Thứ bảy 27/07/2024 23:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ninh: Dẫn đầu cả nước về thu hút vốn ngoại năm 2023

21:32 | 13/11/2023

(Xây dựng) - Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt trên 3,1 tỷ USD, đứng đầu cả nước về thu hút vốn ngoại. Quảng Ninh đã và đang tiếp tục là điểm đến “an toàn, tin cậy, hấp dẫn” đối với các nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới.

Quảng Ninh: Dẫn đầu cả nước về thu hút vốn ngoại năm 2023
Ông Cao Tường Huy - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho đại diện Tập đoàn Foxconn (ảnh: Quangninhmediagruop).

Đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, Quảng Ninh không chỉ là điểm đến hấp dẫn do những yếu tố lợi thế về vị trí địa lý, hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại mà còn là sự khẳng định vị thế của một trong những địa phương có chất lượng điều hành nền kinh tế tốt nhất cả nước. Những năm qua tỉnh Quảng Ninh luôn thể hiện tinh thần đồng hành, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp với quan điểm sự thành công, phát triển của doanh nghiệp cũng là sự thành công, phát triển của tỉnh. Nhờ một loạt những giải pháp đồng bộ như: Kế hoạch thu hút đầu tư được xây dựng sớm, kiến thiết môi trường đầu tư hấp dẫn, xây dựng môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch; quyết liệt cải cách thực chất các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng, thuế, hải quan; chủ động tìm tới những nhà đầu tư lớn ngay cả khi họ chưa có nhu cầu mở rộng đầu tư…

Cùng với đó là những mô hình, cách làm đột phá, sáng tạo với quyết tâm chính trị ở mức cao nhất, kết quả thu hút đầu tư, đặc biệt là thu hút FDI của Quảng Ninh đã đạt được kết quả rất khởi sắc, đóng góp không nhỏ vào kết quả tăng trưởng (GRDP) đạt trên 2 con số năm thứ 8 liên tiếp (2016-2023) của tỉnh. Quy mô nền kinh tế của Quảng Ninh tăng nhanh, ước cả năm 2023 đạt 312.420 tỷ đồng, tăng 1,5 lần so với năm 2020, gấp 5,6 lần so với 2010. GRDP bình quân đầu người ước đến hết năm 2023 đạt trên 9.400 USD, gấp 1,4 lần so với năm 2020. Để có được những con số ấn tượng mang đậm dấu ấn Quảng Ninh đó, tỉnh đã nỗ lực trong tạo dựng vị thế của địa phương thu hút đầu tư trong suốt quá trình phát triển, trải qua nhiều nhiệm kỳ. Những cam kết với nhà đầu tư được tỉnh Quảng Ninh cụ thể hóa bằng các hành động từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đến việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông được chú trọng, đẩy mạnh. Với việc hoàn thiện trục cao tốc xuyên tỉnh dài 176km, Quảng Ninh hiện là địa phương có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước hiện nay, toàn tỉnh đã đầu tư được 3.182km đường giao thông. Tuyến cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái kết nối Hải Phòng với cả 3 khu kinh tế trong tỉnh Quảng Ninh với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn và Cửa khẩu quốc tế Móng Cái đồng thời giúp kết nối 3 vùng động lực tăng trưởng ở khu vực phía Bắc là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Đây là nền tảng quan trọng để Quảng Ninh tăng tính liên kết trong cả nội vùng và quốc tế, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Quảng Ninh: Dẫn đầu cả nước về thu hút vốn ngoại năm 2023
Các Khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh ngày càng hoàn thiện đồng bộ về hạ tầng, sẵn sàng đón nhà đầu tư thứ cấp.

Tính 10 tháng năm 2023, đã có hơn 3 tỷ USD (tương đương 72.164 tỷ đồng) vốn FDI thu hút vào địa bàn tỉnh Quảng Ninh, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt khoảng 256% kế hoạch năm 2023. Lũy kế đến tháng 10 năm 2023, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 172 dự án FDI đang thực hiện hoạt động sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 13,91 tỷ USD. Liên tục đón dòng vốn ngoại trong 10 tháng, Quảng Ninh đã đánh dấu cột mốc quan trọng khi thu hút được hơn 3 tỷ USD vốn FDI, tạm thời vượt qua những “đầu tàu” như Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh... để đứng đầu cả nước trong 10 tháng năm 2023. Theo đó, trong 10 tháng, tỉnh Quảng Ninh đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư mới cho 24 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 3,08 tỷ USD và điều chỉnh tăng vốn cho 2 dự án với số vốn tăng thêm 26,41 triệu USD. Các dự án thu hút mới chủ yếu thuộc lĩnh vực chế biến, chế tạo. Đối với các dự án thu hút mới, Hong Kong dẫn đầu về tổng vốn đầu tư, tiếp theo là Đài Loan, Singapore, Thụy Điển, Trung Quốc...

Quảng Ninh: Dẫn đầu cả nước về thu hút vốn ngoại năm 2023
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư Dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam.

