Thứ sáu 19/04/2024 15:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Quảng Bình: Dự án hơn 13,5 triệu Euro nguy cơ chậm tiến độ

10:08 | 29/08/2020

(Xây dựng) - Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn (huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình), với tổng mức đầu tư hơn 13,5 triệu Euro từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Đan Mạch đã dừng thi công hơn 12 tháng và nguy cơ chậm tiến độ.

quang binh du an hon 135 trieu euro nguy co cham tien do
UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức họp bàn tháo gỡ các vướng mắc để dự án thoát nước và vệ sinh môi trường đô thị Ba Đồn thi công trở lại.

Theo UBND tỉnh Quảng Bình, dự án có tổng mức đầu tư đã phê duyệt hơn 360 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay hỗ trợ phát triển chính thức ODA Đan Mạch gần 238 tỷ đồng và vốn đối ứng trên 122 tỷ đồng. Đến tháng 8/2020, khối lượng thực hiện của dự án chỉ đạt 66%, tiến độ đang chậm so với kế hoạch đề ra. Từ đầu năm 2020 đến nay, dự án không có khối lượng để giải ngân, lũy kế giải ngân 6 tháng đầu năm chỉ bằng 0.

Nguyên nhân do nhà thầu đã giảm tiến độ thi công từ ngày 16/7/2019, đến thời điểm hiện tại, nhà thầu vẫn chưa quay trở lại thi công và đưa ra một số yêu cầu chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu khoản khiếu nại và phát sinh 660.000 Euro. Đưa hạng mục đấu nối sau hàng rào ra khỏi trách nhiệm của nhà thầu và thanh toán 260.000 Euro phần thiết bị nhà thầu thay đổi so với thiết kế chi tiết đã nộp trước đó.

Ban Quản lý dự án ODA Quảng Trạch cho biết, với tình hình hiện thi công như hiện nay, dự án sẽ không kịp tiến độ hoàn thành đúng thời gian thực hiện dự án đã được điều chỉnh đến ngày 31/12/2020, cũng như thời gian giải ngân vốn ODA theo Hiệp định vay vốn đã được gia hạn ngày 30/12/2020. Đồng thời, sẽ không giải ngân hết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 đã bố trí cho dự án. Như vậy, nhà tài trợ DBF hủy khoản viện trợ 978.676 Euro của Chính phủ Đan Mạch dành cho dự án.

Để tiếp tục tháo gỡ vướng mắc, tiến tới tái khởi động công tác thi công ở hiện trường, trong ngày 27/8/2020, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức làm việc với các ngành, địa phương về tình hình thực hiện dự án ODA nêu trên.

Ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình chỉ rõ: Dự án thoát nước và vệ sinh môi trường thị xã Ba Đồn thuộc dự án quan trọng của tỉnh và đang ở mức báo động về tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân vốn. Yêu cầu UBND huyện Quảng Trạch, Ban Quản lý dự án ODA huyện tập trung chỉ đạo triển khai dự án; tổ chức đánh giá, nghiệm thu thiết bị trước khi đưa vào lắp đặt; đồng thời yêu cầu nhà thầu trên cơ sở những thống nhất cam kết phải trở lại giải quyết vướng mắc và tiếp tục thi công.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2019 đến nay, các đơn vị thi công dường như không triển khai các hạng mục mới. Ngày 14/5/2020, UBND tỉnh Quảng Bình cũng đã có buổi làm việc với các ngành, địa phương để xử lý vướng mắc liên quan đến dự án ODA này và có động thái đề nghị nhà thầu Suez quay lại công trường, cùng bàn bạc, xử lý… nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Việc dự án thi công dở dang, chậm hoàn thành các hạng mục, hoàn trả mặt bằng chưa kỹ lưỡng đã gây nên những bức xúc trong dư luận tại thị xã Ba Đồn.

Uy Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh quý I/2024 phát triển tích cực

    (Xây dựng) - Quý I/2024, kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh có dấu hiệu hồi phục và phát triển tích cực khi GRDP tăng 6,54% so với cùng kỳ.

  • Tổng Công ty Khí Việt Nam đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình

    (Xây dựng) - Tại Thái Bình, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGas) đề xuất phương án cấp khí LNG cho Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình, hộ tiêu thụ công nghiệp tại địa bàn tỉnh trên cơ sở tận dụng đường ống hiện hữu của PVGas, trong đó giai đoạn 1 triển khai ngay kho nổi FSRU đặt ngoài khơi, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu; giai đoạn 2 cấp khí từ kho LNG của PVGas tại Nam Định hoặc Hải Phòng, kết nối cấp khí vào đường ống Thái Bình hiện hữu.

  • Bắc Giang: Phát triển kết cấu hạ tầng là đột phá chiến lược để phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Xác định phát triển kết cấu hạ tầng là một đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế, thời gian tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chỉ đạo, dành nguồn lực, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, làm nền tảng để phát triển kinh tế - xã hội.

  • Quảng Ngãi thành lập Tổ “gỡ khó” cho Dung Quất

    (Xây dựng) – Tổ công tác vừa được thành lập có nhiệm vụ tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi trong việc hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi.

  • Khu công nghiệp Bình Đường - Thí điểm đầu tiên của chủ trương di dời lên phía Bắc của Bình Dương

    (Xây dựng) – Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, việc di dời các khu công nghiệp lên phía Bắc của tỉnh là cần thiết nhưng cần đảm bảo lợi ích của các cá nhân, tập thể liên quan. Khu công nghiệp Bình Đường, Công ty TNHH Sung Hyun Vina sẽ là trường hợp đầu tiên nhằm thí điểm chuyển đổi công năng và di dời nhà máy, sau đó rút kinh nghiệm triển khai rộng ra toàn tỉnh Bình Dương.

  • Kon Tum: Huỷ gói thầu hơn 77 tỷ đồng

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Kon Tum vừa đưa ra quyết định hủy thầu đối với Gói thầu số 03 trong Dự án Xác định ranh giới sử dụng đất, đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính, lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất có nguồn gốc từ nông lâm trường trên địa bàn tỉnh Kon Tum.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load