Thứ ba 30/04/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi: Đề nghị bổ sung thêm 5 mỏ đất phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi

09:56 | 06/04/2024

(Xây dựng) – Các nhà thầu và một số chủ mỏ đất dọc hành lang “siêu” dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi đề nghị chủ đầu tư cho bổ sung thêm 5 điểm mỏ (tổng trữ lượng hơn 2,4 triệu m3) nhằm chủ động và tăng nguồn cung đất đắp, tránh thiếu hụt làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Quảng Ngãi: Đề nghị bổ sung thêm 5 mỏ đất phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi cần 2,7 triệu m3 đất đắp từ các mỏ.

Theo đó, ngày 4/4, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi Ngô Văn Dụng đã ký Công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi để báo cáo nhu cầu sử dụng đất làm vật liệu san lấp và danh sách các mỏ phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi.

Cụ thể, theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tuyến chính và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của 10 Khu tái định cư phục vụ dự án đã được phê duyệt, tổng nhu cầu đất đắp mà dự án cần là hơn 4,7 triệu m3; trong đó, tuyến chính cần hơn 4 triệu m3 để hình thành nền đường và 10 Khu tái định cư cần hơn 720.000 m3 để san lấp mặt bằng, thi công hạ tầng.

Theo thiết kế, hướng tuyến dự án đi qua một số khu vực có địa hình cao; do đó phát sinh khối lượng đất đào hơn 2 triệu m3, lượng vật liệu này được tận dụng để đắp nền đường, tiết kiệm chi phí.

Quảng Ngãi: Đề nghị bổ sung thêm 5 mỏ đất phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
Hơn 2 triệu m3 đất đào sẽ được điều phối để đắp cho dự án.

Theo chủ đầu tư, sau khi tiến hành điều phối nội bộ, dự án cần thêm 2,7 triệu m3 đất đắp đạt chuẩn, đã bao gồm hệ số tơi xốp. Đến thời điểm hiện tại, đã có 6 mỏ đất dọc hai bên hành lang tuyến được đưa vào hồ sơ dự toán của dự án, với tổng trữ lượng hơn 2,9 triệu m3, công suất gộp 775.000 m3/năm, gồm: Mỏ đất Núi Chồi (xã Tịnh Châu, thành phố Quảng Ngãi) của Công ty Cổ phần Xây dựng - Công nghệ - Dịch vụ Thái Khang; Mỏ đất Núi Lệ Thủy (xã Tịnh Châu, thành phố Quảng Ngãi) của Công ty Cổ phần thương mại Phú Trường.

Cùng với đó là Mỏ đất Núi Dở (xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn) của Công ty TNHH thương mại và Xây dựng Khải Minh; Mỏ đất Núi Đồng Nàng (ĐĐ2) thuộc xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh của Công ty Cổ phần đầu tư bất động sản và xây dựng Phước Sang; Mỏ đất Núi Lệ Thủy (ĐĐ 5) thuộc xã Tịnh Châu, thành phố Quảng Ngãi của Công ty Cổ phần đầu tư 706; Mỏ đất thôn Diên Lộc (xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn) của Công ty Cổ phần thương mại và Xây dựng Tân Xuân.

Quảng Ngãi: Đề nghị bổ sung thêm 5 mỏ đất phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
Hiện đã có 6 mỏ được đưa vào hồ sơ dự toán của dự án.

Nhóm chủ mỏ này cam kết cung cấp cho dự án gần 2 triệu m3, thiếu hơn 700.000 m3. Hơn nữa, để có thể cung cấp đất cho dự án, có đến 5/6 mỏ trong danh sách này phải tiến hành nâng công suất, điều chỉnh Phụ lục 3 và 2/6 mỏ phải gia hạn thời gian khai thác để đảm bảo pháp lý.