Sau dự án đầu tư đầu tiên tại Quảng Ninh năm 2019, tháng 6/2023, Tập đoàn Foxconn – một trong những doanh nghiệp sản xuất điện tử hàng đầu trên thế giới tiếp tục đầu tư hai dự án sản xuất tại Quảng Ninh là dự án Nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh và Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh tại Khu công nghiệp Sông Khoai. Dự án nhà máy FECV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 6,3ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 200,24 triệu USD, với mục tiêu hình thành một nhà máy sản xuất, lắp ráp linh kiện điện tử, sạc điện, bộ điều khiển sạc điện xe điện, dự kiến hoàn thành, đi vào sản xuất từ tháng 1/2025; cung cấp việc làm cho gần 1.200 lao động. Còn dự án Nhà máy FMMV Foxconn Quảng Ninh có diện tích 4,1ha, tổng vốn đầu tư khoảng 46 triệu USD, với mục tiêu sản xuất và gia công linh kiện, khuôn mẫu linh kiện của sản phẩm công nghệ thông tin, sản phẩm truyền thông. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động dự kiến vào tháng 10/2024. Việc 2 dự án này được đưa vào đầu tư đã nâng số dự án của Tập đoàn Foxconn tại Quảng Ninh lên ba dự án, với tổng số vốn trên 350 triệu USD (chiếm khoảng 1/10 quy mô đầu tư của Tập đoàn Foxconn tại Việt Nam).

Sau Tập đoàn Foxconn, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đón nhận hai dự án đầu tư lớn với với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 2 tỷ USD là dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar Hải Hà Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD (nâng tổng vốn đầu tư của tập đoàn này tại Quảng Ninh lên trên 2,5 tỷ USD), dự án Nhà máy Liteon Quảng Ninh, với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD. Tại Khu công nghiệp Sông Khoai, thị xã Quảng Yên, Dự án Công nghệ tế bào quang điện Jinko Solar PV Việt Nam (Jinko 1) đã chính thức được khởi động, đi vào vận hành sản xuất trong tháng 10/2023. Dự án Jinko 1 kết hợp với Dự án công nghệ tấm silic Jinko Solar Việt Nam (Jinko 2) hoạt động từ tháng 1/2022 đã hoàn thiện chuỗi dây chuyền sản xuất tấm quang năng quy mô lớn trên địa bàn Quảng Ninh. Khi đi vào hoạt động 100% công suất, dự án sẽ tạo ra doanh thu ước đạt trên 101.000 tỷ đồng và xuất khẩu 100% sản phẩm sang thị trường châu Âu và Mỹ. Sau thời gian được hưởng ưu đãi, dự án sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 1.427 tỷ đồng/năm (tương đương 62 triệu USD/năm) qua thuế thu nhập doanh nghiệp. Đồng thời, tạo việc làm ổn định cho khoảng 4.500 lao động với mức lương trung bình khoảng 13 triệu đồng/người/tháng. Được biết, Công ty Liteon Việt Nam trực thuộc Tập đoàn điện tử Liteon, đơn vị tiên phong trong lĩnh vực quang học và điện tử của Đài Loan, còn Tập đoàn Jinko Solar đến từ Hồng Kông là một trong những nhà sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời lớn nhất và tiên tiến nhất trên thế giới.

Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có xấp xỉ 110 lượt nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn như: BP (Anh), JTA (Quatar), Jinko Solar, TCL (Hồng Kông), Mitsubishi, Yaskawa Electric, Tamagawa Seiki, Sojitz (Nhật Bản), Black Peony (Trung Quốc)… Con số nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh ngày càng tăng cho thấy sức hút lớn của tỉnh. Có thể thấy, những dự án đầu tư tỷ đô xuất hiện ngày càng nhiều hơn tại Quảng Ninh là minh chứng sống động khẳng định đây là địa bàn có sức hấp dẫn rất lớn với các nhà đầu tư. Bên cạnh lợi thế về địa lý, hạ tầng và sự ổn định về môi trường đầu tư tại Quảng Ninh, các nhà đầu tư còn được hưởng một môi trường đầu tư bền vững, với quy trình đầu tư rõ ràng và đáng tin cậy, cùng với năng lực điều hành, chỉ đạo và sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương. Quảng Ninh với thương hiệu quán quân Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và giữ vững trong 6 năm liền (2017 - 2022); 10 năm liên tiếp (2013 - 2022) đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước; Chỉ số PAR Index (chỉ số cải cách hành chính), PAPI (Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh), SIPAS (chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) cũng duy trì đứng đầu cả nước trong nhiều năm liên tiếp đã chứng minh rõ điều này. Kết quả thu hút nguồn vốn ngoại với các dự án có quy mô đầu tư lớn, công nghệ hiện đại là minh chứng rõ nét cho thấy Quảng Ninh tiếp tục là điểm đến “an toàn, tin cậy, hấp dẫn” đối với các nhà đầu tư trong khu vực và trên thế giới. Đồng thời, cũng là thành quả xứng đáng ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin đối với các nhà đầu tư.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load