Thứ bảy 20/04/2024 15:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: “Sốt ruột” với nhiều dự án chậm tiến độ

19:15 | 22/02/2023

(Xây dựng) - Từ cuối năm 2022, UBND tỉnh Quảng Bình tập trung rà soát hơn 173 dự án đầu tư có sử dụng đất chậm tiến độ, quá thời hạn hoàn thành để có biện pháp xử lý. Trong đó, có những dự án kéo dài 5-10 năm chưa xong, khiến người dân rất bức xúc, mong tỉnh có biện pháp mạnh hơn.

Quảng Bình: “Sốt ruột” với nhiều dự án chậm tiến độ
Dự án khu resort Golden City chậm triển khai thi công trong một thời gian dài.

Chờ đợi nhiều năm

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, tỉnh có một số dự án về hạ tầng du lịch lớn, tạo nên nét đặc trưng về thiên nhiên, khí hậu, cảnh quan và con người Quảng Bình đã được quy hoạch và mời gọi nhà đầu tư từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện các dự án đến nay còn chậm do vướng các thủ tục về đất đai, các quy định về quản lý rừng, năng lực thực hiện và quyết tâm đầu tư của doanh nghiệp dự án còn chưa cao.

Dự án khu resort Golden City có quy mô 9,1ha, tổng mức đầu tư ban đầu 357 tỷ đồng của Công ty Cổ phần Golden City tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới được UBND tỉnh Quảng Bình cấp Quyết định chủ trương đầu tư số 3379/QĐ-UBND ngày 26/9/2017 và Quyết định số 84/QĐ-SKHĐT ngày 18/4/2019 giãn tiến độ Dự án khu resort Golden City của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Thời gian khởi công trước 30/6/2019, hoàn thành trước 31/12/2020. Tuy vậy, đến nay, trên thực địa dự án vẫn chưa đầu tư các hạng mục chính và nhà đầu tư đã nộp hồ sơ xin điều chỉnh tiến độ và điều chỉnh tổng mức đầu tư.

Theo báo cáo của nhà đầu tư gửi đến ngành chức năng, trong quá trình triển khai gặp một số khó khăn như đơn vị tư vấn Canada mất nhiều thời gian thiết kế ý tưởng và thiết kế bản vẽ thi công. Thẩm quyền phê duyệt thiết kế cơ sở, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công được chuyển từ Bộ Xây dựng sang cho Sở Xây dựng tỉnh. Công tác nộp hồ sơ, thẩm định và chờ cấp phép phải kéo dài thêm.

Phòng Quy hoạch Kiến trúc (Sở Xây dựng Quảng Bình) cho biết: Do nhà đầu tư chậm hoàn tất việc điều chỉnh chủ trương đầu tư nên đơn vị chưa thực hiện thẩm định cấp phép sớm nhất theo quy định. Mãi đến cuối năm 2021, mới tiến hành kiểm tra, thẩm định bản vẽ thiết kế thi công cho dự án theo đề nghị của nhà đầu tư.

Sau thời gian dài chờ đợi cấp phép và chuẩn bị mặt bằng sạch để phục vụ thi công, hiện Công ty Cổ phần Golden City đang thu xếp và dồn nguồn lực tài chính vào dự án này. Được biết, đến tháng 8/2022, UBND tỉnh Quảng Bình cho rà soát 173 dự án đầu tư có sử dụng đất chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn lực đất đai. Các Sở, ngành đã có động thái đôn đốc nhà đầu tư dự án khu Resort Golden City khẩn trương hoàn tất các hạng mục theo như cam kết, để sớm đưa vào vận hành.

Tương tự, tại phường Đồng Phú (thành phố Đồng Hới), khu đất được giao thực hiện Dự án xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty Cổ phần Tập đoàn Linh Thành với diện tích 2.034m2, tổng mức đầu tư ban đầu là 78 tỷ đồng, hơn 10 năm qua vẫn chưa hình thành. Mãi đến năm 2019, dự án này mới triển khai san gạt, lập hàng rào tôn vây kín, tiến hành san nền, ép cọc móng và lắp trạm biến áp.

Ngay sát cạnh dự án này, một khu đất khác đã giao để thực hiện Dự án Khách sạn Coco’s Botique của Công ty TNHH Tư vấn và Đầu tư Hoàng Gia Phát với diện tích hơn 2.000m2 đã được thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng từ năm 2012. Sau khi triển khai xây dựng phần thô tòa nhà thì ngừng thi công đã nhiều năm.

Quảng Bình: “Sốt ruột” với nhiều dự án chậm tiến độ
Dự án Khách sạn Coco’s Botique ngừng thi công nhiều năm nay, khuôn viên hoang hóa.

Ông Trần Mạnh Hùng (phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới) cho hay: Vị trí các khu đất này rất thuận tiện vì nằm cạnh Kho bạc Nhà nước tỉnh và Viện Quy hoạch xây dựng tỉnh, ngay sát trụ sở Tỉnh ủy nếu nhà đầu tư không làm đúng cam kết, tỉnh nên thu hồi để làm việc khác, tránh để lãng phí đất đai.

Mạnh tay phát hiện và xử lý sai phạm

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, qua rà soát của các Sở, ngành liên quan, hiện tỉnh Quảng Bình có đến 173 dự án chậm tiến độ, chiếm tỷ lệ 22,7% tổng số dự án trên địa bàn đã được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trong đó, trong phạm vi khu kinh tế, khu công nghiệp có 16 dự án đã được tỉnh giao đất, cho thuê đất nhưng đang chậm tiến độ (trong đó có 7 dự án chưa thực hiện triển khai thi công). Một số dự án điển hình như: Dự án Nhà máy sản xuất viên nén năng lượng Quảng Bình tại Khu công nghiệp cảng biển Hòn La của Công ty TNHH Nguồn lực Dohwa (tổng mức đầu tư 11 triệu USD, diện tích 3ha); Trung tâm thương mại Cha Lo kết hợp điểm dừng chân và điểm bán xăng dầu tại Khu kinh tế Cha Lo của Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Hưng Phát (tổng mức đầu tư 59,7 tỷ đồng, diện tích 1,12ha).

Quảng Bình: “Sốt ruột” với nhiều dự án chậm tiến độ
Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê của Công ty Cổ phần Tập đoàn Linh Thành sau 10 năm mới dừng lại ở việc vây tôn kín, ép cọc nhồi.

Ngoài phạm vi khu kinh tế, khu công nghiệp có 87 dự án, bao gồm 39 dự án chưa triển khai thi công hạng mục nào cả, điển hình như: Dự án Khu du lịch sinh thái Sài Gòn - Bảo Ninh (tổng mức đầu tư 425 tỷ đồng, diện tích 4,25ha) của Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn - Quảng Bình; Dự án khách sạn 4 sao Sài Gòn - Hà Nội (tổng mức đầu tư 147 tỷ đồng, diện tích 0,47ha) của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Cát Biển Quảng Bình; Dự án xây dựng khu khách sạn sinh thái tại xã Quang Phú của Công ty Cổ phần Delta (tổng mức đầu tư 76 tỷ đồng, diện tích 4,75ha)…

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Phan Phong Phú, qua rà soát, trên địa bàn Quảng Bình có đến hơn 170 dự án chậm triển khai, tiến độ sử dụng đất chậm song việc thu hồi dự án rất khó khăn. Hiện nay, tỉnh đang cho sàng lọc lại, những nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án sẽ tiến hành thu hồi.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load