Thứ bảy 27/04/2024 04:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Đốt rác phát điện

09:00 | 20/01/2023

(Xây dựng) - Xuân này, nhà nhà vui vầy bên mâm cơm ngày Tết, không còn phải rào đường, lấp ngõ, cách ly chống dịch. Quảng Ninh năm mới còn niềm vui mới vì địa phương đã khởi động dự án đốt rác phát điện, phần nào xua đi nỗi lo đô thị ngập rác thải.

Quảng Ninh: Đốt rác phát điện
Tập đoàn Chodai CoLtd và Tập đoàn Maeda Corporation Nhật Bản thăm nhà máy rác Khe Giang.

Đầu tháng 8/2021, TP Hạ Long và Cẩm Phả, hai đô thị lớn của Quảng Ninh mỗi ngày thải ra khoảng 800 tấn rác sinh hoạt. Do một nhà máy đốt rác lớn xây dựng xong nhưng không đốt được rác, dừng không nhận rác, nên rác bị ứ đọng trong khu dân cư hàng tuần, rác tự phân hủy bốc mùi hôi thối. Dân đô thị ở bên bãi rác lưu cữu lâu ngày, khốn khổ hơn ngồi trên thuốc súng.

Ngày xuân ngẫm chuyện đường dài, từ năm 2016, TP Hạ Long và Cẩm Phả đóng cửa các khu chôn lấp rác, hy vọng lò đốt rác công suất 900 tấn/ngày của Tập đoàn Indevco đi vào hoạt động sẽ xử lý gọn gàng rác thải. Nhưng kết quả không như mong muốn, lò đốt rác xây xong lại không đốt được rác.

Năm mới không muốn nhắc lại chuyện buồn, nhưng ngày Tết, rác thải sinh hoạt thải ra tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường, mà khi tái lập bãi chôn rác của TP Hạ Long ở thôn Đồng Lá, xã Hòa Bình; bãi chôn lấp rác của TP Cẩm Phả ở Khu 10, phường Mông Dương đang bị quá tải, thì không thể thờ ơ với hiểm họa môi trường.

Nay nghe tin Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ninh đã khởi động Dự án đốt rác tận dụng nhiệt để chạy tuabin phát ra điện, theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản thì người dân phấn khởi lắm.

Quảng Ninh: Đốt rác phát điện
Tổ hợp đốt rác này có tính ưu việt cao, đốt rác không cần phân loại, thiết bị làm mát máy phát điện dùng nguồn nước tuần hoàn và chỉ cần đốt 350 tấn rác/ngày sản xuất được 10MW điện.

Ngày 28/9/2022, tại trụ sở UBND tỉnh đã diễn ra sự kiện triển khai Dự án xử lý chất thải hỗn hợp bao gồm: Chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải y tế… tái tạo năng lượng. Đây là một trong 14 dự án mà Nhật Bản đầu tư theo Quỹ triển khai kinh doanh để mở rộng cơ sở hạ tầng năng lượng chất lượng cao ra nước ngoài của Chính phủ, trong năm tài khóa 2022. Bộ Kinh tế, Thương mại Công nghiệp Nhật Bản đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho Tập đoàn Chodai CoLtd và Tập đoàn Maeda Corporation được hỗ trợ nguồn tài chính ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản để liên doanh với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Công ty Việt Long).

Theo ý kiến của các Sở, ngành, Tập đoàn Chodai CoLtd và Tập đoàn Maeda Corporation liên doanh với Công ty Việt Long để xử lý chất thải thành năng lượng là rất thuận lợi. Bởi Công ty Việt Long sẵn có khu xử lý rác Khe Giang đã được quy hoạch, quy mô sử dụng đất và đầy đủ hồ sơ pháp lý hoạt động; xử lý rác bằng công nghệ đốt với lưu lượng 250 tấn/ngày (công suất đạt 500 tấn/ngày), DN lại có kinh nghiệm đốt rác, rác thải sinh hoạt không cần phân loại đổ thẳng vào lò, nước rỉ rác được xử lý triệt để dùng tuần hoàn trong quy trình dập bụt, không thải ra môi trường, tro xỉ lò để sản xuất gạch không nung.

Quảng Ninh: Đốt rác phát điện
Nhà máy rác Nong Khai (Thái Lan) công suất đốt rác 360 tấn/ngày, phát ra 8MW điện/ngày.

Về phía liên doanh, đây là công trình xử lý rác thải phát điện, theo công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản, đốt rác thải hỗn hợp bao gồm: Chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, chất thải y tế… Tổ hợp đốt rác phát điện hiện đại, có tính ưu việt cao. Đốt rác không cần phân loại, thiết bị làm mát máy phát điện sử dụng nguồn nước tuần hoàn và chỉ cần đốt 350 tấn rác/ngày có thể đủ nhiệt lượng để sản xuất được 10 MW điện, mà công nghệ phổ biến hiện nay cần phải đốt 700 tấn rác/ngày (tức là lượng rác gấp đôi) mới sản xuất được 10 MW điện.

Nhật Bản đưa công nghệ xử lý chất thải thành năng lượng vào nhà máy rác Khe Giang, vận hành theo hình thức chuyển giao công nghệ, giảm bớt được nhiều thủ tục hành chính, đầu tư nhanh đạt được mục đích. Tỉnh Quảng Ninh và các Sở, ngành chức năng dự hội nghị khởi động dự án này, hoan nghênh Tập đoàn Chodai CoLtd, Tập đoàn Maeda Corporation và Công ty Việt Long liên doanh đầu tư vào Quảng Ninh trong lĩnh vực môi trường, trong thời điểm địa phương đang chuyển động mạnh nền kinh tế từ nâu sang xanh.

Quảng Ninh: Đốt rác phát điện
Nhà máy rác Khe Giang đốt rác triệt để, rác không cần phân loại, lưu lượng đốt 250 tấn/ngày (công suất đạt 500 tấn/ngày).

Công nghệ đốt rác phát điện ưu việt của Nhật Bản ứng dụng vào khu xử lý rác Khe Giang (Uông Bí) là phù hợp. Địa phương thống nhất hỗ trợ tích cực, để dự án khởi động nhanh, sớm đưa lò đốt rác thải y tế phát điện đầu tiên trong nước này có dòng điện sản sinh từ rác hòa vào lưới điện quốc gia.

Mới đây (13/12/2022), Công ty Việt Long đã thực tế tham quan nhà máy xử lý rác phát điện áp dụng công nghệ Nhật Bản mà Tập đoàn Chodai CoLtd và Tập đoàn Maeda Corporation đã đầu tư tại tỉnh Nong Khai (Thái Lan) diện tích sử dụng đất 16 ha, công suất đốt rác 360 tấn/ngày, phát điện được công suất 8 MW, chất liệu rác tương đồng với nguồn rác thải đô thị ở Quảng Ninh.

Xuân này, Công ty Việt Long xúc tiến liên doanh với Tập đoàn Chodai CoLtd và Tập đoàn Maeda Corporation Nhật Bản, khởi động dự án đốt rác tận dụng nhiệt để chạy tuabin phát ra điện, theo công nghệ tiên tiến của Nhật Bản đã và đang ánh lên niềm vui mới, trong năm mới ở Quảng Ninh.

Vũ Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load