Thứ sáu 26/04/2024 09:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới

16:35 | 15/11/2022

(Xây dựng) - Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đang tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới theo hướng bền vững, toàn diện và có chiều sâu.

Quảng Bình: Xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới
Diện mạo nông thôn trên địa bàn huyện Quảng Ninh có sự đổi mới rõ rệt.

Nâng tầm nông thôn mới

Cuối năm 2021, thôn Tân Định, xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh) được công nhận đạt chuẩn khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Liệu - Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết: Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các thôn đã huy động sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của người dân trên tinh thần tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau, phát động toàn dân cùng chung tay, góp sức.

Nhờ đó, các nội dung có sự đóng góp kinh phí của người dân được thực hiện khá đồng bộ. Đến nay, tất cả các tuyến đường ngõ xóm của thôn đều được bê tông hóa với bề mặt đường bảo đảm rộng từ 4m, khang trang.

Đặc biệt, xác định mục tiêu cao nhất của xây dựng Nông thôn mới là nâng cao chất lượng đời sống của nhân dân, cùng với phát huy thế mạnh nghề khai thác, chế biến hải sản và trồng khoai lang thời vụ, thôn Tân Định đã vận động người dân đẩy mạnh xuất khẩu lao động sang thị trường các nước Hàn Quốc, Nhật Bản. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thôn giảm còn 2,2%; tổng thu nhập bình quân đầu người hàng năm đạt 57 triệu đồng.

Tương tự, tại khu dân cư thôn Hà Thiệp, xã Võ Ninh (huyện Quảng Ninh) trong các năm gần đây đều có thể nhận thấy sự chuyển mình, thay đổi rõ nét của khu dân cư, đó là những ngôi nhà mới khang trang được xây dựng, những con đường được bê tông hóa với nhiều loài hoa được trồng ở hai bên đường, đó là các hoạt động thể dục, thể thao được người dân duy trì vào các buổi chiều. Cùng với đó, còn có niềm vui, sự phấn khởi của bà con nhân dân trong thôn khi được công nhận là khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu.

Là thôn có diện tích rộng 612ha, với dân số 535 hộ và 2.178 nhân khẩu được chia thành nhiều xóm, Ban chấp hành Đảng bộ bộ phận và nhân dân thôn Hà Thiệp đã đoàn kết, đồng lòng và quyết tâm xây dựng khu dân cư thôn Hà Thiệp đạt “Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu” và trở hành miền quê đáng sống.

Với tổng nguồn lực đã huy động để xây dựng “Khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu” là 12,981 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp là 4,332 tỷ đồng. Bên cạnh đó Ban công tác mặt trận còn phối hợp vận động nhân dân hiến 1.100m2 đất, tháo bỏ 2 cổng nhà, 2.200m tường rào, 2.150 ngày công, trên 500 cây xanh xây để xây dựng các công trình Nông thôn mới.

Ông Nguyễn Duy Tiễn - Chủ tịch UBND xã Võ Ninh cho biết: Xã Võ Ninh đã hoàn thành các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao trong năm 2020 và lộ trình mà xã đặt ra trong năm 2021, 2022 là tiếp tục nâng cao các tiêu chí, xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu.

Cùng với nâng cao chất lượng các tiêu chí, hiện xã Võ Ninh đã xây dựng thành công khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu tại thôn Hà Thiệp để làm điểm cho thôn Tây, thôn Trung phấn đấu hoàn thành khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu trong những năm tiếp theo”.

Chia sẻ về câu chuyện này, ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết: Xác định rõ xây dựng Nông thôn mới là quá trình liên tục, lâu dài vì mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, huyện Quảng Ninh chỉ đạo các xã đã đạt chuẩn Nông thôn mới tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, xây dựng xã Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu và xây dựng các khu dân cư kiểu mẫu, thôn, bản khó khăn đạt chuẩn Nông thôn mới.

