Thứ bảy 27/04/2024 19:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Ngãi tìm chủ sở hữu nhiều lô đất bị “bỏ quên”

18:42 | 01/03/2024

(Xây dựng) – Quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, đơn vị được giao nhiệm vụ phát hiện hàng chục thửa đất nông nghiệp ở xã Tịnh An (thành phố Quảng Ngãi) nhưng chủ thể đứng tên trên “sổ đỏ” lại ở khắp nơi trong cả nước, nhiều lô không thể lần ra chủ.

Quảng Ngãi tìm chủ sở hữu nhiều lô đất bị “bỏ quên”
Các thửa đất nông nghiệp ở Quảng Ngãi, nhưng chủ ở khắp nơi trên cả nước.

Chiều 1/3, thông tin đến Phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi cho biết, sau nhiều tuần tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan, các Văn phòng công chứng tiến hành sưu tra và liên hệ chủ sử dụng đất. Đơn vị đã kết nối được với 45/50 chủ các thửa đất nông nghiệp nằm trong quy hoạch tuyến, hiện đang sinh sống ngoài tỉnh. Công tác phối hợp khảo sát, kiểm kê để đảm bảo quyền lợi của hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi đang được khẩn trương thực hiện. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 5 thửa của 5 chủ sử dụng đất thường trú ở các tỉnh, thành phố như: Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Nam… với tổng diện tích hơn 1.500m2 chưa thể tiếp cận được chủ.

“Chúng tôi phải cử cán bộ đến trực tiếp các địa phương thường trú của chủ đất ghi trên Giấy chứng nhận, cũng như ra Thông báo, niêm yết và đăng tải thông tin liên hệ trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng vẫn rất khó khăn, tốn nhiều thời gian và công sức”, đại diện đơn vị nói và cho biết thêm, rất nhiều chủ đất bất hợp tác, cá biệt có một số trường hợp không thể tìm ra chủ do thửa đất được mua bán lòng vòng, qua nhiều chủ sử dụng.

Quảng Ngãi tìm chủ sở hữu nhiều lô đất bị “bỏ quên”
Các thửa đất nằm trong Quy hoạch tuyến đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, có tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đang được tỉnh Quảng Ngãi gấp rút triển khai.

Các thửa đất này đều có chung một “thông số” là đất nông nghiệp (không phải đất lúa), trước đây được mua lại từ các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn xã Tịnh An. Nhiều khả năng đây là những thửa đất được mua gom để đầu cơ, chờ thời… nhằm chuyển mục đích sử dụng, phân lô tách thửa và đón đầu các công trình, dự án sắp triển khai. Hơn nữa, Tịnh An từng là địa bàn “nóng” về mua bán đất nông nghiệp, phân lô tách thửa… đặc biệt là khu vực Đảo Ngọc.

Việc “đất một nơi, chủ một nẻo nhưng tìm mãi không ra” đã gây khó, làm chậm tiến độ thực hiện nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án; tác động tiêu cực đến tiến độ tổng thể của dự án hạ tầng trọng điểm mà tỉnh Quảng Ngãi đang gấp rút triển khai xây dựng.

Do đó, đại diện đơn vị cho biết, đến hết ngày 20/3 mà các chủ sử dụng đất còn lại không đến phối hợp, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi cùng với chủ đầu tư, UBND xã Tịnh An và các đơn vị có liên quan tiến hành lập thủ tục kiểm đếm vắng chủ theo quy định, làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo để giải phóng mặt bằng và bàn giao cho đơn vị thi công.

Quảng Ngãi tìm chủ sở hữu nhiều lô đất bị “bỏ quên”
Đến hết ngày 20/3 tới, nếu chủ đất không liên hệ, đơn vị thực hiện nhiệm vụ bồi thường sẽ phối hợp kiểm đếm vắng chủ theo quy định.

Với đặc thù khá phức tạp, cũng như khối lượng công việc tương đối lớn, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Ngãi xác định địa bàn Tịnh An là điểm găng về giải phóng mặt bằng của cả dự án. Do đó, thời gian qua đơn vị đã tập trung tối đa nhân lực, phối hợp với UBND xã và các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành việc kiểm kê đất đai, nhà cửa vật kiến trúc, cây cối hoa màu và các tài sản khác có trên phần diện tích đất bị thu hồi rộng 12,92ha, của 283 hộ - 2 tổ chức với 488 thửa. Đồng thời lập các phương án bồi thường, hỗ trợ trình UBND thành phố Quảng Ngãi phê duyệt.

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi có tổng chiều dài tuyến 26,88km, được đầu tư xây dựng mới hoàn toàn và chạy song song về phía Đông với Quốc lộ 1, đi qua 11 xã, thị trấn của huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh và thành phố Quảng Ngãi.

Dự án được thiết kế với hướng tuyến, cụ thể: Đầu tuyến tại Km1+300 – Kết nối với đường Trì Bình - Dung Quất, thuộc xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn (Khu Kinh tế Dung Quất) và cuối tuyến tại Km28+188 – Kết nối với đường Hoàng Sa, tại nút giao đầu cầu đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, thuộc địa phận xã Tịnh An, thành phố Quảng Ngãi.

Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông cấp I lớn nhất từ trước đến nay mà tỉnh Quảng Ngãi thực hiện vai trò là chủ đầu tư, có tổng mức đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng, trong đó vốn Trung ương 1.300 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi, thời gian thực hiện từ năm 2022 – 2027. Do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư.

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi trong tương lai sẽ là tuyến đường phố chính đô thị, có quy mô mặt cắt ngang giai đoạn 1 gồm 4 làn xe chạy, bề rộng nền đường 46m, vận tốc thiết kế 60km/giờ. Trong đó, mặt đường bằng bê tông nhựa rộng 16m, mỗi bên 8m; vỉa hè mỗi bên rộng 6m; dải phân cách giữa rộng 18m được trồng cây xanh tán thấp và thảm cỏ giữ vai trò dự trữ để mở rộng mặt đường trong tương lai.

Dự án được Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát lệnh khởi công vào ngày 24/12/2023, tỉnh Quảng Ngãi đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành công trình trước tháng 8/2025 để chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load