Thứ năm 25/04/2024 12:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Rà soát các vị trí bãi đổ thải phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

22:09 | 14/04/2022

(Xây dựng) - Ngày 14/4, UBND tỉnh Quảng Bình họp rà soát vị trí bãi đổ thải cho Dự án cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Dự kiến tổng trữ lượng đổ thải vật liệu thừa trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam khoảng 9 triệu m3.

quang binh ra soat cac vi tri bai do thai phuc vu thi cong cao toc bac nam
Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Bình đề nghị các địa phương khẩn trương rà soát, đề xuất vị trí bãi thải phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có 03 dự án thành phần gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, với tổng chiều dài 126km. Theo khảo sát, đánh giá của đơn vị tư vấn và các Sở, ngành liên quan, dự kiến khối lượng đất dư của 3 dự án thành phần là khoảng 9 triệu m3.

Xác định khối lượng đất dư có thể sử dụng làm vật liệu san lấp, góp phần tiết kiệm ngân sách và tạo nguồn lực thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng, thời gian qua, UBND tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố có dự án đi qua cần phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn trong việc xác định vị trí cần san lấp và vị trí tập kết đất dư, đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp nhận của các địa phương. Đồng thời, xác định vị trí cần san lấp và vị trí tập kết đất đào dôi dư phù hợp với nhu cầu và khả năng tiếp nhận của các địa phương, phù hợp với biện pháp thi công dự kiến của công trình. Có phương án quản lý khối lượng đất dư trong các bãi thải để có thể sử dụng vào các mục đích khác, tránh thất thoát, lãng phí tài nguyên; đảm bảo thoát lũ.

Tại cuộc họp, ông Đoàn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình đã yêu cầu các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có dự án đi qua khẩn trương tìm kiếm bãi đổ thải của dự án, đảm bảo phù hợp với khả năng tiếp nhận của các địa phương. Có phương án tái chế phần đất dư để làm vật liệu xây dựng một số công trình phục vụ nhu cầu phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, tuyệt đối không được để thất thoát, lãng phí tài nguyên.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình cũng nêu rõ: Khối lượng đất đào của dự án được tập kết trong các bãi tập kết không phải là đất thải không còn giá trị sử dụng, mà trái lại, đây là nguồn tài nguyên để sẵn sàng phục vụ cho các dự án khác phù hợp. Vì vậy, cần được quản lý để tránh thất thoát. Các địa phương và chủ đầu tư, đơn vị thi công cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng, tim, tuyến cho các địa phương theo đúng mốc thời gian đã xác định.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Bình ngày 13/4, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã yêu cầu đơn vị liên quan xây dựng quy trình quản lý, khai thác, sử dụng nguồn vật liệu thải, bãi thải đảm bảo các quy định pháp luật, không lãng phí nguồn tài nguyên trong việc thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Theo đó, về quy hoạch, hiện trạng nguồn vật liệu xây dựng, Quảng Bình có 159 khu vực mỏ vật liệu xây dựng (đá, cát, sỏi, đất san lấp) với tổng diện tích hơn 1.835ha, tài nguyên dự báo trên 854 triệu m3. Kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thì nguồn nguyên vật liệu hiện tại đủ để phục vụ cho việc triển khai dự án.

Ông Đoàn Ngọc Lâm đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành liên quan có các quy định, hướng dẫn cụ thể đối với việc sử dụng vật liệu thải cũng như bãi thải sau khi dự án hoàn thành. Vật liệu thải trên thực tế cũng là tài nguyên, có thể bố trí tái sử dụng hợp lý. Chủ đầu tư tiếp tục bàn giao mốc giải phóng mặt bằng cho địa phương sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo địa phương, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng tổng thể, chi tiết nhu cầu vật liệu, vị trí bãi thải; đường công vụ phục vụ thi công dự án. Về mỏ vật liệu, cần xác định nhu cầu gắn liền với vị trí thực hiện dự án; phân loại, làm rõ đối tượng mỏ (trữ lượng, tình trạng khai thác); mỏ nào không phù hợp kiên quyết không đưa vào. Thống nhất quy trình quản lý, khai thác, sử dụng nguồn vật liệu thải, bãi thải đảm bảo các quy định pháp luật, không lãng phí nguồn tài nguyên.

Nhất Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load