Thứ bảy 20/04/2024 07:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Tổ chức kiểm định độc lập khả năng chịu lực và ổn định hạng mục cầu tàu cảng Bến Đình

19:11 | 07/06/2022

(Xây dựng) – Sau khi hoàn thành việc khắc phục những tồn tại được chỉ ra, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi – Chủ đầu tư dự án cảng Bến Đình (Lý Sơn) sẽ tổ chức kiểm định độc lập hạng mục cầu tàu để khẳng định khả năng chịu lực và ổn định công trình trước khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành.

quang ngai to chuc kiem dinh doc lap kha nang chiu luc va on dinh hang muc cau tau cang ben dinh
Chủ đầu tư sẽ tổ chức kiểm định độc lập khả năng chịu lực và ổn định hạng mục cầu tàu cảng Bến Đình.

Ngày 7/6, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đơn vị đã tiếp nhận Công văn yêu cầu khắc phục một số tồn tại ở hạng mục cầu tàu thuộc công trình cảng Bến Đình từ Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi – Đơn vị sẽ nhận bàn giao để quản lý, sử dụng và khai thác công trình.

“Song song với việc chỉ đạo nhà thầu khẩn trương khắc phục những tồn tại được chỉ ra, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát kỹ lưỡng hiện trường, đồng thời hoàn thiện thủ tục sau đó xây dựng đề cương để tiến hành kiểm định độc lập hạng mục cầu tàu của công trình trước khi bàn giao cho đơn vị tiếp nhận, quản lý và vận hành. Việc này dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 20/6”, đại diện chủ đầu tư công trình nói.

Ông Phạm Ngọc Thủy – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi cho biết, ngày 2/6, đơn vị đã tổ chức kiểm tra công trình cảng Bến Đình để tổ chức đưa vào khai thác thử nghiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn số 2283/UBND-KTN ngày 17/5/2022. Buổi kiểm tra có sự tham gia của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi, các đơn vị: Tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

quang ngai to chuc kiem dinh doc lap kha nang chiu luc va on dinh hang muc cau tau cang ben dinh
Chủ đầu tư đang hoàn thiện các bước cần thiết theo quy định để kiểm định độc lập hạng mục này.

Sau khi kiểm tra, Sở Giao thông Vận tải yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục một số nội dung liên quan đến hạng mục cầu tàu của công trình như sau: Có biện pháp thích hợp để tháo các mảnh ván khuôn gỗ dính ở vị trí tiếp giáp giữa đáy dầm và cọc khoan nhồi tại các cọc H21, H22, G21, G22 và kiểm tra rà soát tất cả cọc khác; sau khi tháo các mảnh ván khuôn gỗ này thì sử dụng loạivật liệu thích hợp để bơm vào các vị trí này; Đối với các vị trí xuất hiện vết nứt vượt quá giới hạn cho phép thì sử dụngloại vật liệu chuyên dụng để bơm dưới áp lực cao để chèn kín. Đồng thời tẩy các vị trí hoen gỉ sắt trên dầm, bản sàn và có biện pháp chống hoen gỉ các vị trí này.

Sau khi khắc phục xong, chủ đầu tư phải tổ chức kiểm định độc lập để khẳng định khả năng chịu lực và ổn định của công trình. Đồng thời, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan có trách nhiệm kiểm tra quá trình thực hiện khắc phục các tồn tại được chỉ ra và hoàn thành trước ngày 20/6/2022 để kịp tổ chức đưa vào khai thác thử nghiệm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ở một diễn biến có liên quan, ngày 2/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Quyết định số 710/QĐ-UBND phê duyệt Đề án khai thác thử nghiệm tài sản kết cấu hạ tầng hàng hải Bến cảng Bến Đình. Theo đó, người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi giao nhiệm vụ cho Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi trực tiếp quản lý, khai thác thử nghiệm tài sản kết cấu hạ tầng công trình này.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị có liên quan như: Sở Tài chính; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi; Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, UBND huyện Lý Sơn, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi, theo chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức phố hợp với Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi khai thác thử nghiệm công trình cảng Bến Đình.

Trước đó, ngày 17/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng có Công văn yêu cầu Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục theo quy định để tổ chức khai thác thử nghiệm công trình này trước ngày 30/6/2022.

quang ngai to chuc kiem dinh doc lap kha nang chiu luc va on dinh hang muc cau tau cang ben dinh
Động thái trên nhằm đưa ra khẳng định chuẩn xác nhất về chất lượng công trình trước khi được bàn giao.

Việc đôn đốc đưa công trình cảng Bến Đình vào khai thác thử nghiệm được cho là để đánh giá toàn diện khả năng vận hành của công trình trong điều kiện thực tế, từ đó đưa ra những hiệu chỉnh thích hợp để vận hành công trình một cách an toàn, hiệu quả.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load