Đến nay, huyện Quảng Ninh có 12/14 xã đạt chuẩn Nông thôn mới với 252 tiêu chí đạt chuẩn, trung bình đạt 18 tiêu chí/xã; có 3 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, Nông thôn mới nâng cao và 10 khu dân cư đạt chuẩn khu dân cư Nông thôn mới kiểu mẫu, 2 thôn, bản ở xã miền núi khó khăn đạt chuẩn Nông thôn mới.

Nâng cao chất lượng đời sống

Xác định đổi mới phương thức sản xuất là điều kiện nâng cao thu nhập và chất lượng đời sống người dân, trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện Quảng Ninh chú trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, xem đây là “chìa khóa” xây dựng Nông thôn mới bền vững và có chiều sâu.

Thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn với xây dựng Nông thôn mới và Đề án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị và phát triển bền vững giai đoạn 2017 - 2022 định hướng đến năm 2030”, những năm qua, huyện Quảng Ninh đã đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa, trong đó chú trọng phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng của địa phương theo chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP). Đến nay, toàn huyện có 10 sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 1 sản phẩm đạt 4 sao cấp tỉnh.

Quảng Bình: Xây dựng diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới
Xây dựng nhà văn hóa cộng đồng tại thôn Xuân Hải, xã Hải Ninh.

Có thể nói, trong những năm gần đây, việc sản xuất nông nghiệp của người dân trong huyện đã bắt đầu có sự chuyển đổi mạnh mẽ từ theo kinh nghiệm truyền thống sang áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, tạo ra sản phẩm nông nghiệp có giá trị hàng hóa cao, tạo đà quan trọng giúp địa phương thực hiện thành công Chương trình xây dựng Nông thôn mới.

Huyện Quảng Ninh cũng đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giảm nghèo bền vững. Kết quả rà soát hộ nghèo cuối năm 2021 theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 - 2020 cho thấy, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm còn 2,95%, hộ cận nghèo còn 3,33%.

Theo kế hoạch, năm 2022, huyện Quảng Ninh phấn đấu có thêm 3 xã gồm: Hải Ninh, Duy Ninh, Hàm Ninh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, thêm 5 khu dân cư đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu (gồm thôn Giữa, Cừa Thôn, Dinh Mười, Vĩnh Tuy 4, Trường Niên) và 2 thôn Tân Sơn, Hồng Sơn của xã Trường Sơn đạt chuẩn thôn, bản Nông thôn mới.

Huyện Quảng Ninh cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các xã rà soát các tiêu chí Nông thôn mới, xác định nội dung, công việc và các giải pháp kịp thời để tập trung chỉ đạo hoàn thành theo kế hoạch đề ra, đồng thời củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đáp ứng chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, Nông thôn mới nâng cao, trong đó chú trọng các tiêu chí về thu nhập, môi trường, có sản phẩm tham gia OCOP; chủ động huy động và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn trong điều kiện nguồn ngân sách để thực hiện các tiêu chí Nông thôn mới theo đúng tiến độ; tập trung ưu tiên cho vốn phát triển sản xuất và hạ tầng phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Phạm Trung Đông - Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh nhìn nhận: Diện mạo nông thôn ở nhiều nơi trên địa bàn huyện có sự đổi mới rõ rệt, cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; an ninh chính trị xã hội được bảo đảm; đời sống vật chất, văn hóa và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Tĩnh: Chủ động phòng, chống cháy rừng trong cao điểm nắng nóng

    (Xây dựng) - Vào mùa hè, thời tiết tại Hà Tĩnh rất khắc nghiệt, xuất hiện nhiều đợt nắng nóng kéo dài kèm theo gió phơn Tây Nam, nhiệt độ trung bình có thể lên tới 38 - 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Các phương án, kế hoạch bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng (PCCC) đã được các đơn vị, địa phương triển khai bài bản.

    08:04 | 26/04/2024
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

    20:38 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

    20:34 | 25/04/2024
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load