sáu 27/09/2024 05:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành nút giao Đầm Nhà Mạc cuối năm 2024

15:46 | 06/06/2024

(Xây dựng) – Nút giao Đầm Nhà Mạc (Thị xã Quảng Yên) kết nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là công trình giao thông trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh. Dự án nút giao thông này được khởi công từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2022. Tuy nhiên, do gặp nhiều khó khăn, dự án đã phải gia hạn tiến độ. Hiện, nút giao Đầm Nhà Mạc đang được đẩy mạnh thi công, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024.

Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành nút giao Đầm Nhà Mạc cuối năm 2024
Thời điểm đầu tháng 6/2024, nút giao Đầm Nhà Mạc đã triển khai được trên 60% khối lượng các hạng mục. Dự kiến nếu lượng đất đắp được bố trí đảm bảo phục vụ thi công, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024. (Ảnh: Đỗ Phương – QMG)

Nút giao Đầm Nhà Mạc kết nối với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng là nút giao thông lớn nhất hiện nay tại Quảng Ninh, được triển khai trên diện tích 83,4ha, có tổng chiều dài hơn 8km, tổng mức đầu tư hơn 760 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh. Nút giao Đầm Nhà Mạc là điểm nối dự án đường ven sông Quảng Yên - Đông Triều với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tại Km20+050, cách khu vực trạm thu phí cầu Bạch Đằng khoảng 600m, phạm vi chiều dài bám cao tốc là 1,57km.

Nút giao được thiết kế khác mức liên thông dạng hoa thị hoàn chỉnh với 8 nhánh rẽ có tổng chiều dài hơn 8 km, quy mô công trình cấp II. Đường cao tốc chạy trên nút giao có vận tốc thiết kế 100km/h; dưới nút giao là đường chất lượng cao 8 làn xe đạt vận tốc 80km/h, hướng tuyến ven sông Đá Vách, đi qua thị xã Quảng Yên, Đông Triều và thành phố Uông Bí bắt vào cầu Triều sang tỉnh Hải Dương; có nhánh chờ kết nối với cầu Rừng bắc sang thành phố Hải Phòng; một nhánh khác qua cầu Sông Chanh 2, thông tuyến đường tỉnh lộ 338.

Công trình nút giao Đầm Nhà Mạc bao gồm: Mở rộng nền, mặt đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng tạo làn tách, nhập rộng 8,25m. Các tuyến nhánh nối với đường ven sông khi hoàn chỉnh sẽ có 8 làn xe, chiều rộng nền đường 46,5m. Các tuyến nhánh còn lại thiết kế 2 làn đường có chiều rộng 11,75m. Dự án còn cải tạo hầm chui cao tốc; thi công hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng và an toàn giao thông.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 9/2020, theo kế hoạch ban đầu sẽ hoàn thành vào tháng 7/2022. Tuy nhiên, do liên tiếp gặp những khó khăn trong quá trình tổ chức thi công đã khiến công trình không đảm bảo tiến độ đề ra, nút giao Đầm Nhà Mạc đã phải gia hạn tiến độ. Một phần nguyên nhân do 80% diện tích dự án thi công trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước của người dân địa phương, phần đất này phải xin ý kiến từ nhiều bộ, ngành Trung ương để chuyển đổi mục đích sử dụng. Đến cuối năm 2021, các thủ tục mới hoàn thành theo đúng quy định của pháp luật, dẫn đến hơn 16 tháng kể từ ngày khởi công, nhà thầu mới có mặt bằng phục vụ thi công.