Do đó, để chủ động nguồn vật liệu thiết yếu, tránh xảy ra hiện tượng thiếu hụt đất đắp trong quá trình thi công làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án, các nhà thầu thi công xây dựng công trình và chủ mỏ đã đề nghị chủ đầu tư cho bổ sung thêm 5 điểm mỏ dọc theo hành lang tuyến, ở hai địa phương là thành phố Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn; với tổng công suất khai thác hàng năm hơn 370.000m3, cam kết cung cấp cho dự án gần 2,4 triệu m3.

Quảng Ngãi: Đề nghị bổ sung thêm 5 mỏ đất phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
Những điểm mỏ không tuân thủ pháp luật về khai thác khoáng sản cần được đặc biệt lưu ý.

Nếu đề nghị này được chấp thuận, thì 11 điểm mỏ cung cấp cho dự án sẽ có tổng trữ lượng gần 5,2 triệu m3, công suất khai thác hàng năm hơn 1,1 triệu m3, khả năng cung ứng cho dự án gần 4,4 triệu m3, nhiều hơn nhu cầu 1,66 triệu m3.

Theo nhận định của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, công tác chuẩn bị vật liệu đắp đối với một dự án hạ tầng mở mới hoàn toàn, cần khối lượng rất lớn và trong thời gian ngắn như đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là tối quan trọng, quyết định đến tiến độ tổng thể dự án sau này.

Hơn nữa, việc gia tăng các điểm mỏ đảm bảo tính pháp lý, có cự ly vận chuyển phù hợp; song song đó là nâng công suất hàng năm đối với từng vị trí khai thác, cũng như tăng trữ lượng các mỏ đã được chọn sẽ tạo nguồn cung vật liệu dồi dào, nhà thầu dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận với vật liệu đắp để tổ chức triển khai rầm rộ, tăng mũi thi công trên thực địa và đẩy nhanh tiến độ dự án.

Quảng Ngãi: Đề nghị bổ sung thêm 5 mỏ đất phục vụ Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi
Việc giám sát chủ mỏ trong quá trình khai thác đặt chủ đầu tư trước áp lực lớn.

Tuy nhiên, quá trình khảo sát và lựa chọn các điểm mỏ bổ sung, chủ thể có trách nhiệm cần đặc biệt lưu ý tới tiến độ hoàn thiện các thủ tục pháp lý bắt buộc, trữ lượng thực tế còn lại của từng mỏ theo giấy phép được cấp, cũng như công suất hàng năm và chất lượng, giá vật liệu kê khai; tổ chức kiểm tra hiện trạng mỏ và tính trung thực về số liệu do chủ mỏ cung cấp.

Bên cạnh đó là các yếu tố như: Điều kiện khai thác, đường vận chuyển, công tác tuân thủ pháp luật về khai thác khoáng sản, đánh giá tác động môi trường của chủ mỏ và tình hình an ninh trật tự quanh khu vực mỏ... Tránh trường hợp nhà thầu hay các chủ mỏ “cố” đưa những điểm mỏ chưa hoàn thiện pháp lý, không được khảo sát và đánh giá kỹ lưỡng; trữ lượng còn thấp, công suất không đảm bảo hay phát sinh nhiều vướng mắc khó giải quyết, như: Gặp khó trong việc thỏa thuận giải phóng mặt bằng với chủ sử dụng đất tại vị trí khai thác, người dân cản trở, sức chịu đựng của hạ tầng quanh mỏ... làm ảnh hưởng đến khả năng cung ứng vật liệu cho dự án, phải điều chỉnh và bổ sung mỏ vật liệu về sau.

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía Đông với Quốc lộ 1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi.

Dự án được thiết kế với hướng tuyến, cụ thể: Đầu tuyến tại Km1+300 – Kết nối với đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Khu Kinh tế Dung Quất) và cuối tuyến tại Km28+188 – Kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, thuộc địa phận xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Quảng Ngãi thực hiện vai trò là chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương 1.300 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, thời gian thực hiện từ năm 2022 – 2027.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hội nghị thường niên Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, tại Hà Nội, Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam năm 2024 tổ chức Hội nghị thường niên năm 2024.

  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load