Cũng do phần lớn diện tích thực hiện dự án nằm trên hệ rừng ngập mặn, đầm nước nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Thông tin từ nhà thầu xây dựng dự án cho biết, cả 8 nhánh nút giao đều nằm trên vị trí nền đất yếu, có chỗ bùn dày đến trên 20m, để xử lý phải áp dụng cọc cát, bấc thấm và đắp đất gia tải. Mặt khác, nguồn đất đắp phục vụ thi công dự án được bố trí khai thác tại mỏ đất Bắc Sơn, thành phố Uông Bí có cung đường vận chuyển xa, khả năng cung cấp rất hạn chế do cùng lúc đang cấp cho nhiều dự án, vì thế công tác xử lý lún rất khó khăn. Điều này dẫn đến tiến độ xử lý lún kéo dài, việc tổ chức thi công dự án chưa được liên thông, tổng thể, tiến độ chưa đảm bảo theo kế hoạch.

Thêm vào đó, năm 2023, khu vực thi công dự án phải thực hiện điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển khu vực, một số dự án thực hiện chủ trương đầu tư mới, tăng cường đảm bảo cảnh quan, môi trường bằng việc giữ nguyên rừng ngập mặn khu vực nút giao thay cho phương án cũ đắp đất, trồng cây … Do vậy, thiết kế ban đầu đã không còn phù hợp, dự án phải điều chỉnh thiết kế cao độ đường đỏ nâng thêm từ 0,5-1,2m từng vị trí để tương thích với quy hoạch chung và mực nước thủy triều.

Quảng Ninh: Phấn đấu hoàn thành nút giao Đầm Nhà Mạc cuối năm 2024
Phối cảnh nút giao Đầm Nhà Mạc. Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, nút giao Đầm Nhà Mạc sẽ mở ra không gian kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, các đô thị phía Tây của tỉnh Quảng Ninh với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Với sự vào cuộc của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và Sở, ngành liên quan tích cực triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu trong thi công dự án, đặc biệt là vấn đề nguồn đất đắp, đến tháng 5/2024, vị trí mỏ đất mới tại khu vực Hoành Bồ đã được bố trí cấp cho dự án. Cùng với đó, thiết kế điều chỉnh cao độ đường đỏ đã hoàn thiện, hiện nhà thầu đang tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, tăng kíp đẩy nhanh tiến độ đồng loạt các hạng mục.

Đến nay, dự án nút giao Đầm Nhà Mạc đã triển khai được trên 60% khối lượng các hạng mục. Cụ thể: Đã hoàn thành mở rộng hầm chui tại Km20+50, thi công xong cọc xi măng đất, đắp cát, cắm bấc thấm, đóng cọc thự và nén tĩnh thí nghiệm cọc cống hộp 2x4x6; hoàn thiện phần cạp mở rộng cao tốc và lắp đặt xong chiếu sáng cao tốc. Đối với hạng mục nền đường các nhánh, nhà thầu đang tiếp tục bù gia tải theo cao độ đường đỏ. Dự kiến nếu lượng đất đắp được bố trí đảm bảo phục vụ thi công, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2024.

Khi hoàn thành, cùng với trục đường ven sông, nút giao Đầm Nhà Mạc sẽ mở ra không gian kết nối thuận lợi các khu công nghiệp, các đô thị phía Tây của tỉnh với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội, thúc đẩy phát triển khu kinh tế ven biển Quảng Yên.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thành phố Thanh Hóa: Người dân vùng ngập lụt trở lại cuộc sống bình thường sau mưa lũ

    (Xây dựng) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, hàng nghìn người dân ở vùng trũng thấp thành phố Thanh Hóa phải di dời đến những nơi an toàn do nước sông Mã, sông Chu dâng cao. Sau khi nước rút, người dân trở về và bắt tay vào dọn dẹp vệ sinh, đưa cuộc sống trở lại bình thường.

    21:50 | 26/09/2024
  • Bến Tre: Sẽ khởi công cầu Ba Lai 8 trên tuyến đường bộ ven biển vào ngày 2/10/2024

    (Xây dựng) - Vào ngày 2/10/2024, tỉnh Bến Tre sẽ tổ chức Lễ khởi công xây dựng cầu Ba Lai 8, một cột mốc quan trọng trên tuyến đường bộ ven biển, mở ra cơ hội phát triển cho không chỉ tỉnh Bến Tre mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Sự kiện này diễn ra tại nút giao giữa Dự án cầu Ba Lai 8 và Quốc lộ 57B, xã Thạnh Phước, huyện Bình Đại, hứa hẹn sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo nhà đầu tư và người dân.

    19:25 | 26/09/2024
  • Tiền Giang: Tập trung phát triển hạ tầng giao thông

    (Xây dựng) - Trong bối cảnh hội nhập và phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế quốc dân, Tiền Giang đã khẳng định rõ rệt sự quan tâm và quyết tâm của mình trong công cuộc phát triển hạ tầng giao thông. Với chủ trương “Phát triển giao thông vận tải là khâu quan trọng nhất của kết cấu hạ tầng và giao thông vận tải phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu phát triển của nền kinh tế quốc dân…”, Tiền Giang đã đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này trong nhiều năm qua.

    19:23 | 26/09/2024
  • Sơn La: Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sơn La vừa ký ban hành Quyết định số 1868/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Công viên nghĩa trang thành phố Sơn La, với quy mô đề xuất xây dựng dự án là 1.645.598m2.

    19:20 | 26/09/2024
  • Hà Tĩnh: Tăng cường cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước

    (Xây dựng) - Thực hiện công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc tăng cường thực hiện cơ chế hỗ trợ xi măng làm đường giao thông, rãnh thoát nước, phục hồi, nâng cấp mặt đường trong xây dựng nông thôn mới, Sở Giao thông vận tải yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã cần cấp phát kinh phí cho các xã kịp thời, đảm bảo quy định.

    17:14 | 26/09/2024
  • Quảng Trị: Nỗi lo sạt lở bờ sông Thạch Hãn

    (Xây dựng) – Cứ mỗi mùa mưa lũ đến, nhiều gia đình sinh sống gần hai bên bờ sông Thạch Hãn (tỉnh Quảng Trị) lại thấp thỏm lo âu, bởi cảnh tượng dòng nước lũ dâng cao, cuồn cuộn, cuốn trôi hàng mét đất vườn, đất ở, có lúc cuốn luôn cả nhà cửa, sinh mạng con người theo dòng nước lũ xiết luôn là nỗi ám ảnh với họ.

    17:07 | 26/09/2024
  • Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm tra, đánh giá “mức độ an toàn” trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi

    (Xây dựng) - Cơ quan Thường trực về phòng, chống thiên tai tỉnh Quảng Ngãi sẽ chủ trì lập Đoàn kiểm tra thực địa, rà soát kỹ các giải pháp kỹ thuật trong phương án khắc phục sạt lở tại núi Van Cà Vãi mà UBND huyện Sơn Hà đang thực hiện, từ đó tổng hợp và tham mưu UBND tỉnh Quảng Ngãi.

    17:04 | 26/09/2024
  • Thành phố Bắc Giang: Tầm vóc mới, diện mạo mới của đô thị hiện đại

    (Xây dựng) – Sau hơn 3 năm thực hiện Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Bắc Giang về phát triển đô thị theo hướng xanh – thông minh, đến nay, diện mạo đô thị của thành phố Bắc Giang đã được khoác lên mình một vóc dáng mới; không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và hiện đại; hạ tầng giao thông xuyên suốt, đồng bộ đã tạo động lực cho sự phát triển thành phố.

    17:00 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Hà Minh Hải đã ký Quyết định số 4983/QĐ-UBND ngày 24/9/2024 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực cụm công nghiệp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Công Thương, UBND cấp huyện trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

    15:46 | 26/09/2024
  • Hà Nội: Yêu cầu làm rõ vụ lấp 6.500m2 hồ Đống Đa trước ngày 30/9

    (Xây dựng) – Liên quan đến việc san lấp 6.500m2 hồ Đống Đa để thực hiện Dự án cải tạo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật cảnh quan đô thị hồ. UBND Thành phố Hà Nội đã có Văn bản yêu cầu UBND quận Đống Đa kiểm tra, làm rõ sự việc.

    15:36 | 26/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load